1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

Sẽ có phà vận tải đầu tiên trên biển Cần Giờ - Vũng Tàu

(Dân trí) - Tuyến vận tải bằng phà đầu tiên từ Cần Giờ đi Vũng Tàu và ngược lại sẽ rút ngắn thời gian di chuyển; giảm áp lực kẹt xe trên đường bộ và phát triển giao thông đường thủy.

Sở GTVT TPHCM vừa có công văn gửi các sở ngành liên quan góp ý về đầu tư hoạt động tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển từ Cần Giờ (TPHCM) đi Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) và ngược lại.

Theo đó, nhằm giảm áp lực kẹt xe trên đường bộ và phát triển đường thủy, Sở GTVT TPHCM, UBND huyện Cần Giờ và Sở GTVT BR-VT vừa khảo sát tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu.

Sẽ có phà vận tải đầu tiên trên biển Cần Giờ - Vũng Tàu - 1

TPHCM sẽ có phà vận chuyển hành khách, hàng hóa đầu tiên trên biển từ Cần Giờ đến Vũng Tàu và ngược lại.

“Sau khi được UBND TP cho phép, Sở GTVT TP sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và đưa vào khai thác ngay trong năm 2019”, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM thông tin.

Theo Sở GTVT TP, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu (xuất phát từ bến Tắc Xuất, huyện Cần Giờ) với cự ly vận chuyển khoảng 15km (1 chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút. Phà đưa vào khai thác có chiều dài 43,25m, tải trọng hơn 103 tấn, chứa khoảng 350 hành khách, 150 xe máy, 20 xe 4 chỗ/ 7 chỗ. Ở tuyến ngược lại, tỉnh BR-VT cũng đã bố trí bến để hoạt động.

Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy (Sở GTVT TPHCM) cho biết, hiện bến Tắc Xuất ở huyện Cần Giờ đã có sẵn, có thể khai thác ngay. Do vậy, trước mắt sẽ thí điểm cho tuyến phà này chạy trước, nếu hiệu quả sẽ xem xét quy hoạch thêm vị trí phù hợp.

“Khi chạy bằng phà biển từ Long An đi bến phà Cần Giuộc, tới Vũng Tàu chỉ mất khoảng 2 tiếng, trong khi nếu đi đường bộ từ Cần Giuộc (Long An) đến Vũng Tàu phải mất hơn 3 tiếng. Ngoài việc giảm kẹt xe, tuyến đường thủy đi qua Rừng Sác hành khách sẽ được ngắm cảnh quan trên sông nước và hít thở không khí mát mẻ trong lành”, ông Sơn nói.

Sẽ có phà vận tải đầu tiên trên biển Cần Giờ - Vũng Tàu - 2

Phà chuyên chở hành khách, hàng hóa trên biển sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển và giảm áp lực kẹt xe trên đường bộ.

Từ những đề xuất của các doanh nghiệp vận tải, Sở GTVT đã có công văn gửi các sở ngành liên quan góp ý về đầu tư hoạt động tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu. Theo Sở GTVT, doanh nghiệp khai thác tuyến cần phải đáp ứng được một số tiêu chí như: Hoạt động ổn định, tuyệt đối an toàn cho hành khách, hàng hóa, phương tiện tham gia lưu thông; phải có năng lực về tài chính, phương tiện đáp ứng được nhu cầu chở người, xe máy, xe ô tô…

Sẽ có phà vận tải đầu tiên trên biển Cần Giờ - Vũng Tàu - 3

Ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc từ TPHCM - Long Thành  - Dầu Giây hiện nay thường xuyên xảy ra.

Nhiều chuyên gia về ngành giao thông ủng hộ về dự án đầu tư hoạt động tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển nói trên. Theo Tiến sĩ Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TPHCM, về lâu dài nên mở thêm một vài bến xuất phát từ TPHCM, những bến này có thể tại quận 2 hoặc bến Bạch Đằng để giảm lưu lượng ô tô từ TPHCM đi Vũng Tàu, giảm ùn tắc vào dịp cuối tuần, nhất là đường cao tốc từ TPHCM đi Long Thành hiện nay luôn trong tình trạng quá tải.

Đăng Lê