1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sở GTVT Hà Nội đề nghị duy trì bến xe Lương Yên

(Dân trí) - Cho rằng sẽ lãng phí nếu xóa sổ bến xe Lương Yên thời điểm này, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Tổng công ty Lương thực miền Bắc chỉ đạo công ty Lương thực cấp I Lương Yên tiếp tục duy trì hoạt động ổn định bến xe khách Lương Yên.

Theo Sở GTVT, từ năm 2004, bến xe Lương Yên rộng hơn 10 nghìn m­2, được đưa vào khai thác, trong thời điểm các bến xe trên địa bàn Hà Nội còn thiếu, đã đáp ứng được một phần nhu cầu đi lại, giao lưu giữa nhân dân Hà Nội và nhân dân các địa phương, đặc biệt là các tỉnh phía Bắc, phía Đông thành phố Hà Nội.
Nếu xóa sổ biến xe Lương Yên sẽ gây lãng phí

Nếu xóa sổ biến xe Lương Yên sẽ gây lãng phí

Đến năm 2010, do nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội thu hẹp gần một nửa diện tích bến xe Lương Yên để xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng ở phần đất phía Nam. Kinh phí cho việc điều chỉnh thu hẹp bến xe Lương Yên hết khoảng 10 tỷ đồng.

Trong năm 2011, đơn vị này nhiều lần đề nghị Sở GTVT gia hạn hoạt động của bến xe Lương Yên trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, đến ngày 6/6/2012 Công ty Lương thực cấp I Lương Yên (chi nhánh của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc) có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội xin chấm dứt hoạt động của bến xe tạm Lương Yên kể từ ngày 1/7. Về việc này, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, đề nghị chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên là chưa phù hợp vì theo đề nghị của Tổng công ty Lương thực Miền Bắc trước đó, bến xe tạm Lương Yên sẽ được sắp xếp trên phần diện tích rộng hơn 5.500m2 ở phía Bắc trong giai đoạn I của dự án, khi triển khai xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng (hiện giai đoạn I của dự án vẫn chưa triển khai).

Hơn nữa cần có thời gian để thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật và thông báo cho người dân biết để sắp xếp việc đi lại cho thuận tiện, các đơn vị vận tải điều chỉnh phương án hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Linh, việc đầu tư Bến xe Lương Yên thu hẹp tốn kém hàng chục tỷ đồng, sử dụng chưa được 1 năm, dừng hoạt động vào thời điểm này sẽ gây lãng phí cho xã hội.

Mặt khác, các bãi xe, bến xe của Hà Nội hiện nay còn thiếu, nhiều bến xe đã quá tải. Công tác tổ chức giao thông của Thành phố còn phức tạp, đầu tư xây dựng các bến xe mới theo quy hoạch còn chậm, việc dừng hoạt động bến xe Lương Yên sẽ gia tăng áp lực cho hoạt động vận tải của Thủ đô.

Vì vậy, trong thời gian triển khai giai đoạn I của dự án xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Tổng công ty Lương thực Miền Bắc chỉ đạo Công ty Lương thực cấp I Lương Yên tiếp tục duy trì hoạt động ổn định của bến xe khách Lương Yên.

Quang Phong