Hà Nội: Đề xuất xóa sổ bến xe Lương Yên
(Dân trí) - Công ty Lương thực cấp I LươngYên đề nghị Hà Nội cho chấm dứt hoạt động bến xe Lương Yên từ ngày 1/7 và giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam xây dựng công trình hỗn hợp chỉ sau 8 năm khai thác.
Bến xe thành công trình hỗn hợp
Nhà xe bị đẩy ra đường từ 1/7?
Bến xe Lương Yên sẽ hết hạn hoạt động theo cấp phép của Sở GTVT từ ngày 30/6 tới. Đầu tháng 6 vừa qua, Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc yêu cầu chi nhánh của mình - Công ty Lương thực cấp I Lương Yên không xin gia hạn và chấm dứt hoạt động của bến xe Lương Yên.
“Khi thành lập bến xe thì bến xe mời chào các doanh nghiệp và khách vào bến, lúc đóng bến thì đột ngột, không nhẽ phải dùng đến biện pháp “cưỡng chế” thu hồi đất, để xe chạy dù vòng vo đón khách” Bùi Danh Liên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói. |
Chính vì vậy, ngày 6/6, Công ty Lương thực cấp I LươngYên (đơn vị chủ quan bến xe Lương Yên) có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội “xin chấm dứt hoạt động của bến xe tạm” này kể từ ngày 1/7 tới đây bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư - Tổng Công ty Lương thực Miềm Bắc xây dựng công trình hỗn hợp, chỉ sau 8 năm khai thác.
Xóa bến nhà xe bơ vơ
Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị kéo dài thời gian hoạn động bến xe
Hơn nữa, các doanh nghiệp vận tải cần phải thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật như khảo sát chọn bến xe, hiệp thương giờ xuất bến cho phù hợp với lộ trình bến đến, xây dựng phương án sản xuất, khinh doanh và làm thủ tục đăng ký với Sở GTVT, xây dựng giá thành vận tải để đăng ký giá cước vận tải, in vé, cấp vé cho các bến xe, xin cấp phù hiệu tuyến cố định và Sổ nhất trình, hướng dẫn lái xe quen lộ trình. Với hành khách, cần phải thông báo rộng rãi cho nhân dân biết....
“Nếu thực hiện đóng bến từ ngày 1/7 tới thì xe không biết đi đâu? Khi thành lập bến xe thì bến xe mời chào các doanh nghiệp và khách vào bến, lúc đóng bến thì đột ngột, không nhẽ phải dùng đến biện pháp “cưỡng chế” thu hồi đất, để xe chạy dù vòng vo đón khách”, ông Bùi Danh Liên băn khoăn.
Chính vì vậy, ông Liên kiến nghị UBND Hà Nội, Sở GTVT hiệp thương với Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, Công ty Lương thực Lương Yên kéo dài hoạt động của bến xe Lương Yên. Hơn nữa, ông Liên cho rằng, diện tích bến tạm hiện nay nằm ở phía Bắc khu đất 5.000m2 được quy hoạch làm bãi đỗ xe cao tầng, không ảnh hưởng đến mặt bằng 14.228m2 ở phía Nam để xây dựng công trình hỗn hợp cao tầng được thực hiện trong giai đoạn I.
Ông Liên rất mong các cơ quan xem xét giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn cho Sở GTVT Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải góp phần ổn định sản xuất kinh doanh và an ninh xã hội.
Ngày 10/9/2009, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu lập và thực hiện dự án tại số 3 Lương Yên - khu vực bến xe (Bạch Đằng, Hai Bà Trưng). Đến ngày 20/1/2012 của UBND thành phố cho phép Tổng Công ty lương thực miềm Bắc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại số 3 Lương Yên. |
Quang Phong