Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình

(Dân trí) - Ngày 18/5 tại cầu đường sắt Rồng Lớn (tỉnh Quảng Trị), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã phát lệnh ra quân thi công gói thầu xây lắp thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các cầu đường sắt yếu

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình

Cầu đường sắt Rồng Lớn (Lý trình Km 641 + 700, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh) thuộc địa phận xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị được phát lệnh thi công trong sáng 18/5 thuộc Gói thầu XL- CY – 06 là gói thầu xây lắp thứ hai thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.  Hồ Chí Minh (Dự án cầu yếu).

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình - 1

Cầu đường sắt Rồng Lớn tại xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị là 1 trong 15 cầu đường sắt yếu của 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị được sửa chữa, nâng cấp lần này

Dự án này nằm trong các Dự án đường sắt quan trọng, cấp bách sử dụng nguồn vốn dự phòng trung hạn theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt tổ chức ra quân xây dựng trong vòng hơn một tuần qua.

Trước đó, ngày 8/5, Gói thầu XL – CY – 01 thuộc Dự án cũng đã được ra quân tổ chức thi công tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc khởi động thực hiện các dự án đường sắt quan trọng cấp bách trong giai đoạn này là một trong những tín hiệu tích cực của Bộ GTVT nói chung, Ban Quản lý dự án đường sắt nói riêng, nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng là vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, vừa thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội.

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình - 2

Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Ngọc Đông phát biểu chỉ đạo

Gói thầu XL- CY- 06 là một trong 11 gói thầu xây lắp thuộc Dự án cầu yếu có mục tiêu cải tạo, nâng cấp 15 cầu thuộc địa phận từ Quảng Bình (cầu Km493+217) đến Quảng Trị (cầu Km641+700). Trong thời gian 15 tháng kể từ ngày khởi công, Bộ GTVT, Ban QLDA Đường sắt, Liên danh Nhà thầu Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 3 - Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa sẽ cố gắng hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết “Dự án trải dài trên toàn tuyến đường sắt Thống Nhất với chiều dài hơn 1.000 km, lại vừa phải thi công, vừa phải đảm bảo an toàn chạy tàu, làm sao hạn chế tối đa những tác động bất lợi đối với quá trình vận hành khai thác tuyến đường sắt Thống Nhất. Chúng tôi sẽ khẩn trương khởi công đồng loạt các gói thầu xây lắp còn lại để dự án được thi công đúng tiến độ, chất lượng”.

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình - 3

Phát lệnh ra quân thi công Gói thầu xây lắp XL- CY- 06 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các cầu đường sắt yếu

Được biết, Quy mô Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 129 cầu, trong đó sẽ xây dựng mới, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên đường hai đầu cầu của 111 cầu; xây dựng trụ chống va xô 4 cầu; sửa chữa, nâng cấp 14 cầu. Tổng mức đầu tư 1.949 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2019- 2021.

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình - 4

Hệ thống đường sắt Bắc Nam cũ kỹ 

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình - 5

Nhiều cầu yếu trên tuyến này

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình - 6

Việc nâng cấp thời gian tới nhằm nâng cao tốc độ chạy tàu

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình - 7

Dự án này còn tập trung xây dựng một số trụ chống va xô nhằm hạn chế thấp nhất những tổn thất về người và tài sản do va chạm của các phương tiện vận tải đường thủy nội địa đối với các công trình cầu đường sắt

Sửa chữa, nâng cấp 15 cầu đường sắt yếu tại Quảng Trị, Quảng Bình - 8

Các xe tải, xe múc bắt đầu thi công tại cầu đường sắt Rồng Lớn

Đại Dương