Tìm cách giúp hành khách thoát kẹt ở sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Ất Tỵ
(Dân trí) - Hành khách sẽ được đưa đến điểm trung chuyển gần sân bay, dự kiến là khu vực bến xe buýt Phổ Quang hoặc Công viên Gia Định, để tránh tình trạng chờ taxi hàng giờ vì các làn đường ở sân bay bị ùn tắc.
Cảng vụ hàng không miền Bắc vừa gửi Sở GTVT TPHCM một đề xuất để giải tỏa hành khách khỏi sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết Ất Tỵ.
Theo đó, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến bố trí các điểm đón xe buýt tại làn B, làn C ga quốc nội, tại bãi đệm phía trước ga quốc tế và trước trụ sở cảng vụ để trung chuyển hành khách ra khỏi sân bay.
Hành khách sẽ được đưa đến các điểm trung chuyển gần sân bay, dự kiến là khu vực bến xe buýt Phổ Quang (cách sân bay 1,6km) hoặc Công viên Gia Định (cách sân bay 1,4km).
Từ các điểm trung chuyển này, khách có thể gọi taxi, đặt xe công nghệ hoặc người thân đưa đón để về nhà mà không mất thời gian chờ đợi như ở bên trong sân bay.
Đây là phương án được lãnh đạo Cục Hàng không đề nghị triển khai để giải tỏa hành khách ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày cao điểm Tết Ất Tỵ 2025.
Vào giờ cao điểm hoặc khi trời mưa, làn xe công nghệ bên trong nhà xe TCP của sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tắc. Hành khách có khi phải chờ cả giờ mới bắt được chuyến xe rời khỏi sân bay.
Giải pháp đi xe buýt ra các điểm trung chuyển có thể giúp hành khách tiết kiệm được 25.000 đồng - khoản phí ra vào nhà xe TCP mà tài xế taxi thường cộng vào đơn giá của chuyến đi.
Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ tiếp tục làm việc với Sở GTVT TPHCM để thống nhất việc bố trí xe buýt, tần suất hoạt động đảm bảo thuận tiện cho hành khách.
Bên cạnh việc bố trí xe buýt trung chuyển, sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ chuẩn bị xe cẩu, sẵn sàng cẩu các phương tiện gặp sự cố án ngữ lối ra vào sân bay, gây ùn tắc.
Theo dự báo của Cục Hàng không, lượng hành khách trở lại TPHCM tăng từ mùng 1 đến mùng 6 tháng Giêng, số chuyến bay tại Tân Sơn Nhất dao động 830-900 chuyến mỗi ngày. Mùng 5 tháng Giêng là ngày cao điểm nhất với 917 chuyến bay và hơn 155.000 khách.