1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra “ruộng bậc thang” trên quốc lộ 5

(Dân trí) - Ngay sau khi báo Dân trí có bài phản ánh "Quốc lộ 5 hằn lún như ruộng bậc thang", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có buổi kiểm tra thực tế hiện trường và xác nhận phản ánh của báo là đúng sự thật.

Như Dân trí đã phản ánh, thời gian gần đây trên quốc lộ 5 xảy ra tình trạng hằn lún nghiêm trọng. Mặt đường trải nhựa bị xô thành những lằn rãnh sâu như “ruộng bậc thang”, kéo dài hàng chục km, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Liên quan đến vấn đề báo nêu, chiều ngày 20/6, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cùng nhiều bộ phận liên quan đã có buổi kiểm tra thực tế trên quốc lộ 5. Qua buổi làm việc, Thứ trưởng xác nhận những hình ảnh và thông tin mà báo Dân trí phản ánh là trung thực. Tình trạng hằn lún trên tuyến quốc lộ 5 đang trở nên nghiêm trọng, cần phải có hướng giải quyết sớm.

Trao đổi với phóng viên tại hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án đường 5 được nâng cấp mới, tính riêng từ km 94 đến km 104 là dùng biện pháp giữ nguyên nền đường cũ, thảm mới một lớp 5 phân.
 
Thứ trưởng nhận định: "Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ tại sao lại có hiện tượng như vậy thì có những nguyên nhân cơ bản như sau: Thứ nhất là trong quá trình khai thác các vị trí ngã tư đèn đỏ, tại đó xe phanh lại để dừng chờ đèn, tạo ra sự trùng phục rất lớn gây lún đường. Bên cạnh đó, mật độ xe quá lớn chứng tỏ nền nhựa chưa đáp ứng được lưu lượng xe hiện nay. Vì thế mỗi ngày đường bị bào mòn và lún thêm một ít theo hằn bánh xe. Hiện nay Bộ GTVT đang phân tích hiện tượng này trên lập luận khoa học hoàn toàn không phải do chất lượng thi công".

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời PV Dân trí về kết quả kiểm tra thực tế QL5

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời PV Dân trí về kết quả kiểm tra thực tế QL5

Thứ trưởng cũng so sánh đoạn đường được thi công nâng cấp khác trên tuyến đường 5 tính từ km 76 đến km 94 được sử dụng công nghệ hiện đại là cào bóc tái chế thì không xảy ra tình trạng hằn lún. Điều này cho thấy chất lượng nhựa đường để thi công tuyến đường huyết mạch này là đảm bảo.

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về nghi ngại của dư luận: Xe quá tải có phải là nguyên nhân chính gây lún đường? Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, nếu không có xe quá tải thì đường này chẳng cần nâng cấp. Tuy nhiên công tác lấy mẫu đường về phân tích các chỉ số khoa học để có kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra lún sụt trên đường 5 sẽ được Bộ GTVT ưu tiên triển khai sớm.

Thu Hằng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm