1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Tăng lệ phí trông giữ dễ “tiếp tay” cho bãi xe trái phép

(Dân trí) - Thảo luận sáng nay, 8/12, các đại biểu HĐND Hà Nội một mặt đồng ý với việc tăng phí trông giữ xe để hạn chế phương tiện giao thông. Tuy nhiên, đại biểu cũng lo biện pháp “tiếp tay” cho bãi xe trái phép, thu quá giá, trốn thuế.

Trong tờ trình HĐND thành phố về việc tăng phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô, UBND thành phố cho hay, tại các điểm trông giữ xe tồn tại việc thu quá mức quy định. Nguyên nhân là ý thức chạy theo lợi nhuận của tổ chức, cá nhân trông giữ xe; sự quản lý chưa chặt chẽ và thường xuyên của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương. Đề xuất tăng giá trông giữ xe lần này ngoài mục đích khuyến khích doanh nghiệp xây dựng bãi đỗ còn nhằm mục đích hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ùn tắc giao thông.

Cụ thể, ở 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, ô tô dưới 9 chỗ ngồi đề xuất thu 40.000 đồng/lượt (hiện nay là 10.000 đồng/lượt). Phí trông giữ ô tô theo tháng được điều chỉnh tăng gấp đôi mức hiện tại (xe dưới 9 chỗ đề xuất tăng phí gữi từ 500.000 lên 1.100.000 đồng/lượt). Phí trông giữ xe đạp, xe máy không tính theo địa bàn và được điều chỉnh tăng không quá cao so với mức hiện tại.
Tăng lệ phí trông giữ dễ “tiếp tay” cho bãi xe trái phép - 1
Đại biểu Nguyễn Hoài Nam e ngại việc tăng phí trông giữ xe dẫn tới việc "tiếp tay" cho bãi xe không phép.

Phát biểu tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội sáng nay, ngày 8/12, đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Hai Bà Trưng) chỉ đồng ý với mục đích tăng giá để góp phần hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, ông Nam cho rằng đề án này không đề cập đến việc tăng cả phí sử dụng hè đường. “Vô hình chung đề án này sẽ tiếp tay cho việc trông giữ ô tô, xe máy trái phép”, ông Nam nói.

Để thuyết phục HĐND, ông Nam đưa ra dẫn chứng cụ thể, qua các đợt kiểm tra của lực lượng liên ngành cho thấy 86% bãi trông giữ ô tô, xe máy là trái phép hoặc vi phạm về thu quá giá… “Tôi đề nghị thành phố phải cân nhắc việc này nếu không chính chúng ta tiếp tay cho bãi xe này lại gây ùn tắc và trở thành gánh nặng cho thành phố sau này”, ông Nam nhắc lại biện pháp dễ “tiếp tay” cho các bãi xe trái phép.

Ngoài ra, ông Nam cũng băn khoăn đến đề xuất tăng phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Ông Nam cho rằng, vấn đề thuế trước bạ nếu tăng phải tham khảo các địa phương xung quanh. “Chúng ta tăng, họ không tăng thì dẫn đến những hệ lụy khác nhau. Thứ nhất, xe lưu hành trên đường phố Hà Nội không chỉ riêng xe mang biển 29, 30, 31, 33 mà có cả biển xe của tỉnh khác. Thứ hai, nếu lệ phí đăng ký chênh lệch quá cao so với các tỉnh rất dễ dẫn đến việc người mua ô tô đăng ký biển kiểm sát ngoại tỉnh như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên…”, ông Nam nói và nhắc lại, chuyện này đã từng xảy ra khi quy định mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe máy.

Ông Nam cho rằng, giải pháp cơ bản nhất của việc giảm ùn tắc giao thông là vấn đề quy hoạch và quản lý quy hoạch như việc không xây dựng nhà cao tầng, giãn dân ra ngoại thành, tăng quỹ đất dành cho giao thông. “Điều đó phải lượng hóa bằng các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể của thành phố. Nhưng tôi không thấy trong bản kế hoạch không đặt ra vấn đề này”, ông Nam băn khoăn.
 
Tăng lệ phí trông giữ dễ “tiếp tay” cho bãi xe trái phép - 2
Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 3 HĐND thành phố.

Đại biểu Vũ Cao Minh (quận Thanh Xuân) cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc hạ tầng xã hội (đường xá, bệnh viện, trường học…) không thể đáp ứng nhu cầu của nhân dân là do tăng trưởng dân số cơ học quá nhanh và việc xây dựng chung cư tràn lan. Chính điều đó dẫn tới hệ lụy ùn tắc giao thông nghiêm trọng như hiện nay.

“Vào giờ cao điểm, các tuyến đường chính của Thanh Xuân đều "án binh, bất động". Nhà tôi ở Thanh Xuân, muốn đi làm phải đi trước hàng giờ. Đến khi về phải về muộn khoảng 2 tiếng. Một trong những nguyên nhân là do lượng sinh viên và người ngoại tỉnh quá nhiều. Tôi đã từng đếm ở điểm dừng đèn xanh, đèn đỏ có đến 30-40% xe mang biển ngoại tỉnh”, ông Minh nói.

Vị đại biểu quận Thanh Xuân này còn cho hay, trong khi các chung cư cũ cải tạo còn chưa xong thì các chung cư mới mọc lên tràn lan. “Cơ sở sản xuất, cơ quan chuyển di chuyển ra ngoại thành đều được xây dựng chung cư khiến Thanh Xuân như một đại công trường”, ông Minh nói và cho rằng nếu các dự án xây chung cư không đáp ứng được hạ tầng xã hội thì không nên cấp phép xây dựng.

“Thời gian tới các dự án nhà ở này hoàn thành, hạ tầng xã hội không thể đáp ứng được”, ông Minh lo ngại.

Quang Phong

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm