Thứ Bảy 01/06/2013 - 11:38

“Sát thủ cá ngát” U.90

85 tuổi, hơn 50 năm xuôi ngược sông nước từ Chợ Lách (Bến Tre) đến Năm Căn (Cà Mau), khúc sông nào con người này cũng xuất hiện với cái nghề “săn” cá ngát.

Lão ngư Năm Câu
Lão ngư Năm Câu
Đó là ông Nguyễn Văn Chấn (thường gọi là Năm Câu), là một trong những người kỳ cựu nhất trong nghề câu cá ở Đồng bằng châu thổ Cửu Long.

Vua của các loài cá đồng bằng

Được sự hướng dẫn của anh Nguyễn Văn Lành (cháu ruột của ông Chấn), chúng tôi tìm về xóm câu Gạch Cái - ấp Tân Thới, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) để gặp ông Năm Câu - một ngư dân lão luyện trong nghề săn cá ngát - để tìm hiểu về loài cá đặc sản ở miền Tây.

Theo lời ông Năm, xóm câu Gạch Cái này đã có hơn nửa thế kỷ nay, từ lúc chỉ lác đác vài hộ sinh sống. Ông Năm nói, ông mới “gác kiếm” vài năm nay sau khi đã truyền nghề lại cho con cháu, nhưng ký ức về nghề chài lưới và những ngày tháng đầu đi săn cá ngát vẫn còn mãi trong tâm trí.

15 tuổi ông đã theo cha lặn lội trên sông, được một năm ông đã một mình một xuồng ngược xuôi trên sông Tiền: “Ban đầu, tôi chài lưới như người ta thôi, vùng vẫy ở sông, xung quanh toàn là cồn. Một lần lặn xuống gỡ lưới, tình cờ bắt gặp hang cá ngát. Không biết làm sao bắt, tôi bèn đem chài lưới phủ bên trên, chọc cây vào hang rượt đuổi, nhưng chúng phóng ra theo các ngách. Tiếc quá, tôi đưa tay chộp không ngờ đụng ngạnh cá, đau nhức đến phát sốt mấy ngày”.

Qua cơn nguy kịch, ông đâm ra để ý đến cá ngát và quyết tâm bắt cho bằng được. Ông Năm chuẩn bị nhiều “vũ khí” để đối phó với cá ngát. Đó là những cái vợt lưới miệng tròn, có đường kính 0,5m, dài 1,2 - 1,5m. Ông Năm nói: “Con cá ngát rất khôn, chúng đào một hang để ở, nhưng có 2 hoặc 3 ngách để tránh kẻ thù, mỗi khi có động, nó thập thò trước cửa ngách rồi phóng ra như tên bắn để tẩu thoát”.

Qua hơn 1 tháng tìm hiểu đặc tính kẻ thù, ông lặn tìm được hang liền nhẹ nhàng dùng vợt lưới bịt các miệng hang, ngách. Rồi dùng cây đâm lia lịa vào các ngách phía trên, hai chân động loạn xạ vào miệng ngách. Vậy là cá ngát ở trong hang hoảng loạn vọt chạy và nhảy luôn vào vợt. Con cá đầu tiên ông bắt được khoảng 1kg. Từ những dụng cụ đơn giản ấy, với tài lặn tìm hang cá ngát trên những dòng sông rộng mênh mông, một mình một xuồng trải qua hơn nửa thế kỷ, trọn đời ông Năm gắn bó với cái nghề mà chưa mấy ai “bắt chước” được.

Năm 1975, ông Năm chuyển về Năm Căn (Cà Mau) sinh sống và tiếp tục cái nghề bắt cá ngát nước mặn. Nhưng ở Năm Căn nước mặn ông không thể lặn như vùng nước ngọt được nên chuyển sang bắt cá ngát bằng giềng câu.

Ông giải thích: “Dụng cụ làm giềng câu rất đơn giản, chỉ cần một cuộn chỉ dây milon cỡ 24 để làm dây cái và cuộn chỉ milon cỡ 16 dùng để làm dây nhợ đôm lưỡi câu. Giềng câu dài hay ngắn và số lượng lưỡi câu ít hay nhiều tùy ở người làm, nhưng thông thường khoảng 1.500m với 80 lưỡi câu. Làm giềng câu không phải ai cũng làm được, vì nó rất dễ bị rối dây lại, nhưng cũng rất đơn giản nếu ai có sự đam mê và tinh ý”.

