1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Khiếm khuyết chất lượng ở cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây:

Thi công vội để thông xe nên xảy ra khiếm khuyết!

(Dân trí) - Theo báo cáo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cung cấp cho báo chí, đơn vị này thừa nhận có khiếm khuyết tại đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Nguyên nhân do thi công ban đêm để kịp thông xe vào cuối tháng.

Trong báo cáo này, VEC cho biết các khiếm khuyết xảy ra tại gói thầu số 3 do nhà thầu Posco thi công, tư vấn giám sát là Nippon Koei (Nhật Bản). Tại gói thầu này, có một số vị trí nhà thầu đã thi công trụ bằng đổ bê tông tại chỗ như đoạn Km14+900 – Km15+900 (khu vực cầu Ruột Ngựa) đã xảy ra hiện tượng một số móng cột chưa bảo đảm được theo kích thước của thiết kế.

Trong buổi kiểm tra ngày 24/12, nhân viên VEC xác định các cột hộ lan không đạt yêu cầu là các cột hộ lan đang gấp rút triển khai thi công và được thi công vào ban đêm. Số cột hộ lan sai phạm có trị giá khoảng 240 triệu đồng. Theo VEC thì hang mục này hiện chưa được kiểm tra nghiệm thu và thanh toán nên nhà thầu phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục và hoàn thành trước ngày thông xe 30/12/2013. Hiện VEC đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án và Tư vấn giám sát kiểm tra toàn bộ tất cả các hạng mục nêu trên và khắc phục triệt để mới nghiệm thu chính thức.

Thi công vội để thông xe nên xảy ra khiếm khuyết!
Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây xuất hiện 1 số cột hộ lan chưa đạt yêu cầu do thi công vội để kịp thông xe (ảnh: Đình Thảo)

Riêng phản ảnh một số vị trí móng cột lan can sóng xuất hiện mối nối, mặt bê tông chưa được phẳng, VEC giải thích là do móng bê tông được đổ làm 2 lần. Lần 1 được đổ trực tiếp xuống hố không có ván khuôn. Lần 2 được đổ trực tiếp trong ván khuôn nên xuất hiện hình ảnh mối nối giữa hai lần đổ bê tông. Tuy nhiên, VEC khẳng định việc này không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Còn một số vị trí cột lan can nằm lệch tâm là do trùng với cửa thu nước hoặc móng cột điện với khoảng cách lệch ít, theo biện pháp thi công đã được duyệt cho phép đặt lệch tâm. Các vị trí này được tư vấn giám sát xem xét và quyết định trực tiếp tại hiện trường. VEC cũng khảng định việc này không ảnh hưởng đến chất lượng chung công trình và an toàn giao thông.

Đơn vị này cũng cho biết theo hồ sơ thiết kế của dự án, hạng mục móng lan can tôn sóng được đổ bê tông C20 sâu 1,2m. Biện pháp thi công ban đầu áp dụng là móng cột lan can tôn sóng được đúc sẵn trên bãi, sau khi đã được nghiệm thu đủ kích thước và chất lượng, nhà thầu tiến hành tạo lỗ và cẩu móng cột xuống hố, lấp đất đầm trả. Các gói thầu 1A, 1B, 2 và 9 được thi công theo biện pháp này nên không có hiện tượng thiếu khối lượng.

Riêng tại gói thầu số 3, nhà thầu kiến nghị bổ sung phương án tạo lỗ và đổ bê tông trực tiếp ngoài hiện trường. Cụ thể, đối với móng ở lề đường sẽ khoan lỗ tạo hố bằng máy khoan chuyên dụng đến cao độ thiết kế, tiến hành đặt thanh cột lan can và đổ bê tông móng cột.

Đối với móng ở giải phân cách giữa, tại các vị trí giải phân cách giữa đã được đổ đất trồng cây đến cao độ thiết kế được tiến hành thi công giống như móng ở lề đường. Tại các vị trí giải phân cách giữa chưa đổ đất trồng cây, biện pháp thi công đổ bê tông móng được chia làm 2 lần. Lần 1, phần dưới mặt đất được khoan tạo lỗ và đổ bê tông. Lần 2, phần phía trên (chưa đổ đất màu trồng cây) được lắp đặt ván khuôn và đổ bê tông đến cao độ thiết kế. Chính biện pháp thi công này khiến các móng cột lan can có vết nối rõ ràng.

Ngoài ra, để làm rõ trách nhiệm và cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra tình trạng trên, lãnh đạo VEC đã yêu cầu giám đốc Ban quản lý dự án, Tư vấn giám sát trưởng kiểm điểm trách nhiệm trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan.

Tùng Nguyên