1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội "đội" vốn thêm gần 5.000 tỷ đồng

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Do gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí nên MRB cho biết sẽ đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 34.532 tỷ đồng, tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng.

Chiều 19/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, Dự án tuyến Đường sắt đô thị TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang triển khai thực hiện 10/10 gói thầu chính. Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt 74,36%.trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 95,1%.

Tuy nhiên, MRB Hà Nội cho biết, dự án hiện đang gặp các vấn đề khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ.

Cụ thể, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm chậm trễ, gián đoạn sản xuất, nhập khẩu thiết bị và huy động chuyên gia từ châu Âu, dẫn đến các gói thầu thiết bị kéo dài và tăng chi phí.

Ngoài ra, việc chậm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án; các vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy định về định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đội vốn thêm gần 5.000 tỷ đồng - 1

Tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chạy thử đoạn trên cao (Ảnh: Quân Đỗ).

Mặt khác, các gói thầu của dự án được ký theo mẫu hợp đồng quốc tế FIDIC có nhiều điểm khác biệt với quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc gia hạn thời gian hợp đồng và bổ sung chi phí do việc kéo dài thời gian dẫn đến các tranh chấp với nhà thầu quốc tế, gây khó khăn cho cơ quan quản lý của Việt Nam trong việc lựa chọn áp dụng quy định để giải quyết tranh chấp.

"Trong quá trình đàm phán điều chỉnh, gia hạn hợp đồng, một số nhà thầu quốc tế lợi dụng tính cấp bách và phức tạp của án để gây sức ép lên chủ đầu tư, đề xuất giá trị phát sinh lớn và thiếu hợp tác để giải trình, cung cấp hồ sơ chứng minh cụ thể theo yêu cầu của chủ đầu tư" - đại diện MRB cho hay.

Theo MRB, vì những vướng mắc nên đến nay có tới 9/10 gói thầu cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. Vì vậy, MRB cho biết sẽ đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 34.532 tỷ đồng, tăng lên khoảng gần 5.000 tỷ đồng.

Để thúc đẩy tiến độ dự án, MRB khẳng định đã và đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý từng hạng mục công việc; đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ…

Dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. Dự án đang triển khai thi công 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị và gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án.

Dự án này được hỗ trợ bởi nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.

Trước đó, dự án được đưa ra mốc dự kiến sẽ khai thác thương mại, vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào cuối năm 2021.