Thí điểm du lịch đêm, tổ hợp giải trí đêm riêng biệt ở 12 tỉnh, thành

Hoài Thu

(Dân trí) - Bộ Văn hóa cho biết sẽ thí điểm mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 địa phương là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, đề xuất mô hình sản phẩm du lịch đêm theo hình thức tuyến phố đi bộ, chợ đêm…

Nội dung này được đề cập trong báo cáo một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ký.

Báo cáo về việc phát triển sản phẩm du lịch đêm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết năm 2020, Thủ tướng đã phê duyệt "Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam". Sau đó năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 1894 về phê duyệt Đề án "Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm".

Thí điểm du lịch đêm, tổ hợp giải trí đêm riêng biệt ở 12 tỉnh, thành - 1

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: Hồng Phong).

Đi cùng với đó, nhiều địa phương cũng đã ban hành các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm, trọng tâm là hoạt động du lịch đêm với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Tư lệnh ngành văn hóa cho biết một số sản phẩm du lịch đêm đã được đưa vào phục vụ và tạo ấn tượng và hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như: tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học", chương trình nghệ thuật thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" (Hà Nội); "Phố đêm du thuyền Hạ Long" (Quảng Ninh); tour đêm phố cổ Hoa Lư (Ninh Bình), "Quận 1 - Sắc màu đêm" (TPHCM)... cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc đường phố, vẽ ký họa, thư pháp…

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hùng đánh giá việc phát triển sản phẩm du lịch đêm vẫn thiếu các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư.

Sản phẩm du lịch đêm, theo Bộ Văn hóa, còn đơn điệu, chủ yếu diễn ra dưới hình thức khu phố đi bộ, khu mua sắm, khu ẩm thực đêm, chợ đêm, một số hoạt động nghệ thuật, giải trí trong và ngoài đường phố vào ban đêm.

Trong khi đó, quy hoạch không gian riêng cho du lịch đêm, nhận thức về phát triển du lịch đêm còn hạn chế. Các địa phương chưa có chiến lược hoặc kế hoạch riêng cho phát triển kinh tế đêm; chưa có cơ chế đặc thù hơn cho các hoạt động mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí vào ban đêm.

Thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết Bộ này sẽ phối hợp với các tỉnh/thành phố thực hiện thí điểm mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 địa phương là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch.

 Trong đó, trọng tâm được ông Hùng nhấn mạnh là xây dựng Quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định khu vực, địa bàn cụ thể để định hướng phát triển tập trung mô hình sản phẩm du lịch đêm; Xây dựng mô hình phát triển, loại hình sản phẩm du lịch đêm đảm bảo khai thác tối đa được tiềm năng, lợi thế…

Cùng với đó, các cơ quan sẽ nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách phát triển sản phẩm du lịch đêm theo hướng rà soát, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các quy định về bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, thời gian cung cấp dịch vụ, chính sách đối với lao động làm việc đêm; tổ chức đội ngũ an ninh, trật tự nhằm hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho du khách.

Thí điểm du lịch đêm, tổ hợp giải trí đêm riêng biệt ở 12 tỉnh, thành - 2

Bộ Văn hóa cho biết sẽ đề xuất thí điểm mô hình sản phẩm du lịch đêm ở 12 tỉnh, thành (Ảnh: Trần Đạt).

Về tổ chức triển khai và quản lý các hoạt động du lịch đêm, Bộ Văn hóa định hướng phát triển các mô hình sản phẩm du lịch đêm theo hình thức: tuyến phố đi bộ, chợ đêm, không gian du lịch đêm linh hoạt, tổ hợp giải trí đêm riêng biệt…

Đào tạo nguồn nhân lực du lịch và thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển hạ tầng cũng là định hướng quan trọng được Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề cập trong báo cáo gửi Quốc hội.

Trong việc định hướng thị trường và tổ chức xúc tiến quảng bá, ông Hùng nhấn mạnh triển khai xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch đêm hướng tới nhóm lưu trú dài ngày, có khả năng chi tiêu cao, sử dụng các sản phẩm chất lượng cao.

Ngoài ra, cơ quan quản lý nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng, nâng cấp, phát triển hệ thống phần mềm quản lý, báo cáo sự cố, điểm nóng trên các thiết bị di động thông minh; tăng cường xúc tiến quảng bá về sản phẩm du lịch đêm…