Tiger Airways từ chối khách bay không đem theo tiền
Sự cố xảy ra đối với hành khách Lê Thị Danh - quê Đồng Tháp, đi Singapore bằng vé của Hãng hàng không Tiger Airways. Mặc dù đã hoàn tất các thủ tục để xuất cảnh, nhưng nhân viên công ty phục vụ mặt đất Sài Gòn (sân bay Tân Sơn Nhất) vẫn từ chối không cho bà Danh lên máy bay, với lý do không… đem theo tiền.
Theo phản ánh của bà Lê Thị Danh, vào ngày 2/8, trước khi chuyến bay TR 329 cất cánh khoảng hơn 1 giờ (giờ bay 12 giờ 50), bà đến quầy số 4 để làm thủ tục, thì một cô nhân viên gặng hỏi "cô có đem theo 1.000 USD?". Bà Danh trả lời: "Không đem đủ tiền".
Tôi giải thích rằng, qua bên Singapore có người thân đón, trước đó tôi đã đi như vậy 2 lần. Nhân viên quầy số 4 chỉ sang quầy số 7 để được giải quyết.
Tại quầy số 7, bà Danh lại được nhân viên cho làm thủ tục bình thường rồi lên phòng đợi giờ máy bay cất cánh. Nhưng cô Nguyễn Thị Mỹ Nguyệt - phụ trách ca trực ngày hôm đó - đến gặp bà Danh và cho rằng, bà Danh không đủ điều kiện để lên máy bay đi Singapore, với lý do không mang theo tiền.
Tình thế buộc bà Danh phải quay lại, công an cửa khẩu phải đóng dấu huỷ xuất cảnh và trả lại tiền lệ phí sân bay 14USD.
Chúng tôi đã trực tiếp làm việc với ông Nguyễn Đinh Hùng - Giám đốc công ty phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cùng cô Nguyễn Thị Mỹ Nguyệt, và nhận được câu trả lời: Việc không làm thủ tục cho bà Danh lên máy bay là đúng quy định (!?).
Ông Hùng giải thích rằng, theo yêu cầu của Tiger Airways đối với SAGS, những hành khách làm thủ tục đi Singapore của hãng hàng không này phải hội đủ các điều kiện: Hộ chiếu còn hạn tối thiểu 6 tháng, visa Singapore hợp lệ trong trường hợp cần thiết, có vé khứ hồi hoặc đến điểm tiếp theo, giấy tờ đầy đủ để đến địa điểm kế tiếp; và đặc biệt khách phải đủ số tiền trang trải trong thời gian lưu trú tại Singapore.
SAGS đã có những bảng thông tin lưu ý các điều kiện đối với hành khách dán tại quầy khi làm thủ tục.
Ông Hùng cũng đã thừa nhận, lỗi sơ suất không kiểm tra của nhân viên quầy số 7 đã làm thủ tục để bà Danh qua các cửa kiểm tra khác, dù rằng nhân viên quầy số 4 đã từ chối giải quyết.
Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Tạ Việt Tiến - Trưởng đại diện của Tiger Airways ở VN (tại Hà Nội). Ông Tiến cho biết, những quy định trên do Cục Quản lý xuất nhập cảnh của Singapore đưa ra, không phải quy định riêng của Tiger Airways.
Về việc bồi thường cho khách hàng, ông Tiến cho rằng, khách hàng có thể liên hệ với đại lý chính thức của Tiger Airways (207 Điện Biên Phủ, Q.3), đề nghị xin chuyển sang chuyến bay vào ngày khác (nếu mua vé từ đại lý chính thức). Đề nghị của khách hàng sẽ được chuyển sang cho chính hãng Tiger Airways tại Singapore xem xét, giải quyết.
Theo Trần Đức Tài
Báo Lao động