Tài xế chạy đi tìm khách khiến làn xe công nghệ Tân Sơn Nhất ùn ứ
(Dân trí) - Chiều tối 4/9, sân bay Tân Sơn Nhất đón cao điểm hành khách trở về sau kỳ nghỉ lễ, làn đón xe công nghệ ùn ứ từ khoảng 19h vì tài xế phải đi tìm hành khách.
Kết thúc kỳ nghỉ lễ 2/9 là cao điểm ở sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 4/9 đón khoảng 130.000 hành khách trên 740 chuyến bay.
Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 19h, khu vực đón ô tô công nghệ tại sân bay bắt đầu vào cao điểm.
"Trước đó khách đặt chỉ khoảng 5-10 phút là xe vào tới. Càng giờ chót ngày nghỉ cuối thì càng đông khách", nhân viên hãng xe công nghệ tranh thủ nghỉ uống nước nói với phóng viên lúc gần 19h, sau đó vội ra làn điều phối xe hãng mình.
Một nam tài xế đã vào làn D1, tuy nhiên chưa thấy khách bước ra. Người này phải rời xe vừa chạy dáo dác dọc làn đứng chờ xe, vừa gọi điện xác định vị trí của khách.
"Nhiều khách không biết đón xe ở đâu, đứng sai chỗ thì mình phải bỏ xe đó đi tìm. Hoặc đa phần khách vừa xuống máy bay đã bấm đặt xe do sợ đợi lâu, nhưng xe vào đón rất nhanh, khi xe đến thì khách còn đang lấy hành lý", nam tài xế than thở kể.
Đúng với tình trạng tài xế trên phản ánh, phóng viên ghi nhận, một số trường hợp hành khách đứng trong ga đến gọi điện hỏi xe công nghệ mà không biết nơi bắt xe. "Tôi tưởng lúc đi xe thả ở đây thì lúc về đứng đây đón xe", một hành khách mới đáp chuyến nói.
Thực tế, nhiều hành khách đã chủ quan không hỏi, không nhờ sự hướng dẫn của nhân viên sân bay dù không biết vị trí đón xe, do đó dẫn đến tình trạng này.
Để tránh tình trạng chờ mãi không thấy khách ra, anh Q. tài xế xe công nghệ chọn cách lên tầng 3 nhà xe TCP, gửi như ô tô bình thường, sau đó đi bộ xuống khu vực ga đến để chào mời khách.
"Gửi xe chờ đón khách hay lái vào làn công nghệ cũng như nhau, ra khỏi sân bay đều mất phí 25.000 đồng. Đi vào làn công nghệ thường phải chờ khách, lâu quá thì phải đi ra ngoài lại, dừng lâu bị kẹt người ta không cho", tài xế Q. giải thích.
Trái ngược với cảnh ùn ứ tại làn xe công nghệ, phía làn C dành cho taxi đón khách lại đìu hiu hơn vào cùng khoảng thời gian cao điểm trên.
Nhân viên điều phối của hai hãng taxi đều cho biết, đợt lễ này lượng khách đi taxi ít hơn dịp lễ 30/4-1/5 vừa qua. Đáng lẽ ngày cuối nghỉ lễ phải đông khách, nhưng thực tế khách không đáng kể, nhân viên điều phối tích cực đi hỏi mời khách thay vì phải điều phối, hướng dẫn xe vào.
Trước kỳ nghỉ lễ, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có chỉ thị Cảng hàng không bảo đảm huy động đầy đủ các loại ô tô vận chuyển hành khách phục vụ tại sân bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trước, trong và sau dịp nghỉ lễ.
Bên cạnh đó, Cảng phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng taxi, xe công nghệ, xe khách... chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định; đồng thời tổ chức điều tiết giao thông để ngăn ngừa ùn tắc trên hành trình xe đến và đi tại sân bay. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp Cảng và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông xung quanh lối ra, vào sân bay.