1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh tra phát hiện xe quá tải thì cách chức luôn người quản lý!

(Dân trí) - Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá, tình trạng xe quá tải vẫn diễn biến hết sức phức tạp, có hiện tượng ngang nhiên thách thức các lực lượng chức năng để vi phạm, gây mất lòng tin của một bộ phận nhân dân.

Tại cuộc họp về công tác kiểm soát trọng tải xe, quản lý đường bộ và quản lý bảo trì đường bộ ngày 31/3, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết từ tháng 4/2014 đến tháng 3/2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra hơn 500.000 lượt xe, qua đó phát hiện hơn 70.000 xe vi phạm (14%), tước 43.000 giấy phép lái xe, xử phạt gần 300 tỷ đồng; kiểm tra bằng cân xách tay gần 130.000 xe, phát hiện hơn 15.000 xe vi phạm (11%).

Bên cạnh đó lực lượng chức năng đã xử lý 1.217 xe ô tô tải tự đổ vi phạm kích thước thùng chở hàng; buộc cắt phần thùng cơi nới trái phép. Tổ chức cho 3.044 doanh nghiệp đầu nguồn hàng trên 63 tỉnh, thành phố ký cam kết không xếp hàng quá tải lên xe ô tô.

Kiểm tra tải trọng xe trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai (Ảnh: Bộ GTVT)
Kiểm tra tải trọng xe trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai (Ảnh: Bộ GTVT)

Tuy vậy, ông Huyện cho rằng ý thức chấp hành các quy định về ô tô vận chuyển hàng hóa đúng trọng tải của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa cao, chạy theo lợi nhuận nên tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải. Đặc biệt, một số chủ xe, lái xe chống đối, gây hư hỏng thiết bị cân, trong khi một số cơ sở quản lý kho, cảng, bến bãi vẫn còn cho xếp hàng quá tải trọng lên xe ô tô.

“Vẫn còn tình trạng nhiều xe quá tải đường dài lén lút lưu thông trên đường vào buổi đêm. Xe vi phạm kích thước thùng chở hàng chở vật tư, vật liệu đi công khai trên đường tại những nơi có công trình xây dựng, khai thác mỏ...”- ông Huyện nói.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đánh giá tình trạng xe quá tải vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, ngang nhiên thách thức các lực lượng chức năng để vi phạm, gây mất lòng tin của một bộ phận nhân dân, các doanh nghiệp và lái xe thực hiện tốt quy định của pháp luật. Bên cạnh yêu cầu tăng cường tổ chức, phổ biến tuyên truyền về chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện cho người dân, doanh nghiệp, lái xe, Bộ trưởng Thăng còn giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với Thanh tra Bộ Giao thông vận tải, Vụ Vận tải, Vụ Aan toàn giao thông xây dựng Chỉ thị tiếp tục tăng cường các biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành triển khai thực hiện vào tháng 4/2015 nhân dịp tổng kết 1 năm thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Ông Thăng đề nghị phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống tiêu cực trong lực lượng thực thi công vụ, trước hết là lực lượng thanh tra giao thông, lực lượng thực thi công vụ tại các trạm cân trên tinh thần kiên quyết phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, đặc biệt là những trường hợp thông tin cho đoàn xe biết, bảo kê, dẫn mối, dung túng, xử phạt không đúng quy định... 

“Ông Lê Thanh Hà (Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải) khi thanh tra các dự án giao thông, nếu phát hiện có xe quá tải thì cách chức Giám đốc Ban quản lý hoặc Chỉ huy công trường ở đó. Bây giờ mình phải xử lý, có hiện tượng tiêu cực mà chúng ta không xử lý thì không lấy được lòng tin của nhân dân, nhân dân không thể tin được, vì cả đoàn xe quá tải như vậy ai cũng biết mà lực lượng chức năng lại không biết và không xử lý” - Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Bộ trưởng Thăng cũng đề nghị các Thứ trưởng phụ trách trực tiếp làm việc với lãnh đạo các địa phương “nóng” về xe quá tải, xe cơi nới, để có biện pháp xử lý. Ông Thăng đồng ý áp dụng công nghệ kỹ thuật vào công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong ngành phải làm sao đến hết tháng 6/2015 trên tất cả các tuyến đường cao tốc sẽ không còn xe quá tải.

Kha Xuân Lộc