Thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường tại TPHCM: Thu không đủ bù chi?

(Dân trí) - Thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường dự kiến mang về hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho ngân sách TPHCM. Tuy nhiên, do nhiều hạn chế trong tổ chức nên xảy ra thất thoát, số tiền thu không đủ bù chi. Để trả tiền cho nhân viên giữ xe, các địa phương còn phải bù thêm.

Sở Giao thông vận tải TP vừa báo cáo UBND TPHCM về phương án chi trả các khoản phí sử dụng tạm lòng đường đỗ ô tô tính trong năm 2018 (từ 1/8-31/12), thực hiện trên 22 tuyến đường (thuộc 3 quận: 1, 5 và 10).

Thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường tại TPHCM: Thu không đủ bù chi? - 1
TPHCM giao cho lực lượng thanh niên xung phong phụ trách việc tổ chức quản lý, thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường

Về phương án chi trả các khoản phí, trước đây Sở GTVT TP đề xuất để lại 100%, trong đó chi cho phí kết nối đầu số 1008, phí kết nối với các nhà mạng và phí thanh toán lương, khoản đóng góp theo lương cùng hỗ trợ cho lực lượng thu phí của các quận.

Sở GTVT tính toán trong năm 2018, phí sử dụng kết nối đầu số 1008 là 25 triệu đồng; chi phí kết nối các nhà mạng, áp dụng chi trả 10% trên tổng số thu phí qua tin nhắn; số tiền thu còn lại của từng quận được giữ lại tự cân đối lập và phê duyệt dự toán chi phí trả lương, các khoản đóng góp, hỗ trợ lực lượng thu phí.

Tuy nhiên, Sở Tài chính TP đề nghị lập dự toán chi tiết cho phần thu để lại ở các quận. Cả 3 quận đều không thống nhất với phương án của Sở Tài chính.

Nguyên nhân là số tiền thu phí mỗi quận được để lại không đủ chi trả cho hoạt động thu phí. Mỗi địa bàn khác nhau, mức thu cao hay thấp tuỳ thuộc vào ý thức, trách nhiệm của lực lượng thu phí.

“Có quận rất tích cực trong công tác thu phí nên số thu cao, có quận chưa tích cực dẫn đến số thu phí thấp. Quận thu cao có thể hỗ trợ cho các lực lượng gián tiếp hỗ trợ thu phí như công an, tự vệ… Các quận có số thu thấp, lập dự toán chi lương cho lực lượng trực tiếp cũng không đủ”, Sở GTVT TP cho biết.

Vì vậy, các quận đề nghị với mức thu được để lại, địa phương sẽ cân đối thêm các nguồn thu khác để chi trả cho lực lượng trực tiếp thu phí tối thiểu theo đúng các chế độ. Sở GTVT TP thống nhất với các quận và đề xuất UBND TP chấp thuận phương án để lại tiền cho các quận, sau khi trừ các khoản chi trả.

Trước đó, Sở GTVT TP triển khai thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường theo giờ tại một số tuyến đường trung tâm thành phố đã hạn chế tình trạng ô tô đậu “chây ì”.

Ngoài ra, mức thu phí cao khiến nhiều người chuyển sang sử dụng loại phương tiện khác, góp phần làm thông thoáng các tuyến đường trung tâm thành phố.

Tuy nhiên, việc thu phí theo giờ đang tồn tại nhiều bất cập gây thất thoát nguồn thu như nhân viên chỉ làm giờ hành chính, nhân viên thu tiền nhưng không xé vé, tài xế ngại sử dụng phần mềm, hành khách gửi xe không trả tiền… Ngoài ra, phần mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí ở một số thời điểm còn trục trặc, ảnh hưởng đến việc thu phí.

Trước đây, việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường ở khu vực trung tâm TPHCM được giao cho lực lượng quản lý trật tự đô thị các quận. Tuy nhiên, kể từ 1/5, công tác thu phí được giao cho lực lượng thanh niên xung phong. 

Theo tính toán ban đầu của Sở GTVT TP, tổ chức thu phí ô tô đỗ tạm dưới lòng đường mỗi năm thu về khoảng 30 tỷ đồng (35 tuyến). Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện còn nhiều bất cập, hạn chế. Việc thu không đủ bù chi tại các địa phương là minh họa rõ nét cho sự thất bại về mặt tài chính của giải pháp này.

Quốc Anh