PhotoStory

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới

Thực hiện: Hải Long

(Dân trí) - Sau khoảng 50 năm sử dụng, cầu sắt Rạch Đỉa (nối quận 7 qua huyện Nhà Bè) đã xuống cấp nghiêm trọng, đang được tháo dỡ để lấy mặt bằng xây dựng cầu mới.

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 1

Cầu sắt Rạch Đỉa nằm trên đường Lê Văn Lương (nối quận 7 qua huyện Nhà Bè, TPHCM) bắc qua tuyến rạch cùng tên, hiện đang được đơn vị thi công tháo dỡ, lấy mặt bằng để thi công cầu mới ngay bên cạnh.  

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 2

Cầu sắt Rạch Đỉa được xây dựng từ trước năm 1975, sau khoảng 50 năm sử dụng, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, cầu nhỏ hẹp khiến giao thông qua lại thường xuyên ùn tắc, trở thành "nút thắt cổ chai" trên tuyến đường huyết mạch Lê Văn Lương nối huyện Nhà Bè về đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 3

Cầu rộng 3m, chịu trọng tải xe dưới 5 tấn, được nối liền bởi 5 nhịp cầu, toàn bộ thiết kế đều được làm bằng sắt kể cả phần mặt cầu.

Trước đó, ngày 25/11 cầu đã được chặn hai đầu, cấm xe lưu thông để phục vụ công tác tháo dỡ cầu cũ và xây dựng cầu mới. 

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 4

Ông Đinh Văn Dung, đại diện nhà thầu thi công cho biết, đơn vị đã bắt đầu tháo dỡ cầu sắt từ ngày 16/12, hiện đã tháo được 2 nhịp cầu. Dự kiến sẽ hoàn thiện công việc tháo dỡ trong vòng 1 tháng.

Theo ông Dũng, quy trình tháo dỡ sẽ bắt đầu từ các phần nhỏ trước, đến phần lan can, sau đó là tháo phần vỉ thép trên mặt cầu, tiếp đó là tháo dầm cầu, cuối cùng là phá bỏ phần trụ bê tông của cầu cũ. 

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 5

Hiện đơn vị thi công có 10 công nhân, cùng nhiều máy móc khác hoạt động liên tục để kịp tiến độ bàn giao trong vòng 1 tháng.

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 6

Cầu bắc qua Rạch Đỉa, đơn vị thi công phải cho máy cẩu lên một xà lan lớn ra giữa rạch để thực hiện việc cẩu, tháo dỡ cầu. 

Sau khi được công nhân buộc dây thép, cố định vào cần cầu, dầm cầu sẽ được kéo lên và đưa lên xà lan để công nhân tháo dỡ.

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 7

Sau khi cố định 4 mốc dây cáp vào hai bên dầm cầu, máy cẩu nâng lên và đưa ra khỏi mặt cầu cũ, thao tác này được làm khá chậm và thận trọng để đảm bảo an toàn và phải có độ chính xác cao.

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 8

Phần được tháo ra sẽ được đưa lên xà lan để công nhân tháo dỡ thành từng phần nhỏ. Việc tháo các dầm cầu chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ, tuy nhiên, để tháo dỡ từng bộ phận của cầu ra thì mỗi dầm cầu mất khoảng 4-5 ngày mới xong.

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 9

Công nhân phải dùng máy hàn cắt sắt để tách nhỏ từng bộ phận của cầu cũ. Đây là công đoạn mất nhiều thời gian nhất khi tháo dỡ cầu. Hiện cầu đã được tháo 2 nhịp, vẫn còn 3 nhịp và 4 trụ cầu chưa được tháo dỡ. 

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 10

Hơn 20 năm trước, TPHCM đã phê duyệt dự án xây cầu Rạch Đỉa mới, sau đó có điều chỉnh lại vào năm 2017. Tuy nhiên, đến tháng 7/2023, công trình này mới được khởi công với tổng mức đầu tư gần 513 tỷ đồng.

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 11
Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 12

Hiện tại, ngay bên cạnh cầu cũ là trụ cầu mới đang được xây dựng. Theo thiết kế, cầu Rạch Đỉa mới dài 318m, rộng 9-10,5m, gồm 9 nhịp. Hai đầu cầu được làm đường dẫn với tổng chiều dài 233m, rộng 14-27m.

Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi phía Nam TPHCM để xây cầu mới - 13

Hiện công tác bồi thường, di dời mặt bằng đã hoàn thiện 100%, tiến độ thi công cầu mới đang được đẩy nhanh, dự kiến toàn bộ công trình sẽ hoàn thiện vào tháng 12/2024.

Cầu Rạch Đỉa mới sau khi hoàn thiện sẽ là cầu nối huyết mạch, tăng tính kết nối của khu vực huyện Nhà Bè và quận 7, giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ vốn đã quá tải, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.