Vụ tàu chở xăng tông sà lan và bốc cháy:
Tàu Long Phú 1 đang như quả bom nổ chậm
(Dân trí) - Với 900 ngàn lít xăng còn lại trong khoang tàu cùng tình trạng xăng tiếp tục rò rỉ ra sông, tàu Long Phú 1 đang như một quả bom nổ chậm cực kỳ nguy hiểm, vì vậy việc tiếp cận và cứu hộ phải hết sức “nhẹ nhàng”…
Lực lượng cứu hộ cứu nạn đang đứng trên bờ phà Bình Khánh để chờ ca nô đưa ra hiện trường vụ tai nạn đường thủy
14 thủy thủ và thuyền viên đều an toàn
Được biết tàu chở xăng là tàu Long Phú 1, mang số hiệu VNSG 1507, của công ty Cổ phần Vận tải Xăng dầu đường thủy, trực thuộc Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam Petroloimex, do thuyền trưởng Phạm Huy Lượng cầm lái.
Sau cú va chạm mạnh khiến tàu bốc cháy, 12 thủy thủ trên tàu và 2 thuyền viên thuộc sà lan đã nhảy thẳng xuống sông để lánh nạn; sau đó đã được tàu cứu hộ cứu nạn Cảng vụ TPHCM đưa vào bờ an toàn.
Theo tường trình của chủ tàu Long Phú 1, sự cố xảy ra vào khoảng 20 giờ 45 ngày 26/11. Lúc này tàu Long Phú 1 chở khoảng 950 ngàn lít xăng A95 lưu thông theo hướng từ TPHCM đi TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Khi đến ngã ba sông Lòng Tàu - sông Dừa (thuộc xã Tam Thôn, huyện Cần Giờ) thì tàu va chạm với sà lan lưu thông theo chiều ngược lại. Cú va chạm khá mạng làm tàu bị thủng, xăng theo lỗ thủng đó tràn ra sông rồi bốc cháy.
Nhận được tin báo, các lực lượng chức năng, PCCC, cứu hộ cứu nạn đã có mặt tại hiện trường phối hợp chữa cháy, cứu người. Đến 00 giờ 15 phút ngày 27/11, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.
Về tình trạng sức khỏe các thủy thủ và thuyền viên trên tàu và sà lan, thượng tá Lê Tấn Bửu cho biết, cả 14 người đều được cứu, không ai bị thương, sức khỏe hoàn toàn ổn định.
Xác định ban đầu, tàu Long Phú 1 bị hư hại tại khoang hầm số 1 và 3 với vết rách tại mạn trái, mỗi vết dài khoảng 2 - 3m, rộng 10 - 15cm.
Hóa chất chữa cháy được lực lượng cứu hộ vận chuyển bằng ca nô ra hiện trường vụ tai nạn
Công tác cứu hộ phải hết sức “nhẹ nhàng”
Thượng tá Trần Văn Xinh, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy Công an TPHCM, cho biết, các lực lượng chức năng sẽ túc trực, phong tỏa hiện trường nhiều vòng; chốt chặn từ xa để hướng dẫn các tàu thuyền, phương tiện giao thông đường thủy lưu thông theo luồng an toàn khi đi qua khu vực này.
Tuy nhiên, trong đêm 26/11, do nước thủy triều lên đã đẩy tàu Long Phú 1 dạt vào bờ, cách hiện trường vụ va chạm khá xa. Đồng thời lượng xăng, dầu trong khoang đã tràn ra ngoài mặt sông làm cả một khu vực xung quanh nồng nặc mùi xăng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.
Theo ông Hoàng Tấn Lộc - Giám đốc Công ty TNHH cứu hộ cứu nạn Đại Minh - đánh giá, hiện các cơ quan chức năng chỉ có thể “tính toán” ở tầm xa, cách tàu khoảng 150m, vì khả năng cháy nổ trong khu vực xăng tràn rất lớn. Đặc biệt, cho đến thời điểm này, một bên máy của tàu Long Phú 1 vẫn đang hoạt động nên không thể tiếp cận, phải chờ thợ máy của tàu vào bên trong, dừng hoạt động của máy, thì mới tiếp tục xử lý.
Về phương án trước mắt, ông Phạm Quỳnh - Phó Giám đốc Công ty TNHH cứu hộ cứu nạn Đại Minh - cho biết: “Ngay sau khi máy tàu dừng hoạt động, chúng tôi sẽ cho 3 thợ lặn cùng 4 tàu khác rảo quanh tàu Long Phú 1, dùng súng cứu hỏa phun hóa chất Foam, nước để làm mát tàu”.
Ông Quỳnh còn cho biết thêm, ngay sau khi vá xong các vết thủng, các cơ quan chức năng sẽ cho 1 tàu lớn trôi tự do theo dòng nước, không nổ máy để đề phòng tia lửa điện bắt vào hơi xăng rồi áp sát tàu Long Phú 1, dùng 4 máy bơm hoạt động hết công suất, bơm toàn bộ lượng xăng trên tàu sang một tàu khác. Mọi công tác cứu hộ phải hết sức “nhẹ nhàng” và thận trọng.
Theo ghi nhận của PV Dân trí thì tuyến đường thủy lưu thông từ TPHCM đi TP Vũng Tàu và ngược lại diễn ra khá lộn xộn, các phương tiện ít chịu đi theo luồng quy định; các phương tiện tàu bè, sà lan… khai thác cát lậu hoặc đánh bắt thủy hải sản cũng lưu thông tùy thích, nên nguy cơ xảy ra tai nạn đường thủy là khá lớn.
Trung Kiên