Tân Sơn Nhất phục vụ 3,1 triệu lượt khách dịp Tết

Tâm Linh

(Dân trí) - Sân bay đón lượng khách cao hơn 61% so với Tết năm 2022 và không xảy ra sự cố.

Dịp Tết Quý Mão, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng HKQT TSN) đón hơn 3,1 triệu lượt khách, với gần 21.000 chuyến bay. So với dịp Tết Nguyên đán 2022, lượng khách qua Tân Sơn Nhất tăng hơn 61%, số chuyến bay được khai thác tăng khoảng 26,5%. 

Trong đó, lượng khách đi tập trung vào giai đoạn trước Tết. Từ ngày 7/1 đến 21/1 (16 tháng Chạp đến 30 tháng Chạp), sân bay phục vụ hơn 1,7 triệu lượt khách gồm 1,1 triệu lượt khách đi, phần lớn là khách đi quốc nội chiếm 889.500 lượt.

Còn trong và sau Tết từ 22/1 đến 31/1 (mùng 1 đến mùng 9 tháng Giêng) có hơn 1,3 triệu lượt khách, với tỷ lệ khách đi và đến không chênh lệch nhiều, chỉ có hơn 600.000 khách quốc nội về TPHCM.

Cao điểm cả ngày 26/1 (mùng 5 Tết) sân bay phục vụ gần 145.000 lượt khách của 913 chuyến bay, trong đó số hành khách đến là 89.000, còn lại là khách đi.

Tân Sơn Nhất phục vụ 3,1 triệu lượt khách dịp Tết - 1

Người đi ra từ ga đến quốc nội Tân Sơn Nhất tối mùng 5 Tết (Ảnh: Tâm Linh).

Góp phần vào lượng khách tăng cao tại sân bay Tân Sơn Nhất là các chuyến bay quốc tế. Đối với nhóm khách này sân bay đã phục vụ tương ứng 171.800 và 175.000 lượt đi và đến. Con số này tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước, lý do là Tết Nguyên đán 2022 Việt Nam chưa mở cửa đón khách quốc tế.

Bên cạnh đó, theo thống kê số lượng chuyến bay của Cảng HKQT TSN, tỷ lệ số chuyến bay đến và đi gần như bằng nhau suốt đợt cao điểm tết. Cụ thể, trước Tết tổng số chuyến bay đi là 6.205 và bay đến là 6.208; tương tự sau Tết tổng số chuyến đi là 4.282 và đến là 4.280. 

Trong khi đó số lượng khách đi và đến lại chênh lệch nhau theo xu hướng chiều đi từ TPHCM ra phía miền Trung, miền Bắc luôn đông khách trước Tết và ngược lại vào sau Tết.

Để phục vụ nhu cầu khách đi vào các khung giờ trong ngày, hãng bay vẫn phải khai thác chuyến bay hai chiều, tuy nhiên có chiều phải chấp nhận gần như vận hành chuyến bay "rỗng" (ferry), vẫn có khách nhưng số lượng ít, tỷ lệ lấp đầy ghế thấp.

Theo báo cáo của Cảng hàng không, dịp cao điểm Tết vừa qua không xảy ra sự cố so với kế hoạch, phương án đã được Cảng thống nhất. Các đơn vị đã phát huy hết công suất hỗ trợ, hướng dẫn hành khách.

Tân Sơn Nhất phục vụ 3,1 triệu lượt khách dịp Tết - 2

Sân bay Tân Sơn Nhất đã huy động thêm nhiều nhân lực hỗ trợ hành khách tại các vị trí cần thiết như quầy check-in tự động, cửa soi chiếu an ninh, tăng cường xe đẩy hành lý... trong cao điểm Tết (Ảnh: Cao Bách).

Tại sảnh A ga quốc nội, hãng bay Vietnam Airlines đã mở thêm làn xếp hàng vào quầy check-in dành riêng cho các chuyến bay đi miền Trung, Tây Nguyên và miền Tây.

Sân bay cũng vận hành phòng chờ gần 900m2, mở thêm 3 cửa khởi hành phục vụ hành khách và huy động nhiều nhân viên có mặt hỗ trợ khách.

Để hạn chế tình trạng tắc nghẽn tại khu vực ga đến do hành khách phải tìm thông tin băng chuyền hành lý tại các vị trí đặt màn hình điện tử, các mã QR được dán ở nhiều vị trí trong sân bay, giúp hành khách quét mã tra cứu thông tin chuyến bay và bản đồ phương tiện giao thông công cộng di chuyển từ sân bay.

Về phía phương tiện phục vụ khách, do lượng khách đông hơn ngày thường nên việc chờ taxi, xe công nghệ lâu hơn, nhưng không xảy ra quá tải, ùn ứ tại các làn, luồng xe.

Theo kế hoạch, nhằm tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng hàng không đã ký hợp đồng bổ sung 7 hãng xe vận tải mới bên cạnh những hãng xe đang hoạt động, tăng lượt phục vụ hơn 3.000 lượt.

Nhằm rút ngắn thời gian di chuyển của taxi đậu chờ vào nhà ga, UBND TPHCM đã chỉ đạo các Sở, Ban ngành đã tạo điều kiện cho Cảng triển khai bãi đệm taxi dừng chờ tạm rộng 3.500m2 trên đường Hồng Hà từ ngày 15/1 đến 6/2. Đến nay, Cảng HKQT TSN đã thực hiện hiệu quả việc khai thác bãi đệm taxi này trong cao điểm Tết Quý Mão 2023.