1. Dòng sự kiện:
  2. Đại hội Đảng bộ các cấp
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Thanh Hóa chỉ đạo liên quan tài chính đất đai khi bỏ cấp huyện

Trần Lê

(Dân trí) - UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo về việc xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất, thuê đất phải nộp khi kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện.

Đây là động thái nhằm giải quyết các vấn đề tài chính đất đai trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp huyện và chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo chỉ đạo, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa được giao nhiệm vụ xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã chi trả của từng dự án đầu tư.

Thanh Hóa chỉ đạo liên quan tài chính đất đai khi bỏ cấp huyện - 1

Các dự án này phải được thực hiện trước thời điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, dựa trên phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thời hạn gửi bảng kê xác nhận về Chi cục Thuế khu vực X là trước ngày 20/6. Đây sẽ là cơ sở để thực hiện việc khấu trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi người sử dụng đất có yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị nêu trên phải chủ trì, phối hợp với đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và các thông tin trên Bảng kê thanh toán kinh phí.

Việc bàn giao toàn bộ hồ sơ liên quan đến xác nhận kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho UBND các xã, phường (đơn vị hành chính mới sau sắp xếp) và các cơ quan, đơn vị được giao tiếp nhận phải được thực hiện đầy đủ, tuyệt đối không bỏ sót dự án hoặc thiếu, thất lạc hồ sơ.

Các đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện.

Kết quả thực hiện phải được báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/6, đồng thời gửi về Chi cục Thuế khu vực X, Sở Tài chính và Sở Nông nghiệp và Môi trường.

Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy cũng được đề nghị tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Chủ tịch UBND tỉnh, đảm bảo thời gian theo quy định.

Trong đó, tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh yêu cầu tuyệt đối không bỏ sót dự án hoặc thiếu, thất lạc hồ sơ trong quá trình giao, nhận hồ sơ khi thực hiện sắp xếp theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

UBND các xã, phường (đơn vị hành chính mới sau sắp xếp) và các cơ quan, đơn vị được giao tiếp nhận hồ sơ, có trách nhiệm tiếp tục xác nhận số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của từng dự án theo quy định.

Đồng thời, thực hiện xác nhận đối với số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư do đơn vị tổ chức thực hiện chi trả từ thời điểm chuyển sang hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của từng dự án (nếu có), và gửi về Chi cục Thuế khu vực X, làm cơ sở thực hiện việc trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp theo quy định.

Tỉnh Thanh Hóa giao Chi cục Thuế khu vực X chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Môi trường và các ngành, đơn vị, địa phương liên quan (nếu cần thiết), triển khai, đôn đốc các đơn vị thực hiện đầy đủ các nội dung theo ý kiến của Bộ Tài chính và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chi cục Thuế khu vực X cũng có nhiệm vụ chủ động giải quyết triệt để các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc kịp thời tham mưu báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).