1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Sắp thông xe toàn tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

(Dân trí) - Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 245km đã hoàn thành toàn tuyến và sẽ được thông xe chính thức vào ngày 21/9 tới, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Lào Cai chỉ còn 3,5 tiếng thay vì 7 tiếng như trước kia.

Tổng mức đầu tư của Dự án xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai (giai đoạn 1) là 1.464 triệu USD, bao gồm vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài 245km, đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng cao tốc 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/h. Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km sẽ thông xe toàn tuyến vào ngày 21/9

Diện tích giải phóng mặt bằng của Dự án là 2.062,38 ha; Đền bù GPMB cho 25.031 hộ dân bị ảnh hưởng; Xây dựng 99 khu tái định cư; Di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng; Dự án áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho gần 17.000 hộ dân.

Trong dự án này đã thi công nhiều hạng mục với khối lượng rất lớn, gồm: 120 cầu lớn nhỏ (trong đó có 2 cầu lớn cầu Sông Hồng và Sông Lô với chiều dài 1,68 km, rộng 16,5m); 01 hầm xuyên núi dài 530m, cao 9m, rộng 14m, 01 hầm chui (giao Quốc lộ 2) dài 645m; 12 nút giao khác mức, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ rộng 23ha, Xử lý mái dốc hơn 1,3 triệu m2, 460 cống hộp và cống phục vụ dân sinh, 895 cống tròn thoát nước các loại; Khối lượng đất đá đào đắp lên đến 100 triệu m3; trên 6 triệu m3 cấp phối đá dăm; gần 1,8 triệu tấn bê tông nhựa các loại; trên 600.000 m3 bê tông; gần 91.000m dài cọc khoan nhồi…

Khi đưa vào khai thác, từ tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế -xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khi giao thương được thuận tiện và nhanh chóng, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70. Kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu. Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có vai trò đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc bộ.

Châu Như Quỳnh