Tàu Vinalines: Mua giá “cắt cổ”, thanh lý… bèo bọt!
(Dân trí) - Trước tình trạng mất khả năng cân đối dòng tiền và mất vốn, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang có kế hoạch bán gấp 6 con tàu “vang bóng một thời” trong quý II/2016 với giá “rẻ như bèo”. Kế hoạch này đã được trình lên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt.
Trong Tờ trình gửi Bộ chủ quản cách đây ít ngày, Vinalines nêu tên 6 con tàu cần bán, gồm: Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Fortuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean, Vinalines Ruby. Đây là những con tàu được đóng vào những năm 90 và có tuổi thọ trên dưới 20 năm, riêng tàu Vinalines Ruby được đóng vào năm 2012.
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Quyền Tổng Giám đốc Vinalines - cho biết, với chi phí hoạt động khai thác của các tàu lớn, đặc biệt là đối với các tàu có tuổi cao, vì tình trạng kỹ thuật ngày càng đi xuống trong khi mức cước quá thấp không thể bù đắp nổi chi phí dẫn tới kết quả hoạt động khai thác của các tàu này luôn thua lỗ kéo dài.
Một nguồn tin đáng tin cậy của PV Dân trí cho biết, giá của 6 con tàu nằm trong kế hoạch bán của Vinalines được tiết lộ khiến nhiều người giật mình. Cụ thể: Tàu Vinalines Fortuna đóng năm 1991 được Vinalines mua hơn 341 tỷ đồng, nay dự kiến bán hơn 34,8 tỷ đồng. Tàu Vinalines Star đóng năm 1993 được mua với giá gần 378 tỷ đồng, nay giá bán thanh lý dự kiến là 34,4 tỷ đồng. Tàu Vinalines Ocean có giá mua vào là hơn 376 tỷ đồng và mức bán thanh lý dự kiến chỉ là 34,4 tỷ đồng…
Theo Quyền Tổng Giám đốc Vinalines, trước tình hình khó khăn của hoạt động khai thác vận tải biển cũng như tình trạng mất khả năng cân đối dòng tiền của doanh nghiệp và nguy cơ mất vốn nếu tiếp tục duy trì khai thác các tàu già, tàu có tình trạng kỹ thuật kém hoặc khai thác không hiệu quả trong bối cảnh cước thấp tới mức kỷ lục của một số gam tàu Vinalines khai thác, hàng năm Vinalines đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng và lập danh sách các tàu cần xử lý theo lộ trình nhằm nhanh chóng cắt lỗ.
Đáng nói, do các tàu này đều có độ mớn nước lớn nên không thể khai thác được trên các tuyến nội địa, phương án tối ưu là cho thuê định hạn. Tuy nhiên, khi nguồn hàng khan hiếm, cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì các tàu già thường không có người thuê nên phải neo chờ hàng dẫn đến những tổn thất về doanh thu hoặc bị ép giá, bị tính thêm phí tàu già.
Đơn cử như tàu Vinalines Ruby - con tàu “trẻ” nhất trong số 6 con tàu được rao bán (5 năm tuổi), tháng 5/2016 giá cho thuê ở mức 6.650 USD/ngày, giảm 42% so với hợp đồng định hạn trong giai đoạn từ tháng 8/2015 đến tháng 1/2016. Trong 3 năm gần đây, tàu Vinalines Ruby bị lỗ, mức lỗ lũy kế là 123.621 triệu đồng, kết quả lỗ lũy kế này gần tương đương với số tiền khấu hao lũy kế là 125.969 triệu đồng, nếu kéo dài thì tàu Vinalines Ruby sẽ không bảo toàn vốn.
Theo các báo cáo thị trường, dự kiến đội tàu hàng không thế giới tăng trưởng 2,3% hàng năm cho tới năm 2018, điều này có nghĩa là sẽ tiếp tục dẫn tới việc dư thừa nhất định lượng cung tàu ra thị trường và làm cho thị trường thuê tàu khó có thể có tăng trưởng đột biến. Trong khí đó, khả năng các gam tàu nằm trong kế hoạch bán của Vinalines có mức cước phục hồi về điểm cân bằng lỗ/lãi khó xảy ra, chi phí hoạt động đối với các tàu này lớn, đặc biệt là với cỡ tàu panama.
“Các đơn vị trong lĩnh vực vận tải biển đã và đang trải qua thời kỳ gian khó chưa từng có trong lịch sử ngành hàng hải Việt Nam và thế giới. Nếu tiếp tục khai thác trong tình hình thị trường hiện tại và dự báo không có sự tăng trưởng đột biến trong 3 năm tiếp theo thì kết quả kinh doanh sẽ lỗ lớn, không trả được nợ gốc và lãi vay mua tàu” - ông Nguyễn Cảnh Tĩnh nhấn mạnh.
Vinalines dự kiến bán 6 con tàu nói trên trong quý II/2016, Tổng Công ty này khẳng định việc sớm bán tàu sẽ giúp cắt lỗ, giảm thiệt hại cũng như giảm áp lực tài chính, cải thiện nguồn vốn và tạo điều kiện cho việc tập trung dòng tiền để khai thác các tàu trẻ hơn giúp kết quả kinh doanh chung của đội tàu khả quan hơn.
Châu Như Quỳnh