Mồi câu cá ngát đơn giản chỉ là ốc lác. Khi đã chuẩn bị xong dụng cụ, người câu đợi con nước nhửng lớn thì dùng cây tre dài làm trụ để cột một đầu của giềng câu lại rồi thả giềng câu. Câu bằng giềng không chỉ riêng cá ngát mà còn rất nhiều loại cá khác bị mắc lưới như cá sửu, cá cóc, cá bông lau... Qua 12 tiếng, người câu có thể kéo lưới lên.

“Trong thời gian đợi cuốn lưới, mình phải tranh thủ tìm những đoạn sông cho là có nhiều cá để chuẩn bị cho chuyến câu tiếp theo. Thấy tui tối ngày lủi thủi trên sông nên bà con thường gọi tui là Năm Câu” - ông bộc bạch.

Sinh nghề tử nghiệp

Hơn 50 năm vật lộn với nghề, ông đã “săn” về hàng trăm tấn cá ngát bán cho các nhà hàng, quán ăn ở các tỉnh miền Tây và TPHCM và loài cá này cũng đã để lại cho ông Năm những vết sẹo nhớ đời.
Anh Lành khoe mình vừa câu được con cá ngát.
Anh Lành khoe mình vừa câu được con cá ngát.

Kể về chiến tích của mình, ông Năm khoe: “Nhiều hôm tôi bắt được gần 50kg cá ngát. Tôi nhớ rất rõ cái ngày mà tôi bắt được con cá nặng 30kg, vòng thân cỡ 3 tấc, bán con cá mua được cả chỉ vàng”. Theo kinh nghiệm ông Năm, bãi cá ngát thường nằm sau một bờ đất sâu hoắm mà phía dưới là bãi bùn chạy dài, sâu chừng 6-8m. Con cá ngát sống ở nước mặn miệng lớn nhưng đầu dẹp, da vàng. Còn con cá ngát sống ở nước ngọt, mình trơn bóng, da đen mun, đầu tròn hơn cá nước mặn.

Hiện nay giá cá ngát rất cao, từ 110.000-150.000 đồng/kg, tùy cá lớn nhỏ. Nhà không đất vườn, nhờ săn cá ngát ông nuôi 11 đứa con khôn lớn. Hiện các con của ông đã có gia đình. Chỉ có cháu ruột của ông là anh Nguyễn Văn Lành (17 tuổi) đã theo ông bắt cá ngát trên sông và nhiều lần lao đao vì gai cá ngát.

Ông Năm chìa đôi bàn tay đầy vết thẹo cắt, đâm cho tôi xem rồi bảo: “Bị cá ngát đâm đấy. Đâm nhiều riết mà tôi quên đau luôn, mỗi lần nhìn nó là tôi nhớ thời oanh liệt trên sông của mình”. Sờ vào bàn tay ông, tôi chợt rùng mình khi tưởng tượng mỗi lần bị đâm, ông phải nằm đến mấy ngày. Để cho ngạnh cá ngát đâm không còn gây cảm giác đau thì ông đã trải qua những cơn đau nhức tới tận cùng, nỗi đau ấy giờ biến thành những cục chai sạn trên bàn tay. Đúng là “sinh nghề tử nghiệp”, để bắt loài cá ngát thơm ngon có giá trị này, người ta có khi đánh đổi cả sinh mạng của mình.

“Năm tháng bồng bềnh theo con nước mưu sinh từ nguồn thủy sản do thiên nhiên hào phóng ban tặng, tôi đã tạo ra dụng cụ bắt cá từ thô sơ đến hiện đại. Cá thiên nhiên cũng đã đến hồi cạn kiệt. Một đời tung hoành sông nước cũng đến lúc nhường lại cho lớp trẻ” - ông Năm chia sẻ. Do số cá ngát trên sông ngày càng khan hiếm, cộng thêm với chính sách ngăn cấm đánh bắt của Nhà nước, nhiều người thế hệ ông Năm đã lên bờ tìm kế sinh nhai khác. Nhưng lão ngư Năm Câu vẫn nhớ về những ngày săn cá ngát ngày xưa.

Theo Lý Kiều

Lao Động

MỚI NHẤT
Có một Tết thiếu nhi như thế, giữa lằn ranh sống - chết...
Có một Tết thiếu nhi như thế, giữa lằn ranh sống - chết...

