1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Thuỷ thủ tàu SEA EAGLE kêu cứu

Vừa qua, PV nhận được thư điện tử của anh Chu Trọng Cường - thuyền phó 2 tàu SEA EAGLE thuộc Cty TNHH MTV vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) - kêu cứu về tình trạng 9 thuyền viên bị bỏ rơi tại Trung Quốc.

Các thủy thủ bị bỏ rơi với con tàu thoi thóp không điện, không tiền ăn và mong một ngày được trở về quê hương. PV xin đăng thư và hình ảnh SEA EAGLE do thuyền phó Chu Trọng Cường gửi về.

 

Đó không phải là tiếng kêu của những chú chim ưng biển đang dang rộng đôi cánh bay lượn trên bầu trời trong xanh, mà đó là tiếng kêu cứu thảm thương của con tàu mang cái tên rất đẹp SEA EAGLE, đồng thời đó cũng là tiếng kêu nức nở của 9 thuyền viên đang làm việc trên con tàu lớn nhất nhì Việt Nam đang phải nằm im lặng nơi xứ người.

 
Tàu SEA EAGLE đang neo tại TQ

Tàu SEA EAGLE đang neo tại TQ

 

SEA EAGLE là con tàu lớn trọng tải hơn 65.000 tấn của Cty TNHH MTV vận tải biển Viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Thế nhưng chú chim ưng biển này không được vượt sóng ra khơi chở hàng mà đang phải nằm bất động tại LongShan ShipYard thuộc Liu-heng island, Zhoushan, Zhenjiang (Trung Quốc) từ năm 2008.

 

Theo ghi chép trên tàu thì từ tháng 3/2011 đến nay, tàu không hề được sửa chữa bất cứ một bộ phận nào. Cũng chính vì vậy mà “chú chim ưng” này không còn khả năng hoạt động. Còn chúng tôi - 9 thuyền viên đang làm việc trên tàu - đang phải chịu đựng muôn vàn khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

9 thuyền viên chúng tôi sang nhận công tác từ ngày 23/8/2011 với thời hạn hợp đồng là 10 tháng +1 và sẽ chấm dứt hợp đồng ngày 30/6/2012. Nhưng tính đến hết tháng 10 đã là 14 tháng 7 ngày. Cho đến nay, Cty mới trả cho chúng tôi 7 ngày tiền lương tháng 8/2011, gần một tháng lương ứng cho mỗi thuyền viên ăn tết năm 2012 (không rõ là thanh toán cho tháng nào) và thanh toán lương tháng 2/2012.

 

Đối với những người của Cty thì được Cty thanh toán thêm tháng 3, còn những người “đánh thuê” như tôi và 4 anh em khác thì không được nhận vì không phải biên chế của Cty, không đóng bảo hiểm nên ngân hàng không giải ngân (đây là giải thích của Cty).

 

Đời sống 9 thuyền viên trên tàu hiện nay vô cùng khó khăn. Điện sinh hoạt là một thứ rất xa xỉ, chỉ còn là mong ước. Do Cty quá khó khăn về vấn đề tài chính, nên không thể cấp dầu D.O cho tàu trong nhiều tháng qua. Chúng tôi phải dần quen với việc coi mặt trời là nguồn chiếu sáng hằng ngày.

 
Ban đêm tàu không một ánh đèn như con tàu “chết

Ban đêm tàu không một ánh đèn như con tàu “chết"

 

Hơn thế nữa, từ tháng 6/2012, Cty liên tục chậm tiền ăn khiến chúng tôi luôn trong tình trạng ăn bữa sáng lo bữa chiều. Có thời gian tàu vào cầu tránh bão, chúng tôi phải đi hái rau ngải, rau sam, rau rệu (một loại rau mà quê tôi xưa kia chỉ cho lợn ăn) để lấy rau ăn và đi bắt cáy ven bờ làm thức ăn trước sự ngạc nhiên, thương hại rồi coi thường của dân địa phương. Chúng tôi thật sự cảm thấy bị tổn thương...

