Quảng Ngãi:
Thi công cao tốc "băm" nát đường, nhà thầu chây ì việc hoàn trả
(Dân trí) - Xe chở vật liệu thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi "băm" nát nhiều tuyến đường dân sinh tại Quảng Ngãi. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo phải hoàn trả nguyên trạng như cam kết nhưng các đơn vị liên quan vẫn cố tình chây ì.
Nhà thầu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi) đã mượn 25 tuyến đường vận chuyển vật liệu. Trong đó, 23 tuyến được nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng sau khi dự án hoàn thành. Thế nhưng, khi dự án hoàn thành chỉ có 6 tuyến đường được hoàn trả, 17 tuyến còn lại rơi vào tình trạng "nắng bụi, mưa bùn".
Trước tình trạng này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có hàng loạt văn bản đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu nhà thầu hoàn trả đường dân sinh như đã cam kết. Thậm chí, UBND tỉnh Quảng Ngãi từng có văn bản "cảnh báo" sẽ không chịu trách nhiệm đối với trường hợp người dân cản trở giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên quan đến việc VEC chậm giải quyết vướng mắc của dự án.
Cũng trong năm 2018, Bộ GTVT nhiều lần chỉ đạo VEC thi công hoàn trả tất cả các tuyến đường hư hỏng. Thế nhưng đến nay, 17 tuyến đường xuống cấp do quá trình thi công cao tốc vẫn chưa được khắc phục.
Ông Đỗ Vũ Bảo - PGĐ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi đã có hàng chục văn bản đề nghị VEC giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong đó có việc hoàn trả đường dân sinh hư hỏng tại các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành.
"Nhà thầu trực tiếp đứng ra mượn đường nhưng VEC là đơn vị chủ đầu tư thì phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn trả. Đường hư hỏng, xuống cấp rất nặng nên người dân vô cùng bức xúc. Nếu không sửa chữa sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, nhất là vào mùa mưa bão sắp tới", ông Bảo nói.
Nhà thầu, chủ đầu tư chậm hoàn trả đường dân sinh khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng, gây bức xúc dư luận.
Sau hàng loạt văn bản của tỉnh Quảng Ngãi và của Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án cũng đã nhiều lần cam kết sẽ hoàn trả đường giao thông. Gần đây nhất, Ban Quản lý dự án cam kết hoàn trả tất cả các tuyến đường trong quí I năm 2019 nhưng lại trễ hẹn.
Theo ông Bảo, trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi mới đây, đại diện VEC một lần nữa cam kết sẽ giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Chậm nhất đến 30/9, tất cả các tuyến đường hư hỏng sẽ được hoàn trả nguyên trạng như ban đầu.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Quang Hào - Phó tổng Giám đốc VEC cho rằng, với trách nhiệm chủ đầu tư, VEC đã nhiều lần yêu cầu nhà thầu phải hoàn trả đường giao thông cho các địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu cố tình chây ì, không tiến hành thi công hoàn trả.
"Một trong những cái khó là các địa phương không buộc nhà thầu ký quỹ đảm bảo. Địa phương cho mượn đường, nhà thầu cam kết hoàn trả nguyên trạng nhưng không ký quỹ nên giờ họ cố tình chây ì. Chúng tôi nhiều lần can thiệp thì nhà thầu bảo đang làm nhưng rồi lại để đó", ông Hào nói.
Ông Hào nhấn mạnh, hiện VEC tiếp tục yêu cầu các nhà thầu phải xử lý dứt điểm những vướng mắc của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đối với việc hoàn trả đường giao thông, nếu các nhà thầu không thực hiện, VEC sẽ có biện pháp mạnh. Theo đó, VEC đề xuất các địa phương tự sửa chữa đưa mặt đường về nguyên trạng như cam kết của nhà thầu. Kinh phí sửa chữa sẽ được VEC giữ lại từ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu.
"Căn cứ vào cam kết, nếu đủ cơ sở pháp lý chúng tôi sẽ giảm trừ nguồn tiền chưa giải ngân cho nhà thầu chuyển trả về địa phương", ông Hào thông tin.
Quốc Triều