Thu hồi đất xây nhà ở thương mại: Vẫn dùng dằng hai phương án

Hoài Thu

(Dân trí) - Sau khi qua vòng thảo luận trên hội trường tại đợt 1 của kỳ họp thứ 6, vẫn có đến 11 nội dung lớn trong dự án Luật Đất đai sửa đổi còn thiết kế 2 phương án, trong đó có quy định về thu hồi đất.

Sáng 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Báo cáo về một số nội dung lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và phương án thông qua dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho biết sau khi dự án luật này được thảo luận tại đợt 1 kỳ họp thứ 6, đến nay có 6 nội dung đã được thu gọn còn 1 phương án, 11 nội dung khác được trình 2 phương án để xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trước đó, khi trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 6, có tới 16 nội dung (22 vấn đề) được thiết kế 2-3 phương án.

Liên quan quy định thu hồi đất thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ, dự thảo luật trình Quốc hội thiết kế 2 phương án và ý kiến đại biểu Quốc hội về nội dung này vẫn chưa thống nhất.

Thu hồi đất xây nhà ở thương mại: Vẫn dùng dằng hai phương án - 1

Quy định về thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở thương mại vẫn còn thiết kế 2 phương án khác nhau (Ảnh minh họa: Trần Kháng).

Ủy ban Kinh tế cho biết có ý kiến đề nghị với những dự án nhà ở thương mại và dự án đô thị, phần thỏa thuận là chỉ diện tích xây dựng nhà ở sẽ do người dân và doanh nghiệp thỏa thuận; còn lại Nhà nước vẫn phải thu hồi đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội là các công trình phúc lợi, công cộng khác.

Trên cơ sở các ý kiến, dự thảo Luật tiếp tục thiết kế 2 phương án.

Phương án 1: Quy định dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất. Ý kiến của Chính phủ đề xuất theo hướng này.

Phương án 2: Quy định dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ gắn với tiêu chí, điều kiện cụ thể thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, với lập luận đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất chỉ là hình thức Nhà nước giao đất, cho thuê đất, không phải tiêu chí, điều kiện để thu hồi đất.

Tuy nhiên, các cơ quan chưa thiết kế được nội dung cụ thể theo phương án này.

Báo cáo về phương án thông qua dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho biết ý kiến nhiều nội dung chính sách lớn có nhiều ý kiến, hoặc cách thiết kế chính sách khác nhau, chưa tập trung, chưa thống nhất về nhiều vấn đề phức tạp.

Theo cơ quan thẩm tra, tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường cho thấy có 5/22 ý kiến đề nghị thông qua dự án Luật tại kỳ họp thứ 6; 6/22 ý kiến nhận định rõ tính chất cần thiết sớm thông qua dự thảo Luật nhưng phải bảo đảm chất lượng.

Trong khi đó, 11/22 ý kiến đề nghị rà soát kỹ lưỡng, dành thêm thời gian tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật một cách thấu đáo nhất, cân nhắc cẩn trọng việc thông qua dự án Luật khi còn quá nhiều ý kiến khác. Nhóm ý kiến này đề nghị chưa thông qua dự án Luật tại kỳ họp thứ 6.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án Luật Đất đai sửa đổi, song cơ quan thẩm tra của Quốc hội khẳng định cần ưu tiên chất lượng của luật khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Vì vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, báo cáo Quốc hội xem xét, chưa thông qua dự thảo Luật tại kỳ họp thứ 6.

Sau kỳ họp thứ 6, các cơ quan sẽ báo cáo những nội dung của dự thảo Luật xin ý kiến cấp có thẩm quyền để định hướng tiếp tục hoàn thiện những nội dung chính sách lớn, phức tạp cũng như tổng thể dự thảo Luật.