 

Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu Cty thay thuyền viên để chúng tôi được trở về, nhưng tất cả cũng chỉ là lời hứa chờ đợi với việc thanh toán lương lẫn việc thay thuyền viên.

 

Chúng tôi cũng thấu hiểu được Cty Vinashinlines hiện nay đang gặp muôn vàn khó khăn, tôi viết bài báo này để mong Chính phủ, các bộ, ban ngành chức năng hãy tạo điều kiện cho Cty tôi được thanh lý những tàu không còn khả năng hoạt động để từ đó có thể duy trì các tàu còn khả năng hoạt động. Vì một điều hiển nhiên rằng các tàu không còn khả năng hoạt động càng để lâu thì Cty sẽ càng kiệt quệ.

 

Theo chúng tôi được biết, hiện nay có đến 3, 4 tàu của Cty đang trong tình trạng nằm neo đậu hoặc chờ sửa chữa hoặc không thể khai thác được mà hằng tháng Cty phải chi những khoản tiền không nhỏ để trông coi tài sản.

 

Dẫu biết rằng nếu bán tàu sẽ thâm hụt ngân sách nhà nước, nhưng càng để các con tàu này nằm lâu thì số tài sản đó càng dần mất đi. Ví dụ như tàu SEA EAGLE neo đậu quá lâu, tiền chi phí cảng và tiền sửa chữa đã vượt quá giá trị của con tàu. Vì vậy, tại sao các cơ quan có liên quan không mạnh dạn ký duyệt bán đi những con tàu chết để cứu sống những con tàu còn đang nằm chờ chết?

 

Chúng tôi kêu cứu về tình trạng thoi thóp của tàu SEA EAGLE và về cuộc sống khó khăn của chúng tôi gửi đến báo. Rất mong Cty Vinashinlines và các cơ quan chức năng sẽ sớm tìm giải pháp thích hợp để cứu chúng tôi, cứu Cty để quyền lợi của chúng tôi được đảm bảo, để chúng tôi được trở về quê hương. Đó là mong muốn lớn nhất của chúng tôi!   

 

LongShan 2.11.2012, thuyền phó 2 tàu SEA EAGLE Chu Trọng Cường

 

Tân TGĐ Vinashinlines Nguyễn Quế Dương: Chúng tôi vẫn đang chờ quyết định của cấp trên

 

Trao đổi với PV cuối giờ chiều qua 6/11, ông Dương cho biết: Hiện Vinashinlines có 6 tàu neo tại các vùng biến Trung Quốc và hai tàu đang chở hàng sang Ấn Độ song chưa có hàng về nên chưa biết tương lai ra sao.

 

Ông Dương cũng cho biết Cty hiện không có một nguồn thu nào. Đến tiền ăn trưa cũng không có. Cán bộ trên Cty 4 tháng chưa được trả lương. Thuyền viên thì có người đến 10 tháng. Vì thế nên dù các thuyền viên có kêu cứu cũng không có cách gì giúp ngay mà phải chờ cấp trên quyết định.

 

Cũng theo ông Dương: Cty đang chờ cơ chế cụ thể để giải quyết đội tàu. Nếu có thể bán tại nơi neo đậu, và bán sớm ngày nào sẽ đỡ tốn kém thêm ngày ấy, tập trung vào khai thác những con tàu còn có thể khai thác. Hiện một tháng tính các loại chi phí của 16 con tàu thuộc Cty cũng ngốn mất 10 tỉ đồng. Song công ty không thể làm gì được mà vẫn phải chờ quyết định từ cấp trên. Vì việc bán, thanh lý hay cắt tàu bán sắt vụn cũng đều cần một sự cho phép cụ thể, bởi đây là tài sản của nhà nước. Bích Liên

 

Theo Lao động