1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Sửa đổi nhiều quy định thu phí đường bộ

(Dân trí) - Bộ Tài chính vừa hoàn chỉnh dự thảo Thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện thay thế Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012. Thông tư mới này tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của doanh nghiệp thời gian qua.

Thông tư mới có nhiều điều khoản linh động hơn cho các doanh nghiệp vận tải
Thông tư mới có nhiều điều khoản linh động hơn cho các doanh nghiệp vận tải

Sau hơn 1 năm thực hiện quy định thu phí sử dụng đường bộ, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM liên tục phản ứng về các quy định bất cập của Thông tư 197. Điểm mà Hiệp hội phản ứng nhiều nhất là đối tượng thu phí, bao gồm cả xe đầu kéo lẫn rơ-moóc, sơmi rơ-moóc được kéo đằng sau. Theo các doanh nghiệp vận tải, xe đầu kéo chỉ trở thành một tổ hợp vận chuyển hàng hóa khi mà kéo theo sơmi rơ-moóc. Bản thân sơmi rơ-moóc không có động cơ, không thể tự vận hành được.

Các doanh nghiệp vận tải còn phản ứng nhiều điểm bất cập như: chu kỳ thu phí quá dài (12 tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm), doanh nghiệp có nhiều xe phải ứng ra một khoản tiền rất lớn cho phí sử dụng đường bộ mới được hoạt động; nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc giảm đầu phương tiện do thiếu hàng vẫn phải đóng phí; xe buýt cần được ưu đãi để phát triển…

Tiếp thu ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp, trong dự thảo thông tư mới, Bộ Tài chính không thu phí các loại rơ-moóc, sơmi rơ-moóc mà chỉ thu phí xe đầu kéo. Xe buýt vốn được xếp vào diện xe ô tô chở người để tính phí với mức 390.000 – 590.000 đồng/tháng, nay được quy định riêng và chỉ chịu mức phí 180.000 đồng/tháng.

Mức thu phí đối với ô tô

STT

Loại phương tiện chịu phí

Mức thu 
(nghìn đồng/tháng)

1

Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân

130

2

Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; Xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh.

 

180

 

 

3

Xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg.

270

4

Xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg.

390

5

Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 13.000kg đến dưới 19.000 kg xe đầu kéo có trọng lượng bản thân cộng trọng lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg.

590

6

Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân cộng trọng lượng cho phép kéo theo  từ 19.000 đến dưới 27.000 kg.

720

7

Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân cộng với trọng lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg

1.040

8

Xe ô tô đầu kéo có trọng lượng bản thân cộng với trọng lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên

1.430

Mức phí đối với xe mô tô (không bao gồm xe máy điện)

STT

Loại phương tiện chịu phí

Mức thu

(nghìn đồng/năm)

1

Loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3

Tối đa 100

2

Loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3

Tối đa 150

Biểu mức thu phí đường bộ theo dự thảo thông tư mới

Các loại xe kinh doanh vận tải của các hợp tác xã, doanh nghiệp tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; xe ô tô không tham gia lưu thông, không sử dụng đường bộ mà chỉ lưu thông trong nhà ga, khu cảng, khu khai thác khoáng sản, lâm nghiệp… cũng sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ.

Về chu kỳ đóng phí, thông tư mới cũng quy định cho doanh nghiệp vận tải có số phí phải nộp từ 50 triệu đồng/tháng trở lên được nộp phí theo tháng (thay vì theo chu kỳ 12 tháng phải nộp hơn 600 triệu đồng ngay vào đầu năm). Hàng tháng, trước ngày 1 của tháng tiếp theo, doanh nghiệp phải đến cơ quan đăng kiểm khai, nộp phí tháng tiếp theo.

Mức thu phí đối với xe mô tô vẫn giữ nguyên, không thay đổi so với Thông tư 197. Tuy nhiên, dự thảo thông tư mới quy định rõ hơn trường hợp miễn phí sử dụng đường bộ đối với chủ xe mô tô là hộ nghèo. Theo dự thảo này, nếu chuẩn hộ nghèo ở địa phương cao hơn so với chuẩn nghèo cả nước thì căn cứ vào chuẩn hộ nghèo do địa phương ban hành để xác định hộ nghèo và hộ nghèo này vẫn được miễn phí sử dụng đường bộ.

Tùng Nguyên