1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Sở GTVT nói gì về dải bê tông giữa đường cao tốc gây tai nạn chết người?

(Dân trí) - Lãnh đạo Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2, Sở GTVT TPHCM) đã nêu lý do đặt dải bê tông ngay giữa làn đường xe máy trên cao tốc TPHCM – Long Thành –Dầu Giây (HLD); đồng thời Khu 2 cũng đưa ra hướng xử lý sau vụ tai nạn chết người.

Liên quan đến vụ  nam thanh niên lao vào dải phân cách ngăn ô tô chạy vào làn xe máy trên cao tốc HLD (đoạn qua phường An Phú, quận 2) tử vong, sáng 13/3, ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu 2 xác nhận đoạn đường xảy ra vụ tai nạn thuộc Khu 2 quản lý.

Theo ông Hùng, từ năm 2017, khi đoạn đường trên (từ nút giao An Phú, quận 2 đến đường Vành đai 2 nay là đường Võ Chí Công, quận 9) cho xe máy lưu thông thì đoạn tuyến này được giao Khu 2 quản lý.

Sở GTVT nói gì về dải bê tông giữa đường cao tốc gây tai nạn chết người? - 1

Lãnh đạo Khu 2 cho biết, tình trạng ô tô chạy vào làn xe máy trên cao tốc HLD gây tiền ẩm nguy cơ tai nạn giao thông.

Về khối bê tông giữa làn đường xe máy, ông Hùng cho hay, khối bê tông được Khu 2 lắp đặt nhằm “chống” ô tô đi vào. Trước khi lắp đặt, rất nhiều ô tô, xe tải cố tình đi vào làn đường xe máy gây va quệt và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Sở GTVT nói gì về dải bê tông giữa đường cao tốc gây tai nạn chết người? - 2

Ngoài barie giới hạn chiều cao, Khu 2 còn lắp dải bê tông phân cách nhằm chống ô tô chạy vào làn xe máy. Tuy nhiên, việc này gây nguy hiểm cho người đi xe máy.

 “Vì vậy, chúng tôi đã gắn barie ở phía trên nhưng chỉ ngăn được ô tô có chiều cao trên 2,2m; riêng các xe du lịch, xe con… trong đó nhiều nhất là xe khách vẫn cố tình đi vào làn xe máy. Sau đó, Khu 2 đã bổ sung dải phân cách bằng bê tông ngay đầu đường vào làn xe máy. Để đảm bảo an toàn, ngay trước dải phân cách, có gắn cọc tiêu nhựa để dẫn hướng cho các xe đi vào làn cho phù hợp.”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, từ khi lắp đặt (2017) tới nay, đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên, tuy nhiên, các vụ va quệt gây thương tích thì chưa nghe báo cáo.

Về hướng xử lý, tránh tái diễn sự việc, ông Hùng cho biết sẽ nghiên cứu thêm bằng cách lắp camera để phạt nguội ô tô chạy vào làn xe máy và tháo bỏ dải phân cách cứng bằng bê tông.

Sở GTVT nói gì về dải bê tông giữa đường cao tốc gây tai nạn chết người? - 3

Vụ tai nạn chết người xảy ra tối 12/3 khi người đi xe máy lao vào dải bê tông giữa làn xe máy trên cao tốc HLD.

Trước đó, khoảng 18h chiều 12/3, anh Lý Vũ Hảo (26 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) điều khiển xe máy trên đường cao tốc HLD theo hướng từ đường Đỗ Xuân Hợp về nút giao An Phú. Khi đến đoạn có dải phân cách nói trên, anh Hảo đã tông vào khối bê tông, văng xuống đường tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, người dân đã bày tỏ sự bức xúc về việc cơ quan chủ quản đặt dải phân cách ngăn ô tô vào làn xe máy, nhưng vô tình tạo nên “chướng ngại vật” gây ra vụ tai nạn chết người.

Đăng Lê