Bình Định:

Thanh thải, bán phế liệu 2 tàu nước ngoài bị đắm ở biển Quy Nhơn

(Dân trí) - Hai tàu nước ngoài (Campuchia và Mông Cổ) có trọng lượng hàng ngàn tấn bị đắm, mắc cạn trên vịnh Quy Nhơn do ảnh hưởng của cơn bão số 12 (tháng 11/2017) sẽ được thanh thải, sau đó tiến hành thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam để bán phế liệu.

Thanh thải 2 tàu nước ngoài bị đắm trên vịnh Quy Nhơn do ảnh hưởng bão số 12 hồi cuối năm 2017.
Thanh thải 2 tàu nước ngoài bị đắm trên vịnh Quy Nhơn do ảnh hưởng bão số 12 hồi cuối năm 2017.

Ngày 8/3, đại diện Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, đến nay vẫn còn 6 tàu chìm trên biển, 1 tàu mắc cạn ở ghềnh đá trong sự cố hàng loạt tàu hàng bị chìm ở vịnh Quy Nhơn do sự cố hàng loạt tàu bị nạn của bão số 12 (vào cuối năm 2017).

Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng Phòng pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, hiện Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với 2 tàu nước ngoài bị chìm, vỡ ở vịnh Quy Nhơn. Đó là tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ và tàu Jupiter là tàu du lịch quốc tịch Campuchia.

Tàu hàng Fei Yue 9 có trọng tải 4.367 tấn, trên tàu có 15 thuyền viên bị gió bão số 12 hất văng lên ghềnh đá thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. Khi tàu bị nạn, trên tàu có 15 người, trong đó có 9 người Trung Quốc, đã được người dân và Bộ đội Biên phòng Bình Định giải cứu an toàn.

Tàu Fei Yue 9 đang bị sóng đánh gãy, vỡ nát ở gềnh đá Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định).
Tàu Fei Yue 9 đang bị sóng đánh gãy, vỡ nát ở gềnh đá Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định).

Đặc biệt, để không xảy ra sự cố tràn dần, cơ quan chức năng đã hút hết 31 tấn dầu trên tàu này. Tuy vậy, đến nay con tàu vẫn đang bị mắc kẹt ở ghềnh đá, bị vỡ nhiều chỗ và có nguy cơ gãy đôi.

Trong khi đó, tàu Jupiter là tàu du lịch, đang được lai dắt từ vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) đi Hải Phòng để sửa chữa. Tuy nhiên, khi neo đậu ngoài phao số 0 cảng Quy Nhơn thì bị sóng lớn do bão số 12 đánh lật úp, trôi mất cabin; trên tàu không có máy và không có dầu. Hiện tàu bị lật úp, sắt chuyển màu hoen gỉ.

Khi xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng chỉ mới tìm thấy 2 thi thể là thành viên của tàu này. Theo đại diện chủ tàu này cho biết, đến nay vẫn còn 5 người bị mất tích.

Theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, đối với 2 tàu này, cơ quan chức năng cùng với chủ tàu đành phải thanh thải sắt thép, sau đó lập hồ sơ nhập khẩu lại vào Việt Nam để bán phế liệu. Riêng với tàu Jupiter do quá lớn nên sẽ không trục vớt mà tiến hành cắt ra tại biển để thanh thải.

Tàu Jupiter bị lật úp giữa vịnh Quy Nhơn, sắt đã rỉ sét.
Tàu Jupiter bị lật úp giữa vịnh Quy Nhơn, sắt đã rỉ sét.

“Dù đã phê duyệt nhưng đến nay chưa tiến hành được vì chưa tập kết được phương tiện. Tàu Jupiter không trục vớt mà tiến hành cắt ra để thanh thải. Riêng tàu Fei Yue 9 thì trong tuần này sẽ triển khai cắt vì nằm ở ghềnh đá”, ông Văn cho hay.

Đề cập về yếu tố bảo đảm môi trường tại vịnh Quy Nhơn, khi thanh thải tàu đắm hàng ngàn tấn giữa vịnh này, ông Văn khẳng định: “Việc này, các cơ quan ban ngành của tỉnh đã đánh giá tác động môi trường rồi. Với lại, tàu đấy không có dầu, hàng hóa ở trên tàu nên sẽ không có ảnh hưởng gì…”.

Tuy vậy, liên quan đến vụ việc trên, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, để đảm bảo an toàn thì các bên cần trục vớt, kéo vào bờ từng khối rồi mới tiến hành thanh thải.

Doãn Công