1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Hải Phòng:

Chuyên gia Nhật Bản vào cuộc vụ cầu Bính bị đâm

(Dân trí) - Sau khi “giải cứu” thành công chiếc tàu cuối cùng bị mắc kẹt dưới gầm cầu Bính trong vụ đứt neo đêm 17/7, Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng đã mời các chuyên gia Nhật Bản kiểm tra và tư vấn giải pháp khác phục sự cố này.

Như Dân trí đã đưa tin, 22h đêm 17/7, khi cơn bão Conson đang đổ bộ vào Hải Phòng, 3 chiếc tàu hàng nghìn tấn đang neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Hải Phòng đã đứt neo, đâm mạnh vào cầu Bính - cây cầu nối huyện Thuỷ Nguyên với nội thành Hải Phòng.
 
Chuyên gia Nhật Bản vào cuộc vụ cầu Bính bị đâm - 1
Tàu Vinashin Orient mắc kẹt tại cầu Bính lâu nhất.

Ba tàu xảy ra tai nạn là tàu Shinsung Accord (Hàn Quốc, trọng tải 17.500 tấn được hạ thuỷ tháng 6/2010) và hai tàu đang được sửa chữa gồm: tàu container 1.700 TEU Vinashin Express 01 của Công ty Vận tải Biển Đông và tàu Vinashin Orient của Công ty cổ phần công nghiệp tàu thuỷ Hải Dương.

Ghi nhận của cơ quan chức năng cho thấy, trong số 3 tàu va đạp vào cầu thì tàu Vinashin Express 01 va đập mạnh nhất làm vỡ một mảng bê tông thành cầu và cong, gẫy một số đoạn thép lan can cầu. Cabin tàu Vinashin Orient mắc kẹt dưới thanh dầm chính… Một đoạn thanh dầm chính của cầu Bính làm bằng thép nằm phía hạ lưu sông Cấm đã bị biến dạng bẻ cong, một số dây văng giữ mặt cầu bị trầy xước.

Vụ va chạm của 3 con tàu đã làm hai sợi cáp bong vỏ, dầm thép chính hạ lưu bị cần cẩu tàu chọc vào làm biến dạng đáy dầm. Nếu thay hai sợi cáp này phải đặt sản xuất từ nhà máy bên Nhật Bản. Kết quả sơ bộ ban đầu cho thấy cầu Bính đã có nhiều biến dạng và giảm khả năng chịu lực.

Sáng sớm ngày hôm qua, 19/7, tầu Vinashin Orient - chiếc tàu cuối cùng đã được kéo ra khỏi cầu Bính. Hiện tại, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng mới chỉ cho xe thô sơ, xe máy thông xe trở lại cầu Bính, tạm thời chưa cho ô tô qua cầu. Đơn vị quản lý cầu đang chờ kết quả  đánh giá mức độ hư hại cầu Bính rồi quyết định việc cho xe ô tô qua cầu hay không. Bộ GTVT cũng đã điều 1 phà tải trọng 1.000 tấn từ Quảng Ninh về để giảm tải cho cây cầu này..

Sau khi cùng đoàn kiểm tra của bộ Giao thông kiểm tra sơ bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh đánh giá đây là một sự cố hy hữu vì chưa từng xảy ra trường hợp cùng lúc ba tàu hàng tải trọng gần 2 vạn tấn đâm cùng lúc vào một cây cầu, tạo ra lực va chạm lớn.

Ngày hôm nay, 20/7, ông Nguyễn Hồng Nam - Giám đốc ban quản lý các Dự án cầu Hải Phòng, đơn vị quản lý cầu Bính, cho biết: “BQL đã mời các chuyên gia của tư vấn giám sát, nhà thầu Nhật Bản từng thi công cầu Bính, hiện đang thi công cầu Nhật Tân (Hà Nội), kiểm tra và tư vấn giải pháp khắc phục sự cố cầu Bính”.

Tiến Nguyên