1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội

(Dân trí) - Để đảm bảo tiến độ đề ra và tránh nắng nóng, các công nhân thi công ga ngầm Kim Mã phải chia ca làm đêm từ 19h ngày hôm trước đến 3h sáng ngày kế tiếp.

Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội

Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội - 1

Gần 50 công nhân mỗi ca trực làm việc xuyên đêm.

Ga ngầm S9, ga ngầm đầu tiên được thi công trong hệ thống đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vừa hoàn tất công đoạn đổ bê tông đốt cuối cùng, hợp long bản trung chuyển và tiếp tục thi công bản đáy sau 14 ngày tiếp theo. Do thời tiết nắng nóng đạt đỉnh nên việc thi công gặp nhiều khó khăn.

Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội - 2
Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội - 3

Đốt cuối cùng của bản trung chuyển đã được hoàn tất lúc 4h sáng 25/6.

Nhà thầu thi công tổ chức 3 ca làm việc, mỗi ca có gần 50 công nhân làm việc trên công trường. Để tránh nắng nóng, BQL dự án đã cho phép thi công vào ban đêm với ca đêm bắt đầu từ 19h. Trước khi thi công, các công nhân, cán bộ nhân viên đều phải học về an toàn lao động. Nguyên tắc trên công trường: “An toàn là trên hết”.

Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội - 4

52 xe bồn được huy động để chở bê tông tươi trong đêm.

Đặc thù thi công ga ngầm S9 là điều kiện thi công chật hẹp, thi công dưới hầm ngầm nên thời tiết nóng nực ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, cho đến nay, việc thi công ga ngầm này vẫn đang đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra.

Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội - 5

Đêm 24, rạng sáng 25/6, 52 xe vận chuyển bê tông tươi được sử dụng để thi công hợp long bản trung chuyển. Theo đại diện của BQL dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, bản trung chuyển là khu vực đón tiễn hành khách, bán vé tàu, lắp đặt các thiết bị kỹ thuật, đồng thời là khu vực điều khiển toàn bộ nhà ga.

Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội - 6
Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội - 7

Việc thi công dưới hầm gặp nhiều khó khăn.

Sau khi hoàn thành kiểm tra chất lượng, độ bền của bê tông bản trung chuyển, dự kiến ngày 10/7 nhà thầu thi công bản đáy. Đây là khu vực tàu sẽ chạy qua ga ngầm sau khi đi vào vận hành. Dự kiến bản đáy sẽ hoàn thành sau 3 tháng thi công đào đất với khối lượng khoảng 35.000 m3.

Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội - 8
Thi công đêm tránh nóng tại ga ngầm S9 tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội - 9

Đội quân "mũ xanh" đảm bảo an toàn trong khi khi công.

Các ga ngầm sẽ được kết nối với nhau bằng robot đào hầm khi bản đáy hoàn thiện. Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Toàn tuyến có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Hiện tại, các nhà ga trên cao về cơ bản đã được xây dựng hoàn tất.

Lan Vũ