1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Taxi “nhái” vẫn tràn lan

(Dân trí) - Dù Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thường xuyên ra quân dẹp taxi “nhái” nhưng vẫn chưa dẹp nổi tình trạng này.

 
Taxi “nhái” vẫn tràn lan  - 1
Một taxi "nhái" bị cơ quan chức năng bắt quả tang
 

 

Trong đợt ra quân tuần vừa qua, Thanh tra Giao thông đã phát hiện hàng chục trường hợp xe taxi “nhái” nhưng vẫn không dám khẳng định là đã hết.

 

Một thanh tra viên cho biết, chỉ trong 1 buổi ra quân truy quét vào đầu tuần, đội đã phát hiện hàng loạt trường hợp taxi nhái nằm ngay trung tâm TP. Khi đến cổng Bệnh viện Đại học Y dược trên đường Hùng Vương, đội thanh tra phát hiện xe 56K-2910 hoạt động bằng thương hiệu một hãng lớn.

 

Tới đường Nguyễn Trãi, đội lại phát hiện xe 52V-4539 thuộc 1 hợp tác xã taxi nhưng lại dùng nhãn hiệu Taxi Mai Linh. Qua khu vực quận 1, đội lại liên tục phát hiện các xe 50Z-5367, 52V-3514, 52V-3107… sử dụng nhãn hiệu của các hãng khác, không đúng giấy phép kinh doanh của mình.

 

Theo danh sách vi phạm thì các thương hiệu lớn như Mai Linh, Vinasun… là những thương hiệu mà các tài xế taxi Sài Gòn thích “nhái” nhất. Một tài xế taxi hoạt động tự do cho biết: “Chạy xe có thương hiệu thì dễ bắt khách hơn”.

 

Bức xúc trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính bị nhái nhãn hiệu đã bỏ công sức, tiền bạc để theo dõi, ghi nhận những trường hợp vi phạm và báo cơ quan chức năng xử lý. Thậm chí hãng Vinasun từng kiện nhiều tài xế nhái thương hiệu của mình ra tòa. Thế nhưng, mọi chuyện vẫn… đâu lại vào đó.

 

Bởi lợi nhuận mà các tài xế trên có được khi nhái thương hiệu khác quá lớn nên họ bất chấp tất cả. Nếu bị bắt quả tang, bị xử phạt thì số tiền phạt cũng không đáng bao nhiêu. Còn bị doanh nghiệp có thương hiệu bị nhái kiện ra tòa thì họ cũng chỉ phải bồi thường vài triệu đồng. Vì những lý do trên nên Thanh tra Sở kiểm tra, xử phạt thường xuyên nhưng hoạt động này vẫn tồn tại.

 

Ông Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng An toàn của hãng Taxi Mai Linh cho biết: taxi dù, taxi nhái vẫn ngang nhiên hoạt động tại những khu vực thương mại đông đúc như Nhà thờ Đức Bà, Diamond Plaza, bệnh viện Chợ Rẫy, chợ Bến Thành…

 

Một lãnh đạo của hãng Mai Linh lo ngại nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến uy tín của các hãng xe làm ăn chân chính, tạo nên một thị trường cạnh tranh không lành mạnh ở TPHCM.

 

Điều quan trọng nhất là sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng. Nhiều khách hàng bắt phải taxi nhái thường xuyên bị chặt chém, tính giá cước không theo đồng hồ, bị bỏ lại dọc đường…

 

Chị Diệu Đức, một Việt kiều Mỹ  từng phản ánh đến hãng Mai Linh là đã bắt xe hãng này đến một khách sạn. Khi chị vào hỏi phòng khách sạn, chưa kịp lấy hành lý xuống thì lái xe tăng tốc bỏ chạy. Chị Đức phản ánh số xe lên hãng Mai Linh mới biết là hãng này không có số xe đó…

 

Tùng Nguyên