(Dân trí) - Thay vì được cha mẹ cho đi chơi ngày Tết thiếu nhi như những bạn bè đồng trang lứa, những em nhỏ đang điều trị ung thư tại bệnh viện K Tam Hiệp (Hà Nội) lại tự tìm cho mình những niềm vui riêng.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 03:57

Tạm giữ 2 tấn bạch tuộc, Công an Hải Dương bị "bắt đền"
Tạm giữ 2 tấn bạch tuộc, Công an Hải Dương bị "bắt đền"

(Dân trí) - Lô hàng hơn 2 tấn bạch tuộc tươi sống bị lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hải Dương tạm giữ với lí do "không có giấy chứng nhận kiểm dịch" khiến toàn bộ số hàng bị phân hủy. Các chủ hàng đã đến bắt đền.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 03:43

Duyên trẻ
Duyên trẻ

(Dân trí) - Có thể một động tác không hoàn hảo, một cú vấp ngã trên đôi chân mới chập chững bước đi cũng là lý do để đứa trẻ được yêu quý ngay từ phút đầu. Đó chính là cái duyên trẻ tự có mà không cần phải cố gắng tạo ra.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 03:06

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2013
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2013

8 đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thờ cúng liệt sĩ được trợ cấp 500.000 đồng/năm; tăng thuế nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng; lãi suất vay mua nhà ở xã hội 6%/năm;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2013.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 02:58

Những gương mặt trẻ thơ bất chợt gặp trên đường
Những gương mặt trẻ thơ bất chợt gặp trên đường

(Dân trí) - Trong những chuyến đi công tác, chúng tôi vô tình bắt gặp những đứa trẻ, chúng có hoàn cảnh khác nhau song ánh mắt đều hồn nhiên và trong trẻo đến lạ!

Thứ bảy, 01/06/2013 - 02:53

Một người nước ngoài treo cổ tự vẫn trên tàu thủy
Một người nước ngoài treo cổ tự vẫn trên tàu thủy

(Dân trí) - Nhiều nhân viên trên tàu bàng hoàng phát hiện thi thể một người nước ngoài chết trong tư thế treo cổ ở ống khói của con tàu đang neo đậu tại huyện Nhà Bè, TPHCM.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 02:07

Truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho nữ sinh cứu 3 em nhỏ
Truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho nữ sinh cứu 3 em nhỏ

(Dân trí) - Sáng ngày 1/6, nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, tại xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, Trung ương Đoàn TNCSHCM đã truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em học sinh cứu 3 em nhỏ khỏi chết đuối hồi tháng 3/2013.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 02:04

"Con đường kiểu mẫu" nhếch nhác và nhốn nháo
"Con đường kiểu mẫu" nhếch nhác và nhốn nháo

(Dân trí) - Con đường kiểu mẫu với nhiều mảng xanh bao bọc lấy kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dần hồi sinh đang trở nên nhốn nháo, nhếch nhác vô cùng bởi sự chiếm dụng của những hàng quán dịch vụ.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 01:30

Tết thiếu nhi ý nghĩa với trẻ tàn tật, mồ côi
Tết thiếu nhi ý nghĩa với trẻ tàn tật, mồ côi

(Dân trí) - Những món quà đầy ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của cộng đồng là nguồn động viên to lớn giúp các em vượt qua những rào cản và khó khăn để hòa nhập với xã hội, hướng đến tương lai.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 12:08

Cố vượt đường sắt, bị tàu hỏa tông chết
Cố vượt đường sắt, bị tàu hỏa tông chết

(Dân trí) - Một vụ tai nạn đường sắt vừa xảy ra sáng nay 1/6, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua xã Hoằng Qùy, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa khiến một người tử vong tại chỗ.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 12:00

Hàng trăm hộ dân khốn khổ với bụi đá
Hàng trăm hộ dân khốn khổ với bụi đá

(Dân trí) - Từ ngày các công ty được cấp phép khai thác tại mỏ đá Lèn Chùa, xã Quỳnh Xuân (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng là lúc hàng trăm hộ dân gần đó phải gồng mình sống chung với bụi đá và tiếng ồn.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 11:54

Xe tải lật nhào, tài xế thoát nạn trong gang tấc
Xe tải lật nhào, tài xế thoát nạn trong gang tấc

(Dân trí) - Rạng sáng nay (1/6), một chiếc xe tải chở hàng rất nặng lưu thông qua TP Buôn Ma Thuột bất ngờ tông vào dải phân cách rồi lật nhào. Tài xế may mắn thoát được ra ngoài.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 11:44

ĐÁNG QUAN TÂM
Những đứa trẻ nghèo trong ngày Tết thiếu nhi
Những đứa trẻ nghèo trong ngày Tết thiếu nhi

(Dân trí) - Trong cái nắng gay gắt giữa trưa hè, đi về những vùng quê nghèo, không khó để bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ chỉ mới lên 5, lên 6 quần áo xộc xệch, mặt mũi lấm lem bươn chải với công việc đồng áng cùng cha mẹ.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 11:37

