Từ 1/4, tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5
(Dân trí) - Phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ tăng thêm khoảng 25%, mức phí trên Quốc lộ 5 sẽ tăng cao nhất 50% và chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/4 tới đây. Chủ đầu tư cho biết, đây là đợt tăng phí theo lộ trình và "không thể không thực hiện".
Vidifi là chủ đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), đơn vị này cũng được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT để đảm bảo giao thông quốc lộ 5 và góp phần thu hồi vốn đầu tư Dự án.
Theo công bố của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - chủ đầu tư), đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 12 tấn nằm trong diện tăng phí 25%, xe container 40fit không tăng, có một số chặng giảm nhẹ.
Vidifi điều chỉnh tăng phí 2 trạm BOT trên Quốc lộ 5 tăng cao nhất là 50%, mức thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng (hiện nay là 30.000 đồng); cao nhất là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé lượt 200.000 đồng (hiện nay là 160.000 đồng).
Đây là lần điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông quốc lộ 5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vidifi – cho hay: “Để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng cải tạo Quốc lộ 5 và trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn không thể hỗ trợ thêm cho Dự án nên việc tăng phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 là không thể không thực hiện. Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng”.
Cũng theo Chủ tịch Vidifi, trước đây cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có mức thu 1.500 đồng/km xe tiêu chuẩn song nay sẽ tăng lên 2.000 đồng/km, tương đương với mức phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Ông Chiến lí giải, cao tốc được xây dựng với tổng mức đầu tư 45.000 tỷ đồng, phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm. Mức phí được đưa ra theo lộ trình phù hợp với phương án tài chính xây dựng tuyến đường đã được các bộ ngành phê duyệt. Nếu không tăng thì phương án tài chính sẽ đổ vỡ, các ngân hàng sẽ phá sản.
Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam với vận tốc 120km/h, được đưa vào khai thác và sử dụng toàn tuyến bắt đầu từ tháng 12/2015 (sau 7 năm triển khai xây dựng). Dự án có có tổng mức đầu tưu 45.000 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD), đi qua 4 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Hiện nay, mỗi ngày có gần 20.000 lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc này, bước đầu đã giảm tải cho Quốc lộ 5 và khẳng định vai trò là một trong những tuyến đường động lực phát triển chính cho khu vực Đồng bằng sông Hồng.
Châu Như Quỳnh