TPHCM:
Tăng phí, tăng phạt để chống kẹt xe
(Dân trí) - Trong buổi báo cáo tình hình triển khai nghị quyết của Chính phủ về việc khắc phục ùn tắc giao thông tại TPHCM, các đại biểu đều đồng tình phải tăng các loại phí để hạn chế xe cá nhân và tăng mức phạt để nâng cao ý thức tham gia giao thông.
Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông TPHCM, diễn biến 3 tháng gần đây cho thấy, vấn đề ùn tắc giao thông của TPHCM ngày càng trở nên nghiêm trọng - chỉ trong 3 tháng tăng 13 vụ so với cùng kỳ năm 2008.
Quan sát tại ngã tư các tuyến đường nội thành trong giờ cao điểm thì dễ dàng thấy những cảnh xe ô tô xếp hàng dài qua nhiều đoạn đường, chắn cả ngã tư vì không còn chỗ “nhúc nhích”, làm tắc nghẽn cả hướng lưu thông vuông góc. Điều này khiến các ngã tư trở thành điểm ùn thường xuyên dù đèn giao thông vẫn hoạt động tốt.
Quan sát trên các tuyến đường thì xe ô tô thường chạy 2 làn mỗi chiều vì quá nhiều xe cùng di chuyển, dù trên đường chỉ có 1 làn dành cho xe ô tô. Nhiều lúc, xe ô tô còn xếp kín mặt đường, chỉ dành cho xe máy một khoảng rộng chừng 0,5m để len lỏi hoặc buộc xe máy phải chạy lên vỉa hè vì chẳng còn tấc nào để “len”.
Điều này chứng minh cho nhận định của giới chuyên môn là: ô tô mới chính là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng tại TPHCM. Đại biểu Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TPHCM cũng đồng tình quan điểm trên và lo ngại nếu TP không kiểm soát được sự tăng trưởng của ô tô cá nhân thì vài năm nữa TP sẽ kẹt cứng chứ không chỉ ùn tắc.
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thì tiếp tục than thở về hệ thống hạ tầng yếu kém, không đủ năng lực tải lượng xe quá lớn và tăng quá nhanh hiện nay của TP.
Chính vì thực tế trên, các đại biểu đều đồng tình nên nghiên cứu và nhanh chóng triển khai các biện pháp hạn chế xe cá nhân, mà đầu tiên là thu phí xe ô tô cá nhân do TPHCM đề xuất.
Ngoài ra, TP cũng đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền mua xe cho người dân để quản lý các phương tiện đăng ký mới, hạn chế tình trạng số lượng phương tiện tăng quá nhanh...
Một số đại biểu khác thì đề xuất lại phương án cho áp dụng cơ chế đặc thù, tăng cao mức phạt vi phạm luật lệ an toàn giao thông tại TPHCM. Có như thế mới có thể nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân, cải thiện tình hình lưu thông bát nháo như hiện nay.
Tuy nhiên, chỉ đạo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho là hạn chế xe cá nhân cũng phải có lộ trình, song song đó phải phát triển hệ thống vận tải công cộng đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Còn việc cấp Giấy chứng nhận quyền mua xe thì phải có phương án cụ thể, chính phủ sẽ xem xét tính khả thi...
Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Công an cho là lực lượng cảnh sát giao thông tại TPHCM hiện quá mỏng. Với một TP có gần 10 triệu dân (thường trú và tạm trú) thì 600 CSGT là quá ít. Trong thời gian tới, TP sẽ được tăng thêm 1.000 CSGT để tăng cường lực lượng giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
Tùng Nguyên