Thách đấu 5 triệu USD cho “Đường bay vàng”
(Dân trí) - Ông Trần Đình Bá, Phó Tổng Giám đốc Công ty Glitering Star J.S.C vừa gửi thư cho Cục Hàng không Việt Nam đề nghị có một cuộc thách đố trị giá 5 triệu USD về tính hiệu quả của “Đường bay vàng” (tuyến Hà Nội - TPHCM).
Nếu bay thẳng theo kinh tuyến 106° đông, đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM sẽ tiết kiệm khoảng 5.000 lít nhiên liệu cho mỗi chuyến bay.
Trong thư của mình, ông Trần Đình Bá khẳng định đã tính toán chính xác về hiệu quả kinh tế của “Đường bay vàng”. Theo ông Bá, những tính toán mà ông đưa ra khác hoàn toàn với cách tính và kết quả mà Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo với Thủ tướng và công bố trước báo chí. Cục Hàng không Việt Nam đã tính sai cơ bản hiệu quả kinh tế của “Đường bay vàng”, cho nên Bộ GTVT đã vội vàng đưa ra đề nghị với Thủ tướng chấm dứt triển khai dự án này.
Bên cạnh sự khẳng định hiệu quả kinh tế của “Đường bay vàng”, ông Bá còn đưa ra điều khoản thách đấu của mình: Nếu Cục Hàng không Việt Nam chứng minh được việc tính đúng hiệu quả kinh tế “Đường bay vàng” như số liệu đã báo cáo với Thủ tướng và công bố trên báo chí thì phía thách đấu là ông Trần Đình Bá sẽ phải trả cho Cục số tiền 5 triệu USD.
Ngược lại, nếu phía người thách đấu chứng minh được tính hiệu quả kinh tế của “Đường bay vàng” cao hơn 20% số liệu mà Cục Hàng không đã báo cáo với Thủ tướng thì Cục Hàng không phải trả cho phía ông Bá 5 triệu USD. Phía thắng cuộc sẽ là người đứng ra thanh toán chi phí thẩm định và những chi phí khác cho Hội đồng trọng tài theo luật định. Hai bên tham gia việc thách đấu phải cam kết không được xâm phạm đến bản quyền tác giả dự án “Đường bay vàng” của ông Mai Trọng Tuấn .
Đường bay đề xuất (đường thẳng) và đường bay hiện tại. (Ảnh: Mai Trọng Tuấn)
Tuy nhiên, theo quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam, tuyến TPHCM - Hà Nội là tuyến bay xương sống, vì vậy phải duy trì bay trong lãnh thổ thuộc chủ quyền của Việt Nam chứ không nên qua các nước khác.