Tham tán thương mại kêu cứu giúp thuyền viên

Ngày 18.2, Báo Lao Động nhận được email của ông Nguyễn Hồng Tiến - Tham tán thương mại Việt Nam tại Pakistan - gửi lãnh đạo Cty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và TCty Hàng hải VN (Vinalines).

Nội dung email là bức điện của ông Trần Sỹ Đông - thuyền trưởng tàu New Horizon - hết sức khẩn thiết.
 
Bức điện viết: "Karachi, ngày 16.2.2013. Kính gửi Ban Giám đốc Cty vận tải viễn dương Vinashinlines. Được sự hỗ trợ của Chính phủ và Đại sứ quán VN tại Pakistan, tàu New Horizon đã nhận được lệnh tha tàu của tòa án Pakistan. Theo sự chỉ đạo của Cty và được Đại sứ quán bảo lãnh sẽ trả nốt số tiền cảng phí còn nợ, ngày 14.2.2013 thuyền trưởng đã đưa tàu New Horizon rời cảng Karachi và thả neo cách cầu cảng Karachi 10 hải lý.

Hiện nay tàu đang thả neo giữa biển trong điều kiện sóng to, gió lớn, rất nguy hiểm cho an toàn của tàu và tính mạng của anh em thuyền viên. Nhiên liệu và lương thực, thực phẩm chỉ đủ cầm cự đến hết ngày 20.2.2013, anh em thuyền viên trên tàu rất hoang mang. Thuyền trưởng đề nghị Ban Giám đốc Cty chuyển ngay cho tàu 15.444USD như đã hứa. Nếu đến ngày 20.2.2013 tàu không nhận được nhiên liệu và lương thực, thực phẩm thì thuyền trưởng và 19 anh em thuyền viên buộc phải tìm mọi cách rời tàu để giữ an toàn tính mạng. Do phương tiện thông tin liên lạc trên tàu đã hư hỏng hết, thuyền trưởng buộc phải nhắn tin vào bờ nhờ Đại sứ quán chuyển giúp. Yêu cầu xác nhận đã nhận được điện này. K/C Master".
Thủy thủ tàu New Horizon (ảnh do thủy thủ đoàn cung cấp).

Thủy thủ tàu New Horizon (ảnh do thủy thủ đoàn cung cấp).


Thương vụ Đại sứ quán Việt nam tại Pakistan kính đề nghị Cty xem xét giải quyết khẩn cấp. Nếu để xảy ra sự cố mất an toàn tính mạng cho công dân Việt Nam, hoặc thuyền viên bỏ tàu bơi vào bờ kêu cứu thì sẽ gây chấn động dư luận thế giới, gây tổn thất nghiêm trọng đến uy tín quốc tế của Việt Nam.

Được biết, vào lúc 11h ngày 3/2/2013, lãnh đạo Vinashinlines đã có thư điện tử gửi thuyền trưởng Trần Sỹ Đông với nội dung: “Cty đã chuyển tiền giải phóng tàu, trong thời gian chờ đợi thủ tục, rút đơn kiện, thủ tục tòa án, đề nghị anh cố gắng thu xếp cùng các anh trong Đại sứ quán VN giải quyết với các bên để lấy được lệnh tha tàu. Cty sẽ thu xếp tiền ăn cho tàu. Đề nghị anh liên lạc trực tiếp với thủy thủ, thuyền viên về việc này. K/C Capt Hưng”.    

Để chứng minh cho việc làm này là có thật, lãnh đạo Vinashinlines cũng gửi cho thuyền trưởng tàu New Horizon yêu cầu các phòng kế toán yêu cầu thu xếp tiền ăn cho tàu ngay để ổn định thuyền viên và phòng kế toán phải điện trả lời cho tàu về việc này.
 
Tuy nhiên, với lời kêu cứu của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan nêu trên thì chứng tỏ, các thuyền viên trên tàu vẫn không được giải quyết tiền ăn. Và nếu xảy ra việc các thuyền viên buộc phải bỏ tàu trên xứ người do bị bỏ đói thì thiệt hại như lời cảnh báo của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan là điều thực tế.
 
Tàu New Horizon.

Tàu New Horizon.


Được biết, tàu New Horizon đi từ Quảng Ninh ngày 10/7/2012 đến  Donghae (Hàn Quốc) - Vladivostock (Nga) - Akita (Nhật Bản) - Manila (Philippines) đến Karachi (Pakistan) ngày 9/11/2012 rồi nằm tại cảng này cho đến nay. Trong thời gian tàu bị giữ, tàu bị cảng vụ trục xuất ra khỏi cảng, phải neo tại khu vực bị cô lập hoàn toàn với trên bờ.
 
Nguồn sống duy nhất là số gạo rơi vãi vét trên cầu cảng để tồn tại. Không có nhiên liệu nấu ăn, thủy thủ đoàn phải dùng gỗ trên tàu để làm củi đun bếp, nhưng đến nay không được nữa. Tàu hết nhiên liệu để chạy máy từ lâu, nhiều thuyền viên bị ốm mà không có thuốc để điều trị. Tàu cũng đã nhiều lần gửi mail về kêu cứu, nhưng không được giải quyết.

Trước những lời kêu cứu khẩn thiết của thuyền viên tàu New Horizon cũng như ý kiến của Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Pakistan, Ban Giám đốc Cty vận tải viễn dương Vinashinlines đang bỏ mặc thủy thủ đoàn và tài sản ở xứ người?
 
Theo Công Thắng
Lao Động