1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Tai nạn giao thông đường sắt “tăng dần đều cả 3 tiêu chí”!

(Dân trí) - Năm 2015, tai nạn giao thông đường sắt (TNGT) có diễn biến phức tạp và tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, gây thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng. Theo như lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: “Trong khi TNGT nói chung giảm thì TNGT đường sắt tăng dần đều cả 3 tiêu chí”.

Tại Hội thảo khoa học “TNGT đường sắt tại Việt Nam - Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa” diễn ra tại Học viện Cảnh sát Nhân dân hôm nay (7/1), các đơn vị chức năng đã nhấn mạnh về tình hình TNGT đường sắt có diễn biến phức tạp. Với 487 vụ TNGT đường sắ đã xảy ra trong năm 2015 (tăng 99 vụ so với năm 2014), trong đó có 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng và 13 vụ TNGT rất nghiêm trọng và 190 vụ có tính chất nghiêm trọng.

Đặt ra vấn đề này, Thiếu tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm - Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân đề nghị phải làm rõ các nguyên nhân TNGT đường sắt; công tác quản lý nhà nước đối với an toàn giao thông đường sắt cũng như các biện pháp phòng ngừa trong tương lai, kinh nghiệm quốc tế và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ vào kéo giảm TNGT đường sắt tại nước ta.

TNGT đường sắt ngày càng nghiêm trọng cả về tính chất và mức độ (ảnh: Cục Cảnh sát giao thông)
TNGT đường sắt ngày càng nghiêm trọng cả về tính chất và mức độ (ảnh: Cục Cảnh sát giao thông)

Thượng tá Nguyễn Hồng Đô - Phó trưởng Phòng Hướng dẫn và tổ chức công tác bảo đảm TTATGT đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an - cho biết, hiện nay trên toàn tuyến đường sắt Việt Nam có tổng cộng 1.498 đường ngang hợp pháp trong đó có 625 đường ngang có người gác; 541 đường ngang có biển báo; 332 đường ngàng cảnh báo tự động và khoảng 4.305 đường dân sinh. Hiện nay, 80% vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang).

Nhiều người cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng mạnh và ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ kém, chủ quan, bất cẩn khi điều khiển phương tiện qua đường ngang, tuy nhiên Thượng tá Nguyễn Hồng Đô đề cập đến thực trạng của hệ thống đường ngang không có phòng vệ vẫn bộc lộ nhiều khuyết điểm nguy cơ gây mất an toàn giao thông, như: Khuất tầm nhìn, hệ thống biển báo xuống cấp, vạch chỉ đường lu mờ, khẩu độ đường quá rộng tạo cho ô tô qua được; thậm chí nhiều hệ thống cảnh báo tự động bị trục trặc, khi tàu qua rồi mới phát...

Cùng với đó, Thượng tá Nguyễn Hồng Đô cũng cho hay, chính quyền địa phương và Công an các cấp chưa quan tâm đúng mức đến công tác bảo ảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; việc chỉ đạo, kiểm tra thiếu sâu sát, tổ chức và bố trí các lực lượng Công an tham gia bảo đảm TTATGT đường sắt chưa phù hợp với đặc điểm giao thông đường sắt, có địa phương giao cho Phòng Cảnh sát giao thông, nơi giao cho Công an quận, huyện; nơi coi đây là địa bàn giao thông, nơi coi đó là địa bàn trật tự công cộng.

Về vấn đề nâng cao an toàn giao thông đường sắt, Tiến sỹ Lê Công Thành - Trung tâm Khoa học Công nghệ giao thông đô thị và đường sắt - cho rằng, để giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt cần phải có những biện pháp tổng hợp trong ngắn hạn và dài hạn.

“Trong ngắn hạn cần phải làm tốt và quyết liệt hơn những biện pháp đã biết như: cải tạo nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông, lập lại kỷ cương trên toàn bộ hành lang an toàn trên tất cả các tuyến đường sắt, giáo dục ý thức chấp hành luật pháp đối với người tham gia giao thông, phối hợp tốt hơn giữa các cơ quan chức năng trong công tác quản lý, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông, rà soát loại bỏ các điểm đen gây mất an toàn giao thông” - Tiến sỹ Lê Công Thành cho biết.

Tai nạn giao thông đường sắt “tăng dần đều cả 3 tiêu chí”! - 2

Cần hợp lý hóa mạng lưới giao thông đường sắt, tiến lên hiện đại hóa (ảnh: Cục Cảnh sát giao thông)

Các biện pháp lâu dài Tiến sỹ Lê Công Thành cho rằng liên quan đến định hướng chung phát triển ngành giao thông vận tải, từ công tác lập quy hoạch, hợp lý hóa mạng lưới trong đó phát triển giao thông đường sắt cần tiến lên hiện đại hóa trong tương quan phát triển phù hợp với tất cả các các phương tiện giao thông khác.

Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhắc nhở đơn vị này về tình hình TNGT đường sắt ngày càng tăng.

“Trong khi TNGT nói chung giảm cả 3 tiêu chí thì TNGT đường sắt năm 2015 tăng lại rất cao và tăng đều cả 3 tiêu chí. Đây là trách nhiệm với người dân, với đất nước và chúng ta không thể thờ ơ vô cảm. Mặc dù có nhiều nguyên nhân xảy ra tai nạn, nhưng nếu ta quan tâm thì tai nạn chắc chắn sẽ giảm đi”  - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Châu Như Quỳnh