Thông xe hầm chui An Sương, mở “nút thắt” cửa ngõ Tây Bắc Sài Gòn

(Dân trí) - Nhánh hầm chui đầu tiên tại nút giao thông 3 tầng An Sương (quốc lộ 1 - quốc lộ 22) chính thức được thông xe từ sáng nay (14/3). Công trình được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM.

Sáng nay, nhánh N1 (hướng từ đường Trường Chinh đi quốc lộ 22) thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương chính thức được thông xe. Trong giai đoạn chưa hoàn thành toàn bộ dự án, nhánh hầm này được tổ chức lưu thông 1 chiều toàn bộ các loại xe ô tô (trừ xe quá khổ).

Thông xe hầm chui nút giao thông An Sương sau hơn 1 năm thi công
Thông xe hầm chui nút giao thông An Sương sau hơn 1 năm thi công

Nhánh hầm N1 có chiều dài 445m, trong đó hầm kín dài 125m; tĩnh không 4,75m, với 2 làn xe lưu thông. Từ nay, xe ô tô từ hướng trung tâm thành phố đi Củ Chi, Tây Ninh, cửa khẩu Mộc Bài... không phải chạy qua vòng xoay dưới chân cầu vượt An Sương.

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (thuộc Sở GTVT TPHCM, chủ đầu tư), hầm chui giúp giảm 30% lượng xe ô tô vào nút giao, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Trong tương lai, khi nhánh N2 (hướng quốc lộ 22 vào trung tâm thành phố) hoàn thành sẽ giúp giảm 60% lượng xe vào nút giao. Phương án cho xe máy được lưu thông qua hầm sẽ được tính toán.

Hầm chui hướng đường Trường Chinh đi quốc lộ 22 có 2 làn xe, hiện chỉ cho phép ô tô qua hầm
Hầm chui hướng đường Trường Chinh đi quốc lộ 22 có 2 làn xe, hiện chỉ cho phép ô tô qua hầm

Dự án hầm chui An Sương được khởi công ngày 19/1/2017, với tổng vốn đầu tư 514 tỷ đồng. Dự kiến ngay trong tuần sau, chủ đầu tư sẽ tiến hành thi công các hạng mục không vướng giải phóng mặt bằng như phần hầm hở phía đường Trường Chinh và phần hầm kín. Song song đó, kiến nghị UBND huyện Hóc Môn đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và sớm bàn giao để tập trung thi công hoàn thành nhánh hầm.

Cùng với việc cải tạo ngã tư An Sương thành nút giao thông 3 tầng, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22 cũng đang được xúc tiến triển khai để tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM với Tây Ninh, Bình Phước và Campuchia.

Khi hoàn thành nhánh hầm thứ 2, lượng lớn phương tiện sẽ lưu thông qua hầm, góp phần đáng kể giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ Tây Bắc TP
Khi hoàn thành nhánh hầm thứ 2, lượng lớn phương tiện sẽ lưu thông qua hầm, góp phần đáng kể giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ Tây Bắc TP

Theo ông Trịnh Linh Phương, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3, trong nhiều năm qua, nút giao ngã tư An Sương luôn là điểm đen tai nạn giao thông, chết người.

Nút giao An Sương đóng vai trò quan trọng trong giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa cửa ngõ Tây Bắc của TP. Mặc dù khu vực này có cầu vượt An Sương nhưng với mật độ phương tiện giao thông quá lớn, khu vực vòng xoay luôn xảy ra tình trạng ùn ứ, nhất là giờ cao điểm.

Quốc Anh