TPHCM:
Thu hồi sân golf VIP giúp giải cả 3 bài toán cho Tân Sơn Nhất?
(Dân trí) - Theo PGS – TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không (Trường Đại học Bách khoa TPHCM), thu hồi sân golf (157ha) để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc giúp giải quyết cả 3 bài toán: kẹt xe ở cổng ra vào sân bay, ngập nước trong sân bay và quá tải ở cả bên dưới lẫn bầu trời vì thiếu đường băng.
>>Cận cảnh sân golf VIP nằm trong… sân bay Tân Sơn Nhất
>>"Người dân rất bất bình cách dùng đất trong sân bay Tân Sơn Nhất"
Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa khẳng định, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc để tăng khả năng phục vụ của sân bay thêm 25 triệu hành khách/năm là bất khả thi.
“Qua chỉ đạo của Chính phủ chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ càng, các đồng chí bên Bộ Quốc phòng cũng rất ủng hộ, nhưng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi”, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Theo ông Trương Quang Nghĩa có nhiều lý do cho việc không nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực…
Tuy nhiên, theo PGS – TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không (Trường đại học Bách khoa TPHCM) - thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là khả thi. Theo ông, việc này giúp sân bay Tân Sơn Nhất giải quyết được 3 bài toán: kẹt xe ở cổng ra vào sân bay, ngập nước trong sân bay và quá tải ở cả bên dưới lẫn bầu trời vì thiếu đường băng.
“Khả năng thu hồi đất sân golf để phát triển sân bay Tân Sơn Nhất là nằm trong quyền lực của Chính phủ”, ông Tống nói. Theo ông, sân bay Tân Sơn Nhất đang thiếu đất để mở rộng nhà ga, đường lăn, bãi đỗ… mà cho thuê 157ha đất sân bay làm sân golf là không hợp lý.
TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, phải sử dụng đất khu vực sân golf hiện nay để mở thêm nhà ga phía Bắc, tăng khả năng phục vụ hành khách. Bên trong có thể mở đường nội bộ để nối các nhà ga với nhau. Lúc này, Trường Sơn không còn là con đường độc đạo vào sân bay nữa thì chắc chắn sẽ giảm áp lực giao thông khu vực này.
Theo TS Tống, tùy theo vị trí mà người dân có thể lựa chọn lối vào sân bay thuận tiện nhất, có thể đi vào nhà ga phía đường Tân Sơn, Quang Trung. Đường Trường Sơn sẽ được “chia lửa” và không bị quá tải như hiện nay.
Bên cạnh đó, TS Tống cho rằng thu hồi sân golf còn giải quyết vấn đề ngập nước cho sân bay Tân Sơn Nhất. Theo ông, hiện nay kênh A41 đảm nhiệm vai trò thoát nước rất lớn cho sân bay về kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè nhưng không đảm bảo vì dòng kênh hẹp. Trong khi đó, vai trò thoát nước của kênh Hy Vọng, phía đường Tân Sơn chưa được chú trọng phát huy vai trò.
“Phải chăng sân golf chặn hướng thoát nước, thậm chí người ta nghĩ sân golf xây cao đã tràn nước về hướng sân bay, dồn về hướng kênh A41. Nên thu hồi sân golf để mở đường thoát nước cho sân bay”, ông Tống nói.
Một điều quan trọng khác mà TS Nguyễn Thiện Tống nhấn mạnh là việc thu hồi đất sân golf để mở thêm đường băng, nâng năng suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 80 triệu hành khách mỗi năm là hoàn toàn khả thi.
“Chúng ta cần mở thêm một đường cất hạ cánh. Như vậy, có 2 đường băng cách nhau 750m thì tổ chức cất hạ cánh độc lập. Mỗi đường băng thì có thể đáp ứng 40 chuyến 1 giờ, tăng năng suất gấp đôi”.
Theo TS Tống, Tân Sơn Nhất cần thêm đường băng dài 3.600m. Như vậy, phần diện tích giải tỏa để mở đường băng chắc chắn rất ít. Một số diện tích không cần thiết thì đất đổi đất cho người dân, chi phí tương đương. Người dân dễ vừa lòng. Đất thừa thì đem đi đổi để mở rộng sân bay chứ không phải đem cho thuê.
“Đất sân bay phục vụ cho nhu cầu sân bay. Làm đường cất hạ cánh thì tốt hơn. Không thể nói sân bay diện tích nó vậy nên không xây đường băng được. Nghĩ vậy là quá cố định. Một số sân bay trên thế giới với diện tích tương tự Tân Sơn Nhất vẫn đảm bảo năng suất 80 triệu hành khách năm”, ông Tống chia sẻ.
Quốc Anh – Phạm Nguyễn