Bình Định:

Thời tiết xấu, thợ lặn không thể tiếp cận tàu chìm tìm kiếm thuyền viên

(Dân trí) - Bộ Quốc phòng điều động 26 thợ lặn vào Bình Định khẩn trương lặn tìm kiếm các thuyền viên có thể còn mắc kẹt vụ tàu chìm ở vịnh Quy Nhơn. Tuy nhiên, thời tiết xấu, dòng chảy mạnh, nước biển đục nên thợ lặn không thể tiếp cận các tàu chìm.

Thời tiết xấu, thợ lặn không thể tiếp cận tàu chìm tìm kiếm thuyền viên

Sáng 9/11, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Cục trưởng Cục cứu hộ - cứu nạn Bộ Tổng tham mưu, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, cho biết: “Trong sáng nay, các lực lượng cứu hộ, cứu đã vớt được 1 thi thể, còn lại 2 thi thể chưa tìm thấy. Trong sáng nay, chúng tôi huy động tất cả 26 thợ lặn đặc công của Hải quân, các tàu, flycam tiếp tục tìm kiếm”.

Theo Thiếu tướng Tiến, sắp tới nhiệm vụ quan trọng nhất là việc trục vớt các tàu lên, hiện Cục Hàng hải Việt Nam sẽ chỉ đạo phải hiệp đồng với các công ty trục vớt để tiến hành trục vớt nhanh chóng các tàu lên. Quan trọng nhất là phải giải quyết ô nhiễm trên biển, ứng phó với sự cố tràn dầu có thể xảy ra đảm bảo vệ ô nhiễm môi trường ở vịnh Quy Nhơn và cả biển Quy Nhơn.

Thời tiết xấu, 26 thợ lặn đặc công của Hải quân và thợ lặn của các chủ tàu thuê không thể tiếp cận vị trí tàu bị chìm ở vịnh Quy Nhơn do bão số 12 gây ra.
Thời tiết xấu, 26 thợ lặn đặc công của Hải quân và thợ lặn của các chủ tàu thuê không thể tiếp cận vị trí tàu bị chìm ở vịnh Quy Nhơn do bão số 12 gây ra.

"Vấn đề này sẽ do chính UBND tỉnh Bình Định chủ trì và chúng tôi đã điều các chuyên gia, đặc biệt là Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực II đã vào Bình Định phối hợp xử lý. Giải pháp khi trục vớt là phải thực hiện song song với giải quyết, ứng phó với sự cố tràn dầu luôn", Thiếu tướng Tiến cho biết.

Cũng theo Thiếu tướng Tiến, việc trục vớt tàu là trách nhiệm của Công ty trục vớt tàu và bảo hiểm họ tiến hành phối hợp với nhau để thuê công ty trục vớt sẽ khảo sát trước khi tiến hành trục vớt tàu lên. Muốn trục vớt thì bây giờ phải lấy hàng, hút dầu ra để cho tàu nhẹ rồi mới trục vớt lên. Hiện nay, tỉnh Bình Định đang chỉ đạo quyết liệt việc này trong thời gian sớm nhất.

Về việc tìm kiếm các thuyền viên có thể mắc kẹt trong tàu chìm Jupiter, ông Tiến cho rằng do thời tiết xấu quá, dòng chảy rất mạnh, tàu lật nghiêng, biến dạng.

Thời tiết xấu, nước chảy mạnh thợ lặn khó khăn trong việc tìm kiếm thuyền viên mất tích có thể đang mắc kẹt trong tàu
Thời tiết xấu, nước chảy mạnh thợ lặn khó khăn trong việc tìm kiếm thuyền viên mất tích có thể đang mắc kẹt trong tàu

“Sáng nay, tất cả các thợ lặn đặc công của Hải quân lẫn cả thợ lặn của chủ tàu thuê, nhưng cũng không thể tiếp cận được hiện trường tàu Jupiter, do thời tiết rất xấu, dòng chảy rất mạnh, nước đục không nhìn thấy gì. Trong ngày hôm nay, cũng không thực hiện nữa, ngày mai hoặc ngày mốt. Một là trục vớt con tàu này lên xem còn thuyền viên nào bị kẹt ở bên trong tàu nữa không. Hai là chủ tàu chìm cũng thuê thợ lặn địa phương kết hợp lặn vào để tìm kiếm thuyền viên có còn mắc kẹt trong tàu không”, ông Tiến nói.

Ông Nguyễn Văn Thắng (đại diện của Jupiter), cho biết: “Tàu chúng tôi bị lật ngang trên biển, có 7 người mất tích, nhưng chỉ tìm được 2 người tử vong, còn lại 5 người vẫn chưa được tìm thấy”.

Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến (đứng đầu thứ 3 từ phải qua), Phó Cục trưởng Cục cứu hộ - cứu nạn Bộ Tổng tham mưu, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.
Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến (đứng đầu thứ 3 từ phải qua), Phó Cục trưởng Cục cứu hộ - cứu nạn Bộ Tổng tham mưu, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn.

Theo ông Thắng, đối với những thi thể được trục vớt nhưng chưa xác định được thân nhân, phía chủ tàu vẫn đang chờ kết quả giám định ADN để xác định có phải thuyền viên của tàu mình hay không. “Hy vọng may mắn sẽ đến với các nạn nhân”, ông Thắng nói.

Theo thống kê, vụ hàng loạt tàu hàng chìm khi neo đậu ở phao số không ở vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) có số 84 thuyền viên bị nạn. Đến nay, đã cứu được 71 người và 11 người tử vong, 2 người còn mất tích. Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn đang được các lực lượng chức năng địa phương và Trung ương tích cực tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Tàu Jupiter bị biến dạng và thời tiết xấu, nước biển đục nên các thợ lặn giỏi cũng bó tay
Tàu Jupiter bị biến dạng và thời tiết xấu, nước biển đục nên các thợ lặn giỏi cũng "bó tay"

Trước đó, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có ý kiến bằng văn bản phê bình lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, yêu cầu đơn vị này nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc không kịp thời báo cáo số lượng tàu thuyền bị trôi, bị đắm tại khu vực biển Quy Nhơn để có biện pháp ứng cứu kịp thời.

Một số hình ảnh thợ lặn đặc công của Hải quân vào Bình Định lặn tìm kiếm thuyền viên mất tích trong vụ hàng loạt tàu hàng bị bão "nuốt chửng":

26 thợ lặn đặc cộng Hải quân có mặt tại Bình Định lặn tìm kiếm thuyền viên mất tích trên biển Quy Nhơn
26 thợ lặn đặc cộng Hải quân có mặt tại Bình Định lặn tìm kiếm thuyền viên mất tích trên biển Quy Nhơn

Sau khi ra khu vực tàu bị chìm, các thợ lặn đành phải quay lại bờ vì thời tiết xấu không tiếp cận hiện trường
Sau khi ra khu vực tàu bị chìm, các thợ lặn đành phải quay lại bờ vì thời tiết xấu không tiếp cận hiện trường
Các thợ lặn chuẩn bị kỹ lưỡng các phương tiện phục vụ công tác cứu nạn
Các thợ lặn chuẩn bị kỹ lưỡng các phương tiện phục vụ công tác cứu nạn
Thời tiết xấu, thợ lặn không thể tiếp cận tàu chìm tìm kiếm thuyền viên - 8
Mọi dụng cụ đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng các thợ lặn phải quay về bờ chờ lệnh vì thời tiết xấu.
Mọi dụng cụ đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng các thợ lặn phải quay về bờ chờ lệnh vì thời tiết xấu.

Doãn Công