Vén bức màn bí mật đằng sau dịch vụ “bóng đá ôm” trá hình ở Sài thành
Vén bức màn bí mật đằng sau dịch vụ “bóng đá ôm” trá hình ở Sài thành

Để nhanh chóng lôi kéo được khách hàng thu lợi, các tụ điểm này đã tuyển dàn tiếp viên nữ bắt mắt làm “dịch vụ ăn theo”. Loại hình này dân chuyên “ăn sương” gọi là dịch vụ “bóng đá ôm”.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 11:28

Liên tiếp 3 người chết vì sét đánh
Liên tiếp 3 người chết vì sét đánh

(Dân trí) - Trong vòng 1 tuần lễ, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, giông lốc đã gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Trong đó, những cơn mưa kèm theo sấm sét đã khiến 3 người thiệt mạng.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 10:54

Sài Gòn ngập sâu nhất kể từ đầu mùa mưa
Sài Gòn ngập sâu nhất kể từ đầu mùa mưa

(Dân trí) - Cơn mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ chiều 31/5 tại TPHCM khiến nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước. Đây được đánh giá là đợt ngập sâu nhất kể từ đầu mùa mưa đến nay.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 10:39

Ô tô ủi cột điện đi 2m, 2 người trọng thương
Ô tô ủi cột điện đi 2m, 2 người trọng thương

(Dân trí) - Khoảng 6h30 phút sáng nay, 1/6, chiếc xe ôtô 6 chỗ mang BKS 51A-173.18 lưu thông trên QL1A đoạn qua xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam, bất ngờ đâm sầm vào cột điện ven đường.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 10:12

Sai phạm hàng loạt tại Sở Y tế Bình Định
Sai phạm hàng loạt tại Sở Y tế Bình Định

(Dân trí) - Qua kiểm tra 29 hạng mục công trình, Đoàn thanh tra tỉnh Bình Định phát hiện chủ đầu tư đã thanh toán sai cho các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 09:37

Bị tàu lạ đâm, một ngư dân mất tích
Bị tàu lạ đâm, một ngư dân mất tích

(Dân trí) - Ngày 1/6, ông Lê Vũ Hạnh, Trưởng công an xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cho biết, một tàu đánh cá của xã vừa gặp nạn khi đang đánh cá trên biển khiến 1 người mất tích.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 09:23

2 bé trai chết đuối trong hố công trình: Ai chịu trách nhiệm?
2 bé trai chết đuối trong hố công trình: Ai chịu trách nhiệm?

(Dân trí) - Sự cẩu thả của các đơn vị thi công kênh thoát nước Ba Bò đoạn qua quận Thủ Đức, TPHCM đã cướp đi sinh mạng của hai học sinh lớp 2 trường tiểu học Tam Bình. Ai sẽ đứng ra chịu nhiệm về 2 cái chết oan uổng đó?

Thứ bảy, 01/06/2013 - 09:08

Yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam
Yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam

(Dân trí) - Hội Nghề cá Việt Nam vừa có công văn yêu cầu Trung Quốc không được phá hoại tài sản của ngư dân Việt Nam. Trung Quốc cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường những thiệt hại đã gây ra cho ngư dân Việt Nam.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 08:50

Nổ kinh hoàng, người dân bàng hoàng ngỡ động đất
Nổ kinh hoàng, người dân bàng hoàng ngỡ động đất

(Dân trí) - Khi tiếng nổ phát ra, người dân cảm nhận như có động đất. Vụ nổ khiến một người bị bỏng nặng, một số khác bị thương nhẹ, nhiều cửa kính bị xé toang.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 08:44

Miền Bắc sắp bước vào đợt nóng mới
Miền Bắc sắp bước vào đợt nóng mới

(Dân trí) - Ngày mai (2/6), miền Bắc sẽ bước vào đợt nắng nóng tiếp theo với nền nhiệt cao nhất trên 38 độ C.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 08:38

Người khiếu nại không muốn gặp cán bộ tiếp dân chỉ để… gửi đơn
Người khiếu nại không muốn gặp cán bộ tiếp dân chỉ để… gửi đơn

(Dân trí) – “Khi gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, người dân mong muốn gặp lãnh đạo cơ quan để giải quyết tại chỗ nhiều nội dung, chứ không phải chỉ gặp cán bộ để gửi đơn” – Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội Lê Minh Thông nói về luật Tiếp công dân.

Thứ bảy, 01/06/2013 - 07:19