TPHCM:
“Thót tim” trên những chuyến tàu cánh ngầm
(Dân trí) - Những ngày qua, hành khách đi tàu cánh ngầm tuyến TPHCM - Vũng Tàu đều có chung tâm trạng phấp phỏng lo âu sau sự cố chìm ca nô làm 9 người chết trên biển Cần Giờ. Thực trạng thiếu an toàn của tàu cánh ngầm khiến hành khách bất an.
Những vụ tàu cánh ngầm “trôi tự do” trên biển
Trên hành trình từ TPHCM về Vũng Tàu hoặc ngược lại, dù tuyến đường trên Quốc lộ 51 đã hoàn thiện nhưng do tốc độ xe cộ lưu thông khá đông, tai nạn xảy ra nhiều nên hành khách dè dặt khi chọn phương tiện giao thông đường bộ. Lúc này tàu cánh ngầm là một lựa chọn tối ưu, tuy chi phí đắt nhưng rút ngắn thời gian đi lại và "có vẻ" an toàn hơn. Nhưng hiện nay, tàu cánh ngầm cũng đang bị hành khách quay lưng bởi vấn đề an toàn đang bị bỏ ngỏ.
Trong một thời gian ngắn, tuyến đường thủy này liên tục xảy ra sự cố. Ngoài vụ chìm ca nô làm 9 người chết trên biển Cần Giờ, mới đây nhất đã xảy ra một vụ tàu cánh ngầm chết máy, trôi tự do khiến hàng trăm hành khách hoảng loạn.
Sự việc xảy ra vào chiều 26/7 trên tàu cánh ngầm Greenlines 9 mang BKS 124N SG-4775 (thuộc Công ty cổ phần Dòng Sông Xanh) chở gần trăm khách từ Vũng Tàu về TPHCM. Khi đến khu vực sông Lòng Tàu (TPHCM), tàu chết máy. Chưa dừng lại, trong lúc nhân viên tàu đang cố gắng khởi động máy phụ thì chiếc tàu trôi tự do, tông một trụ cọc tiêu, chao đảo làm nước tràn vào tàu. Sự cố khiến gần 100 hành khách trên tàu, trong đó có nhiều trẻ em hoảng loạn.
Đây không phải là lần đầu tiên tàu cánh ngầm của công ty Dòng Sông Xanh gặp sự cố. Ngày 15/8/2012, tàu Greenlines B3 của công ty này khi đang chở khách từ TPHCM đi Vũng Tàu cũng đã bị sóng đánh vỡ kính khoang trước ngay khi đến khu vực Bãi Trước, biển Vũng Tàu. Sự cố đã làm nước bắn tung tóe vào khoang trước khiến nhiều hành khách bị ướt sũng.
Ngày 25/11/2009, tàu Greenlines 10 chở 37 hành khách, trong đó có 3 người nước ngoài, khởi hành từ TPHCM đi Vũng Tàu. Khi vừa qua cầu Phú Mỹ đã bất ngờ đâm vào tàu của hãng Petro Express 2 đang chạy ngược lại. Cú va chạm đã làm 8 hành khách bị thương phải vào nhập viện. Tàu Petro Express 2 bị móp ở phần mũi.
Những chuyến tàu bất an
Những ngày qua, nhiều hành khách đi tàu cánh ngầm tuyến TPHCM - Vũng Tàu có chung tâm trạng phấp phỏng lo âu sau sự cố chìm ca nô làm 9 người chết trên biển Cần Giờ. Lượt khách chọn loại phương tiện giao thông này giảm đi từ 30-40%. Thông tin thời tiết, mưa bão thất thường những ngày qua cũng là lý do khiến hành khách càng không mặn mà mấy với tuyến giao thông này.
PV Dân trí có dịp ngược xuôi trên các chuyến tàu cánh ngầm từ TPHCM đi Vũng Tàu và ngược lại để ghi nhận thực tế tình trạng hoạt động cũng như chất lượng của các tàu cánh ngầm này.
Trong buổi sáng, khi PV Dân trí đi trên con tàu Vina Express JSC của Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina, nhận thấy lượng hành khách thưa thớt hơn trước. Khoang trước không mấy khách mặn mà chiếm chỗ, khoang giữa cũng còn chỗ trống, khoang cuối cũng chỉ có vài người.
Tàu chạy chuyến trưa, sóng nước yên lặng nên không mấy chao đảo và mệt mỏi. Tuy nhiên, tiếng động cơ chát chúa, mùi dầu hắc ra tạo sự khó thở. Mỗi khi tàu chao đảo, cánh cửa sắt rung bần bật. Phía cuối con tàu, 2 cánh cửa được khép lại bởi một sợi dây vải đã cũ kỹ, có dấu hiệu mục nát.
Vấn đề an toàn trên mỗi chuyến tàu cánh ngầm cũng được đề cao như những chuyến bay. Thế nhưng, khi bước lên tàu, không có một nhân viên nào của tàu thực hiện thao tác nhắc nhở, hướng dẫn an toàn cho hành khách. 3 nhân viên phục vụ căng tin chăm chú vào điện thoại hoặc đọc sách, còn một nhân viên thao thao bất tuyệt với các chương trình khuyến mãi. Chúng tôi tìm mãi cũng không thấy số điên thoại khẩn nào để hành khách có thể gọi khi tàu có sự cố.
Theo thống kê của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, từ năm 2007 đến nay, năm nào cũng xảy ra sự cố với tàu cánh ngầm. Trong đó, năm 2012 đã có 6 vụ va chạm, chết máy, hỏng giữa hải trình. Hãng tàu gây ra sự cố nhiều nhất là Greenlines. Tàu cánh ngầm của hãng Vina Express cũng đã gây tai nạn làm chết một ngư dân vào tháng 9/2011. |
(Còn tiếp)
Công Quang