Thay mới 6 nhịp giàn thép cầu đường sắt Trà Bồng - Quảng Ngãi

(Dân trí) - Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, việc thay 6 nhịp giàn thép mới của cầu Trà Bồng được tiến hành sáng nay (16/5). Đây là cây cầu quan trọng trong Gói thầu CP3A thuộc Dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM.

Chuyến tàu cuối cùng chạy qua cầu đường sắt Trà Bồng cũ lúc 6h sáng

Chuyến tàu cuối cùng chạy qua cầu đường sắt Trà Bồng cũ lúc 6h sáng

Cầu Trà Bồng mới thuộc thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, có lý trình Km 907 + 756 trên đường sắt Bắc - Nam, bao gồm 6 nhịp giàn thép với tổng chiều dài cầu gần 260m và tổng trọng lượng khoảng hơn 600 tấn.

Theo kế hoạch, nhà thầu lắp dựng giàn thép mới bên cạnh cầu cũ. Sau đó giàn cầu cũ sẽ được kéo ra để đẩy 6 nhịp giàn thép mới vào đúng vị trí của cầu cũ. Toàn bộ hệ thống mố trụ cầu cũng được xây mới BTCT trên móng cọc khoan nhồi. Cầu Trà Bồng được khởi công xây dựng từ tháng 12/2013. Đến nay rút ngắn tiến độ thi công được 5 tháng so với hợp đồng.

Việc thay 6 nhịp giàn thép cầu đường sắt Trà Bồng được thi công trong hơn 5 tiếng


Việc thay 6 nhịp giàn thép cầu đường sắt Trà Bồng được thi công trong hơn 5 tiếng

Ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - cho biết, đây là lần đầu tiên tiến hành sàng liên tiếp 6 nhịp giàn một lượt với thời gian phong tỏa 5,5 giờ. Nhờ đó đã giảm được số lần phong tỏa, dừng tàu để thay dầm và rút ngắn tổng thời gian chạy chậm phục vụ thi công, sớm trả lại tốc độ chạy tàu cho đường sắt Việt Nam.

“Đây cũng là số lượng nhịp dầm thay trong cùng thời gian phong tỏa nhiều nhất ở Việt Nam. Việc phong tỏa thay dầm 1 lần đảm bảo an toàn chạy tầu do không phải sử dụng dầm tạm để thi công. Việc lắp đặt, điểu chỉnh ray liên kết dễ dàng, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn của dự án” - ông Thành nhấn mạnh.

Theo ông Thành, để thi công cầu Trà Bồng mới cần huy động khối lượng vật tư xấp xỉ 2.000 tấn, nhân lực phải huy động nhiều và được huấn luyện kỹ lưỡng để có kỹ thuật đồng đều phục vụ phong tỏa thay dầm. Tại các cầu trước, đơn vị thi công chỉ có thể thay thế từng nhịp hoặc đến 3 nhịp, nhưng tại cầu Trà Bồng, đơn vị thi công đã có thể thay cùng lúc 6 nhịp cầu để rút ngắn thời gian thi công.

Chuyến tàu SE đầu tiên chạy qua cầu đường sắt mới

Chuyến tàu SE đầu tiên chạy qua cầu đường sắt mới

Gói thầu CP3A thuộc Dự án Nâng cao An toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TPHCM có giá trị hợp đồng khoảng gần 3 tỷ Yên, dự án do Ban Quản lý dự án đường sắt làm đại diện chủ đầu tư.

Nhà thầu thi công Liên danh Tekken-MES-Thăng Long (TMTL) đã có kinh nghiệm thi công các gói thầu của dự án như CP2, CP1D… Bằng kinh nghiệm có được, liên danh TMTL đã thi công xong 5/6 cầu của gói thầu (phần kết cấu chính) đạt yêu cầu về chất lượng, tuyệt đối án toàn. Trả tốc độ chạy tầu sớm 5 tháng so với tiến độ hợp đồng. Đơn vị Tư vấn là Liên danh Nhật Bản JBSI-OC-TEC (JOT).

Được biết, cầu Trà Bồng cũ được xây dựng từ thời Pháp. Trải qua hơn 100 năm, đến nay cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống mố trụ yếu, dầm thép han rỉ xuống cấp, tà vẹt gỗ đã mục... Tốc độ tàu chạy qua đạt thấp, chỉ khoảng 30km/h. Tuy nhiên, sau khi thay thế xong cầu mới, hoàn thành bàn giao, tốc độ thiết kế có thể đạt 120km/h cho tàu khách, 80km/h cho tàu hàng góp phần nâng tốc độ, tải trọng đoàn tàu trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam.

Cầu đường sắt mới được hoàn thành, tăng tốc độ chạy tàu từ 30km/h lên 120km/h 

Cầu đường sắt mới được hoàn thành, tăng tốc độ chạy tàu từ 30km/h lên 120km/h 

Sau 5,5 tiếng đồng hồ thi công khẩn trương và cẩn thận, đến 11h30 trưa nay, việc thay thế cầu mới này đã hoàn thành theo đúng kế hoạch và đoàn tàu đầu tiên đã thông qua an toàn.

Châu Như Quỳnh