1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thách đấu 5 triệu USD cho “Đường bay vàng”

(Dân trí) - Ông Trần Đình Bá, Phó Tổng Giám đốc Công ty Glitering Star J.S.C vừa gửi thư cho Cục Hàng không Việt Nam đề nghị có một cuộc thách đố trị giá 5 triệu USD về tính hiệu quả của “Đường bay vàng” (tuyến Hà Nội - TPHCM).

Thách đấu 5 triệu USD cho “Đường bay vàng” - 1

Nếu bay thẳng theo kinh tuyến 106° đông, đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM sẽ tiết kiệm khoảng 5.000 lít nhiên liệu cho mỗi chuyến bay.

 
Dự án “Đường bay vàng” bay thẳng Hà Nội - TPHCM dọc theo kinh tuyến 106º do cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn đề xuất. Theo nội dung báo cáo mà Cục Hàng không Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ, đường bay mới chỉ tiết kiệm được142 km, giảm 9 phút giờ bay trong khi chi phí phát sinh thêm 364 USD.

 

Trong thư của mình, ông Trần Đình Bá khẳng định đã tính toán chính xác về hiệu quả kinh tế của “Đường bay vàng”. Theo ông Bá, những tính toán mà ông đưa ra khác hoàn toàn với cách tính và kết quả mà Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo với Thủ tướng và công bố trước báo chí. Cục Hàng không Việt Nam đã tính sai cơ bản hiệu quả kinh tế của “Đường bay vàng”, cho nên Bộ GTVT đã vội vàng đưa ra đề nghị với Thủ tướng chấm dứt triển khai dự án này.

 

Bên cạnh sự khẳng định hiệu quả kinh tế của “Đường bay vàng”, ông Bá còn đưa ra điều khoản thách đấu của mình: Nếu Cục Hàng không Việt Nam chứng minh được việc tính đúng hiệu quả kinh tế “Đường bay vàng” như số liệu đã báo cáo với Thủ tướng và công bố trên báo chí thì phía thách đấu là ông Trần Đình Bá sẽ phải trả cho Cục số tiền 5 triệu USD.

 

Ngược lại, nếu phía người thách đấu chứng minh được tính hiệu quả kinh tế của Đường bay vàng” cao hơn 20% số liệu mà Cục Hàng không đã báo cáo với Thủ tướng thì Cục Hàng không phải trả cho phía ông Bá 5 triệu USD. Phía thắng cuộc sẽ là người đứng ra thanh toán chi phí thẩm định và những chi phí khác cho Hội đồng trọng tài theo luật định. Hai bên tham gia việc thách đấu phải cam kết không được xâm phạm đến bản quyền tác giả dự án “Đường bay vàng” của ông Mai Trọng Tuấn .

 

Ngoài ra, phương pháp tính và số liệu hiệu quả kinh tế của “Đường bay Vàng” được dán kín trong ba phong bì, đề ngày tháng và ký  niêm phong gửi tại Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Viện Kinh tế TPHCM, Viện Vật lý TPHCM. Nội dung này sẽ được mở công khai trước hội đồng khoa học và các nhà báo trong một hội nghị khoa học để Hội đồng so sánh, chọn ra kết quả đúng.
 
Thách đấu 5 triệu USD cho “Đường bay vàng” - 2

Đường bay đề xuất (đường thẳng) và đường bay hiện tại. (Ảnh: Mai Trọng Tuấn)

 
Ý tưởng “Đường bay vàng” do cựu phi công quân sự Mai Trọng Tuấn đề xuất và được thông tin rộng rãi hồi tháng 7 vừa qua đã gây sự chú ý của dư luận. Theo đó, đường bay mới sẽ đi theo trục thẳng từ thủ đô Hà Nội đến TPHCM thay vì bay vòng ra biển. Đường bay mới nối TPHCM - Hà Nội theo trục thẳng, xuyên 3 nước Đông Dương là Việt Nam, Lào và Campuchia. Theo tính toán, “Đường bay vàng” có thể rút ngắn được 142 km và tiết kiệm khoảng 5.000 lít nhiên liệu cho mỗi chuyến bay.
 

Tuy nhiên, theo quan điểm của Cục Hàng không Việt Nam, tuyến TPHCM - Hà Nội là tuyến bay xương sống, vì vậy phải duy trì bay trong lãnh thổ thuộc chủ quyền của Việt Nam chứ không nên qua các nước khác.

 
Phúc Hưng