1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hải Phòng:

Sau tai nạn, cầu Bính chỉ “gánh” được phương tiện thô sơ

(Dân trí) - Theo Bộ Giao thông vận tải, hậu quả do 3 tàu nặng hàng nghìn tấn đâm vào cầu Bính là rất nghiêm trọng. Trong khi chờ kết quả giám định, đánh giá khả năng chịu tải của cầu, Bộ yêu cầu chỉ cho phép xe đạp, xe máy, người đi bộ lưu thông qua cầu.

Như Dân trí đã đưa, ngày 17/7, lúc 21 giờ 55 phút, khi bão số 1 đổ bộ vào Hải Phòng, 3 tàu biển mỗi tàu nặng hàng nghìn tấn đang neo đậu tại Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng đã đứt dây neo và đâm thẳng vào cầu Bính, gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Sau tai nạn, cầu Bính chỉ “gánh” được phương tiện thô sơ - 1

Tàu Vinashin Orient đâm vào cầu Bính và mắc kẹt dưới gầm cầu (Ảnh: Tiến Nguyên)
 
Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cử các cơ quan chức năng kiểm tra, khảo sát, đánh giá sơ bộ tại hiện trường và có ý kiến chỉ đạo như sau: hậu quả do 3 tàu đâm vào cầu Bính là nghiêm trọng, có thể nhận thấy bằng mắt thường. Cụ thể: Dầm chính bị cong vênh, mối hàn giữa dầm chính với dầm ngang bị nứt, hai bó thép bị bong lớp bọc lộ cốt thép, gờ bê tông bị vỡ 1,5m, 22 mét lan can bị cong vênh. Những tác động trên gây hư hại và ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của cầu.

Để xác định mức độ hư hại và khả năng khai thác của cầu Bính, cần phải tiến hành đo đạc các thông số kỹ thuật của cầu sau sự cố. Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai các công việc cần thiết và sẽ có kết luận chính thức về mức độ ảnh hưởng cũng như các giải pháp khắc phục.

Trong khi chưa có kết quả giám định, đánh giá khả năng chịu tải của cầu, để bảo đảm an toàn cho cầu, cho người và các phương tiện tham gia giao thông, theo ý kiến của Đoàn công tác Bộ GTVT, UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thực hiện phân luồng giao thông qua cầu Bính như sau: Chỉ cho phép xe đạp, xe máy, người đi bộ qua cầu Bính theo luồng đã được xác định. Tất cả các xe ô tô từ nội thành Hải Phòng sang Thủy Nguyên và ngược đi theo hướng cầu Kiền, không được phép qua cầu Bính.
 
Sau tai nạn, cầu Bính chỉ “gánh” được phương tiện thô sơ - 2

22m lan can cầu Bính bị cong vênh từ sự cố 3 tàu bị trôi do bão (Ảnh: Tiến Nguyên)

Trong khi đó, Bộ GTVT sẽ hỗ trợ phà 100 tấn tăng cường cho hoạt động phà Bính, tránh việc lưu lượng phương tiện cơ giới đường bộ đổ dồn về cầu Kiền gây ùn tắc. Tại ngã ba Thượng Lý, lối rẽ vào cầu Bính, Sở GTVT đã cắm biển hướng dẫn giao thông cho các chủ xe cơ giới sang huyện Thủy Nguyên qua hướng cầu Kiền.

Phía bờ Thủy Nguyên, tại vị trí trước trạm thu phí cầu Bính cũng đã cắm biển hướng dẫn giao thông. Theo đó xe đạp, xe máy và người đi bộ đi từ nội thành sang Thủy Nguyên đi theo làn giữa cầu, tại vị trí tàu biển đâm va được chắn bằng dải phân cách cứng. Hướng Thủy Nguyên sang nội thành đi theo làn dành cho người đi bộ và xe thô sơ phía thượng lưu sông Cấm. Lực lượng Cảng sát giao thông sắt bộ, Thanh tra GTVT và nhân viên BQL các dự án cầu Hải Phòng chốt chặn và hướng dẫn giao thông, đảm bảo an toàn cho cầu và người qua lại.

Dương Cầm