Sau công bố tăng, doanh nghiệp lại xin giảm phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(Dân trí) - Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tạm thời giảm 35% mức phí đối với xe từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet, trong năm 2016.


Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ giảm 35% phí cho xe tải 18 tấn trở lên và xe container 40 feet.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ giảm 35% phí cho xe tải 18 tấn trở lên và xe container 40 feet.

Trước đó, Vidifi công bố sẽ tăng phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thêm khoảng 25%, mức phí trên quốc lộ 5 sẽ tăng cao nhất 50% và chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/4 tới đây. Chủ đầu tư cho biết, đây là đợt tăng phí theo lộ trình và “không thể không thực hiện”.

Cụ thể, đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 12 tấn nằm trong diện tăng phí 25%, xe container 40 feet không tăng, có một số chặng giảm nhẹ. Vidifi điều chỉnh tăng phí 2 trạm BOT trên quốc lộ 5 tăng cao nhất là 50%, mức thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng (hiện nay là 30.000 đồng); cao nhất là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé lượt 200.000 đồng (hiện nay là 160.000 đồng).

Sau công bố tăng phí của Vidifi, nhiều đơn vị vận tải cho rằng không nên tăng phí theo định kỳ, vì nó chỉ khiến các doanh nghiệp quay lưng lại với đường cao tốc. Phí tăng nhưng phải đưa ra lí do hợp lí và lắng nghe doanh nghiệp, chủ đầu tư không được vin vào cớ chi phí đầu tư cao, vay lãi nặng để tăng phí liên tục.

Trên thực tế, Vidifi thừa nhận hiện xe tải trên 18 tấn và xe chở bằng container 40 feet (xe loại 5) ít đi cao tốc, lưu lượng phương tiện chỉ bằng 15% so với quốc lộ 5 và bằng 7,65% so với các phương tiện khác đi trên cao tốc. Nguyên nhân là do hầu hết các khu công nghiệp, nhà máy lớn đều nằm hai bên quốc lộ 5, việc kiểm soát tải trọng xe trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện chặt chẽ hơn quốc lộ 5; mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 lần phí lưu thông quốc lộ 5, ngoài ra do giá xăng giảm nên các phương tiện chấp nhận đi đường vòng, đi vào các đường tỉnh của địa phương để tránh trạm thu phí.

Để thu hút nhóm xe tải trên 18 tấn và xe chở bằng container 40 feet đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhiều hơn, giảm tải cho quốc lộ 5, Vidifi đã có văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT xin giảm 35% mức phí cho xe container và xe tải trên 18 tấn.

Nếu được chấp thuận, mức phí dành cho nhóm xe nói trên khi lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thấp nhất là 70.000 đồng và cao nhất là 760.000 đồng.

Châu Như Quỳnh