Thông hầm đường sắt qua đèo Khe Nét ở Quảng Bình
(Dân trí) - Sau gần 7 tháng thi công, hầm đường sắt số 2, thuộc dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, qua Quảng Bình chính thức được đào thông, vượt tiến độ 2 tháng.
Sáng 30/10, hầm đường sắt số 2, gói thầu XL-01, thuộc dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) chính thức được đơn vị thi công đào thông, vượt tiến độ 2 tháng. Hầm có chiều dài 355m, là 1 trong 2 hầm thuộc dự án.
Sau khi thông hầm số 2, nhà thầu tiếp tục triển khai các hạng mục, phấn đấu hoàn thành hầm vào tháng 9/2025. Về tiến độ thi công hầm số 1, nhà thầu đặt mục tiêu thông hầm trước tháng 4/2025, thi công đổ bê tông vỏ và hoàn thiện trước tháng 11/2025.
Ông Nguyễn Duy Sông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL-01 cho biết hầm đường sắt Khe Nét được áp dụng công nghệ NATM trong thi công. Công nghệ này đã được nhà thầu làm chủ và cải tiến, áp dụng tại nhiều dự án hầm đường bộ tại Việt Nam.
Sau khi hoàn thành, dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét sẽ góp phần giảm tải giao thông, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng đường sắt; tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, giúp tăng cường sự kết nối giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào mạng lưới giao thông quốc gia.
Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án có các công trình chính gồm 2 hầm, 3 cầu, 1 ga và gần 7km đường sắt.
Đây là dự án về đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.