1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sở GTVT Hà Nội xin điều chỉnh một đoạn tuyến metro số 4 sang đi ngầm

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến UBND TP về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến Nam sông Hồng (trong đường Vành đai 3) từ đi trên cao sang đi ngầm.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có kiến nghị tới Thủ tướng Chính Phủ về đề xuất chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch trắc dọc tuyến đường sắt đô thị (metro) số 4, đoạn tuyến Nam sông Hồng (trong đường Vành đai 3) từ đi trên cao thành đi ngầm.

Sở GTVT Hà Nội xin điều chỉnh một đoạn tuyến metro số 4 sang đi ngầm - 1

Hình ảnh đoàn tàu của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội lăn bánh trên đường ray (Ảnh minh họa).

Do tính chất quan trọng của dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng và yêu cầu cần sớm tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực này nên Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét một số nội dung.

Cụ thể, Sở kiến nghị UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh cục bộ trắc dọc tuyến metro số 4 từ đi trên cao sang đi ngầm tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ) làm cơ sở để triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.

Bên cạnh đó, để sớm thông được tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP đề xuất HĐND xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), quận Hoàng Mai làm cơ sở để chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.

Căn cứ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Sở GTVT đề xuất UBND TP Hà Nội giao các sở KH-ĐT, TNMT, GTVT và các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ nhằm nghiên cứu nội dung điều chỉnh tuyến metro số 4, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả kinh tế, kỹ thuật.

Trước đó, liên quan đến việc điều chỉnh tuyến metro số 4, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu thực hiện gắn với quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiệm vụ quy hoạch quy hoạch TP thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến 2030, tầm nhìn 2050.