Sau “đối thoại” của Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, tạm dừng thu phí ở Trạm BOT Tam Nông

Dân trí Sau khi người dân và doanh nghiệp vận tải liên tục “bao vây” Trạm thu phí BOT Tam Nông (huyện Tam Nông, Phú Thọ) suốt 2 ngày, để phản đối việc thu phí giá cao dù chỉ sử dụng 12km đường, chiều 14/3, ông Đỗ Văn Duy - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng cho biết vừa quyết định tạm dừng thu phí.
>>Vụ dân phản đối trạm thu phí: 36 nhà xe gửi "đơn kêu cứu"
>>Dân dàn hàng trên đường phản đối trạm thu phí BOT

Người dân liên tục bao vây trạm thu phí Tam Nông để phản đối suốt 2 ngày qua (Ảnh: Pháp luật VN).
Người dân liên tục "bao vây" trạm thu phí Tam Nông để phản đối suốt 2 ngày qua (Ảnh: Pháp luật VN).

Trao đổi với với PV Dân trí chiều 14/3, ông Đỗ Văn Duy - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH BOT Hùng Thắng cho biết doanh nghiệp này quyết định tạm dừng thu phí.Theo ông Đỗ Văn Duy, sáng ngày 14/3 rất đông người dân và doanh nghiệp vận tải tiếp tục tập trung tại khu vực xung quanh Trạm thu phí Tam Nông để gây sức ép. Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ Đỗ Văn Hoành đã có mặt tại đây để trực tiếp “đối thoại”, nói chuyện với người dân nhằm giải toả bức xúc và trấn an dư luận.

“Việc tạm dừng thu phí cho tới khi có ý kiến chính thức của cơ quan chức năng về mức phí xuất phát từ buổi nói chuyện giữa Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ với người dân và doanh nghiệp vận tải sáng 14/3”- ông Duy nói.

Theo ông Đỗ Văn Duy, về nguyên tắc thì tỉnh Phú Thọ không phải đơn vị chức năng có thể yêu cầu dừng hay không dừng thu phí tại Trạm thu phí BOT Tam Nông. Tuy nhiên trước tình hình an ninh trật tự tại đây, Công ty TNHH BOT Hùng Thắng quyết định tạm dừng thu phí để cố gắng thống nhất sớm nhất với phía Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính xung quanh vấn đề miễn giảm phí qua trạm.

"Sáng mai (15/3), chúng tôi sẽ có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này"- ông Duy thông tin.


Người dân phản ứng vì chỉ sử dụng 12km trong dự án nhưng phải trả mức phí rất cao để hoàn vốn cho toàn dự án dài 35km.

Người dân phản ứng vì chỉ sử dụng 12km trong dự án nhưng phải trả mức phí rất cao để hoàn vốn cho toàn dự án dài 35km.

Như Dân trí đã phản ánh, 36 nhà xe tuyến Thanh Sơn (Phú Thọ)-Mỹ Đình (Hà Nội) vừa có đơn kêu cứu gửi UBND tỉnh Phú Thọ và cơ quan chức năng khẳng định, việc hoàn vốn BOT cho chủ đầu tư tại dự án trên là đúng pháp luật. “Nhưng chúng tôi rất bức xúc vì đoạn đường hàng ngày chúng tôi đi qua chỉ dài 12 km đường cũ được thảm lại mà chúng tôi vẫn phải trả phí cả tuyến đường là quá cao và vô lý. Cụ thể xe khách dưới 30 chỗ mức phí là 50.000 đồng/lượt, xe khách trên 30 chỗ mức phí là 75.000 đồng/lượt. Chúng tôi làm đơn này đề nghị với UBND tỉnh Phú Thọ, Trạm thu phí Tam Nông và các cơ quan tạo điều kiện giảm mức thu phí để bớt chi phí cho nhà xe và ổn định được giá vé cho hành khách đi lại trên tuyến đường này”- các nhà xe phản ứng trong đơn gửi cơ quan chức năng.

Trạm thu phí Tam Nông đặt tại km67+300 trên Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Tam Nông (Phú Thọ) để thu phí hoàn vốn cho Dự án đường Hồ Chí Minh từ Quốc lộ 32 đến xã Hương Nộn (huyện Tam Nông) và nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT. Dự án chính thức thu phí chính thức từ ngày 6/3.

Dự án có tổng chiều dài trên 35 km, đi qua các xã Hiền Quan, Hương Nha, Văn Lương, Xuân Quang, Tứ Mỹ, Cổ Tiết, Hương Nộn, Dậu Dương, Thượng Nông, Hồng Đà và thị trấn Hưng Hóa của huyện Tam Nông.

Trong đó: Tuyến đường Hồ Chí Minh điểm đầu giao với dường tỉnh 315 (Km1+500), cách ngã ba Phú Hộ khoảng 1,5km về phía thị xã Phú Thọ; điểm cuối (Km20+599,18) thuộc địa phận xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ dài khoảng 20,67 km; đoạn nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ cầu Trung Hà đến Cổ Tiết dài khoảng 12,7km.

Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Cổ phần đầu tư Hùng Thắng - Công ty Cổ phần TASCO, theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.109 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án và thu hồi vốn qua trạm thu phí. Sử dụng trạm thu phí để thu phí hoàn vốn cho dự án, trạm thu phí đặt tại Km67+300 (QL32) thuộc địa phận xã Thượng Nông, huyện Tam Nông (Phú Thọ). Thời gian hoàn vốn khoảng 20 năm.

Mâu thuẫn lên đỉnh điểm khi các phương tiện chỉ sử dụng 12km từ ngã tư Cổ Tiết tới cầu Trung Hà nhưng vẫn phải đóng phí rất cao để hoàn vốn BOT cho cả chặng đường 35km của toàn dự án. Suốt 2 ngày qua, đông đảo người dân huyện Tam Nông và doanh nghiệp vận tải đã đưa nhiều ô tô dàn hàng ngang quanh trạm thu phí để phản đối.

Thế Kha