Thiệt hại lớn khi tàu biển nằm chờ tại cảng Hải Phòng vì mất điện
(Dân trí) - Việc cắt điện như hiện nay đã gây nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng.
Nhằm hạn chế tình trạng tàu biển phải nằm chờ tại các cảng ở Hải Phòng, 3 hiệp hội: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, đã có công văn kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp điện cho khu vực này.
Theo các hiệp hội, đặc thù hoạt động khai thác cảng biển luôn phải cam kết phục vụ 24/7 cho các khách hàng, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng, là mạch máu của nền kinh tế.
Tuy nhiên, việc cắt điện như hiện nay gây nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng. Việc này còn làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng…
"Đa số tình huống mất điện đều là khẩn cấp khiến doanh nghiệp không kịp ứng phó, mỗi lần mất điện khoảng trên 6 tiếng", công văn của 3 hiệp hội nhấn mạnh.
Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp có nguy cơ phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng. Hiện một ngày tàu nằm tại cảng có chi phí khoảng 30.000-50.000 USD tùy thuộc từng loại tàu và kích cỡ tàu.
Thiệt hại này chưa kể còn có nguy cơ ảnh hưởng đến tất cả các cảng trong hành trình của tàu, cũng như thiệt hại về giá trị hàng hóa thương mại...
Các hiệp hội kiến nghị hệ thống lưới điện TP Hải Phòng và quốc gia cần đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng.
Đối với trường hợp mất điện do sự cố, do sự kiện bất khả kháng, cơ quan chuyên ngành cần thông báo cho các cảng trong thời hạn 24 giờ biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo quy định của Luật Điện lực.
Đồng thời, cơ quan điện lực cần có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố. Đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
Với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, các hiệp hội kiến nghị cơ quan chuyên ngành cần có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng trước ít nhất 5 ngày.
Khi ban hành kế hoạch này, các đơn vị cần thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng, hoặc ưu tiên gửi văn bản cho cảng theo quy định của Điều 27 Luật Điện lực.
Các hiệp hội cũng đề nghị ngành điện cần có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện; hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện; có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra…
Các hiệp hội cũng đề xuất có các chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các doanh nghiệp cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.