Thủ tướng yêu cầu rút ngắn tiến độ đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội
(Dân trí) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội chậm nhất là 31/12 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm của dự án.
Sáng 7/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các Bộ, ngành, đơn vị nhà thầu thi công và TP Hà Nội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nguyên nhân và trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về chủ đầu tư là Hà Nội, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu; sự phối hợp giữa các Bộ, ngành và TP Hà Nội chưa chặt chẽ, hiệu quả; các vướng mắc, vấn đề phát sinh đã không kịp thời được xử lý.
Theo Thủ tướng, cuộc họp đã cơ bản thống nhất về định hướng xử lý một số vấn đề về đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Về mặt tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này, vậy nên chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu; đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.
Về điều chỉnh tổng mức đầu tư, không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp (liên quan tới nhiều loại ngoại tệ, nhiều nhà tài trợ từ nhiều nước, thay đổi tỷ giá…) mà sử dụng ngân sách Nhà nước.
Về các vướng mắc giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật các nước, quy định của nhà tài trợ, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp.
Về thủ tục, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động phối hợp với TP Hà Nội để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng; tiến hành song song các thủ tục thuộc thẩm quyền của Hà Nội và của các Bộ, ngành.
Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất tại cuộc họp; Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ; các Bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải… vào cuộc với tiến độ công việc cụ thể, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, vấn đề đặt ra.
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm; nếu có vướng mắc thì đơn vị chủ trì phải triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ.
Trước đó, tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ, ngành, đơn vị, các nhà thầu, đơn vị tư vấn và Hà Nội đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc, phân tích nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ và đội vốn.
Các ý kiến cho rằng, do dự án có công nghệ phức tạp, lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, trong khi các đơn vị thực hiện chưa có kinh nghiệm nên có những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công; thực hiện các quy chuẩn, quy trình thi công; quy chuẩn thiết bị, quy trình vận hành, khai thác...
Ngoài ra, các gói thầu vừa phải tuân thủ theo pháp luật của Việt Nam còn phải thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của nhà tài trợ, những yêu cầu ràng buộc theo hiệp định vay đan xen khác nhau theo các nhà tài trợ từ nhiều quốc gia; giá vật liệu, thiết bị, vật tư thay đổi...
Đặc biệt, việc giải phóng mặt bằng cho dự án gặp nhiều khó khăn khi hầu hết mặt bằng thi công là trên các tuyến chính của thành phố có lưu lượng giao thông lớn; tổ chức thi công trong điều kiện mặt bằng chật hẹp...
Nguyên nhân chủ quan là sự phối hợp chỉ đạo, điều hành của một số bộ và địa phương chưa thường xuyên, chặt chẽ, còn lúng túng, chưa kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu giải phóng mặt bằng...
Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. Dự án đang triển khai thi công 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị và gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án.
Dự án này được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.
Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt 74,36%.trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95,1%.
Do gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí nên Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết sẽ đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 34.532 tỷ đồng, tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng.