1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

"Thất thủ" cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Khắc phục thế nào?

Hoàng Bình

(Dân trí) - Chuyên gia giao thông chia sẻ cần làm thêm mương thoát nước ở hạ lưu cống sẽ khắc phục điểm ngập trên cao tốc. Hai phương án nâng cao trình cốt nền và tăng tiết diện cống sẽ khó để thực hiện.

Ngày 30/7, nhóm tư vấn thiết kế cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã tiến hành khảo sát, thực địa tại điểm ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây để tìm rõ nguyên nhân, đưa ra phương án khắc phục.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, TS Nguyễn Phước Minh, Giảng viên bộ môn Đường bộ, ĐH Giao thông vận tải, phân hiệu TPHCM, đã có chia sẻ về hướng khắc phục của điểm ngập trên cao tốc này. 

Thất thủ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Khắc phục thế nào? - 1

Điểm gom nước phần thượng lưu và cống thoát nước ngang cao tốc (Ảnh: Hoàng Bình).

Theo TS Nguyễn Phước Minh, thường những trường hợp này sẽ có ba hướng khắc phục gồm nâng cao trình cốt nền đường, tăng tiết diện cống và xẻ chia dòng nước về cống. Tuy nhiên thời điểm cao tốc đang vận hành, hai phương án nâng cao trình cốt nền và tăng tiết diện cống sẽ rất khó, ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện. 

"Tôi nghĩ phương án chia dòng nước đổ về cống đoạn km25+300 - km25+400 ra hai hướng sẽ giảm, giúp cống thoát nước nhanh hơn. Ngoài ra, cần khảo sát hệ thống thoát nước ở hạ lưu, giúp nước ở điểm gom thoát nước nhanh hơn", ông Minh nhận định. 

Thất thủ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Khắc phục thế nào? - 2

Điểm ngập thông thoáng vào trưa 29/7 (Ảnh: Hoàng Bình).

Đồng quan điểm với ông Minh, nhiều chuyên gia hạ tầng giao thông cũng cho biết việc nâng cao trình cốt nền và tăng tiết diện cống rất khó nên phương án hiện hữu là giải quyết thoát nước ở điểm gom phần hạ lưu.

"Cần sớm làm thêm hệ thống mương thoát nước ở phần hạ lưu cống để khu vực này tiêu thoát nước nhanh, giảm nước ứ lại gây ngập trên mặt đường cao tốc khi vũ lượng mưa lớn trong thời gian ngắn", một chuyên gia hạ tầng giao thông tại TPHCM cho biết. 

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cho biết sẽ kiến nghị đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát, nghiên cứu thêm tại khu vực hạ lưu thoát nước của điểm ngập cao tốc này. 

Theo báo cáo nhanh từ Văn phòng Khu Quản lý đường bộ 4, khoảng 3h ngày 29/7 nước ngập tràn tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn km25+300 - km25+400 do khu vực tỉnh Bình Thuận mưa lớn ở thượng nguồn sông Phan.

Đoạn ngập dài 100m, vị trí sâu nhất 1m. Bên phải tuyến các xe đi lại chậm, bên trái ngập sâu, các phương tiện không lưu thông được.

Sự cố ngập sâu khiến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây kẹt xe kéo dài nhiều km trong hơn 4 giờ. Lực lượng chức năng kịp thời điều tiết phương tiện hướng TPHCM - Phan Thiết qua nút giao quốc lộ 55 để ra quốc lộ 1. 

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khởi công tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng vừa khai thác từ 29/4. Tuyến cao tốc có điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai.

Vận tốc thiết kế của cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tối đa 120 km/h và tối thiểu 60 km/h.