Thống nhất tăng vốn nhà nước tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải thống nhất tăng vốn nhà nước tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, xây mới cầu Đakrông và đầu tư mới 8km đường trên quốc lộ 15D tại tỉnh Quảng Trị.
Ngày 8/11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị thông tin, tỉnh này đã nhận được thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Tại dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (nối huyện Cam Lộ với thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa), Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của tỉnh Quảng Trị, kiến nghị cấp có thẩm quyền cho áp dụng tăng tỉ lệ vốn nhà nước tham gia để đảm bảo tính khả thi.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Trị, báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để triển khai dự án.
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được đề xuất thực hiện theo phương thức PPP đã hoàn thiện với một số nội dung chính. Tuyến đường này dài 56km, quy mô 4 làn xe hoàn thiện, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng mức đầu tư 13.952 tỷ đồng.
Đặc biệt, Quảng Trị đề xuất cơ chế đặc thù cho dự án này với nguồn vốn nhà nước chiếm 70% dự án, vượt tỉ lệ vốn nhà nước theo Luật PPP là không quá 50%.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, kết nối nội vùng với ngoại vùng các nước trên hành lang kinh tế Đông - Tây.
Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia; quy hoạch mạng lưới đường bộ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được ưu tiên đầu tư trước năm 2030.
Ngoài cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Bộ GTVT còn thống nhất sử dụng nguồn vốn nhà nước để xây mới 8km đường trên quốc lộ 15D. Dự kiến tổng mức vốn cho đoạn tuyến này là 630 tỷ đồng.
Đoạn quốc lộ 15D từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (dài 34km), UBND tỉnh Quảng Trị chủ động, sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức PPP.
Với các đoạn quốc lộ 15D còn lại, Bộ GTVT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên nguồn vốn sửa chữa, bảo trì và đề xuất dự án giai đoạn 2026-2030.
Bộ GTVT cũng thống nhất đề xuất xây mới cầu treo Đakrông (tại km249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, thuộc huyện Đakrông) đang gặp sự cố hư hỏng, từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.