Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Sáp nhập chắc chắn phát triển, chỉ cần bỏ tư tưởng “tỉnh anh, tỉnh tôi”

Hoài Thu

(Dân trí) - Kỳ vọng rất lớn vào tiềm lực, sức mạnh mới của địa phương sau sáp nhập, Bí thư Hà Nam Trương Quốc Huy cho rằng yếu tố quan trọng nhất là đoàn kết, không “tỉnh anh, tỉnh tôi” khi về chung một nhà.

Quan điểm này được Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Trương Quốc Huy chia sẻ khi trao đổi với phóng viên Dân trí bên hành lang Quốc hội, ngay sau khi gần 500 đại biểu Quốc hội thống nhất cao bấm nút cho một quyết định lịch sử về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố. Trong đó, có 19 tỉnh, 4 thành phố mới hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố giữ nguyên.

Nguồn lực và không gian phát triển lớn hơn

Hà Nam là một trong 52 tỉnh thành thuộc diện sắp xếp. Địa phương này cùng với Nam Định và Ninh Bình sẽ được hợp nhất thành tỉnh mới có tên Ninh Bình, với tổng diện tích tự nhiên hơn 3.900km2 và hơn 4,4 triệu dân.

“Việc sáp nhập tỉnh lần này có ý nghĩa rất lớn, mở ra không gian phát triển mới cho mỗi địa phương. Mỗi tỉnh, thành vốn đang có thế mạnh và hạn chế khác nhau nên việc hợp nhất sẽ là cơ hội để các địa phương hỗ trợ, bổ sung cho nhau, kết hợp chặt chẽ hơn với nhau để phát triển”, Bí thư Hà Nam nhấn mạnh.

Sáp nhập chắc chắn phát triển, chỉ cần bỏ tư tưởng “tỉnh anh, tỉnh tôi” - 1

Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Trương Quốc Huy (Ảnh: Hồng Phong).

Ông dẫn chứng Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình là 3 địa phương rất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và có nhiều di tích lịch sử gắn với thời Đinh, Lý, Trần, Lê… Vì thế, khi kết hợp lại, lĩnh vực du lịch về văn hóa, tâm linh của tỉnh Ninh Bình mới sẽ phát triển rất mạnh. Cụm các khu di tích sẽ được kết hợp với nhau tạo thành tổng thể trong toàn khu vực để có thể kêu gọi nhà đầu tư, thu hút nhiều du khách đến tỉnh Ninh Bình mới.

Phân tích thêm về những thuận lợi khi sáp nhập tỉnh, ông Huy lấy ngay câu chuyện ở Hà Nam làm dẫn chứng. Ví dụ Hà Nam có rất nhiều điều kiện về phát triển công nghiệp nhưng dân số của địa phương lại là hạn chế (gần 1 triệu người), nhưng khi kết hợp Hà Nam với Nam Định và Ninh Bình, dân số của tỉnh Ninh Bình mới 4,4 triệu người.

“Với nguồn nhân lực lớn như vậy, cộng với lợi thế của từng địa phương về trình độ dân số, học vấn, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự phát triển của nguồn nhân lực trong tương lai, vì địa phương luôn xác định con người là yếu tố trung tâm của sự phát triển”, Bí thư Hà Nam nêu quan điểm.

Với những tiềm năng, thế mạnh của 3 tỉnh cộng với tiềm năng về con người và những quyết sách quan trọng về phân cấp, phân quyền mạnh mẽ mà Đảng, Nhà nước trao cho địa phương, ông Huy khẳng định có thể tháo gỡ được mọi nút thắt để giải phóng sức sản xuất, tạo động lực phát triển mới, đưa các tỉnh, thành sau sáp nhập bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Hà Nam - Nam Định và Ninh Bình là 3 tỉnh có mối lương duyên và gắn kết chặt chẽ khi từng sáp nhập với nhau trong lịch sử, sau đó tách ra và nay lại sáp nhập. Theo ông Huy, chính vì mối lương duyên này, các địa phương vẫn thường xuyên có mối liên hệ với nhau nên mọi công việc trao đổi đều dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bản sắc văn hóa của 3 vùng tương đồng và khoảng cách địa lý tương đối gần, cũng là những yếu tố thuận lợi khi sáp nhập Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình.

Với các yếu tố này, ông Huy cho rằng chỉ cần đầu tư các tuyến đường kết nối, đầu tư thêm về hạ tầng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc.

Nhưng thách thức lớn nhất, ông Huy lưu ý chính là câu chuyện làm sao bộ máy phải đoàn kết, thống nhất và không có tư tưởng “tỉnh anh, tỉnh tôi” khi “về chung một nhà”.

Sáp nhập chắc chắn phát triển, chỉ cần bỏ tư tưởng “tỉnh anh, tỉnh tôi” - 2

Chùa Tam Chúc nằm ở phường Ba Sao, thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam (Ảnh: Chùa Tam Chúc).

Bí thư Hà Nam nhấn mạnh chỉ cần đoàn kết, đặt lợi ích chung, lợi ích tập thể lên trên hết, các địa phương sau sáp nhập chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

“Công tác cán bộ với tỉnh mới rất quan trọng vì quy mô tỉnh lớn hơn đòi hỏi cán bộ có tầm nhìn rộng hơn, có kiến thức lớn hơn và phải có tâm sáng hơn. Nếu có kiến thức, có tâm sáng, vì cái chung, đặt lợi ích chung lên trên hết, chắc chắn lãnh đạo địa phương mới sẽ có những quyết sách có lợi cho dân, cho địa phương và cho đất nước”, Bí thư Hà Nam nhấn mạnh.

Theo ông, khi có nguồn lực và không gian phát triển lớn hơn và cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức, địa phương sẽ có sức sáng tạo và dư địa phát triển lớn hơn sau sáp nhập.

Về tâm lý người dân, Bí thư Hà Nam cho biết qua làm việc và nắm bắt thấy người dân các địa phương đều vui vẻ ủng hộ chủ trương sáp nhập tỉnh, vì họ nhận thấy bước vào tỉnh mới, cơ hội phát triển của mình lớn hơn, tiềm năng của địa phương mình lớn hơn, xu hướng phát triển tốt hơn.

Với rất nhiều yếu tố thuận lợi, ông Huy kỳ vọng tỉnh Ninh Bình mới sẽ vừa phát triển mạnh về công nghiệp, vừa giàu bản sắc văn hóa với đặc trưng là đô thị di sản. “Tỉnh Ninh Bình mới sẽ rất phát triển và hướng tới trước năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, ông Huy nhận định.

Cần tạo điều kiện cho cán bộ thuận lợi trong đi lại, làm việc ở tỉnh mới

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Yến (Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng ghi nhận sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh là một chủ trương có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng, mang tính tất yếu, khách quan, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao trong việc đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước một cách toàn diện.

Chủ trương này nhằm tổ chức lại không gian phát triển, cấu trúc lại đơn vị hành chính phù hợp với điều kiện thực tiễn và yêu cầu phát triển của đất nước.

Sáp nhập chắc chắn phát triển, chỉ cần bỏ tư tưởng “tỉnh anh, tỉnh tôi” - 3

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến (Ảnh: Hồng Phong).

Bà Yến cho rằng việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh lần này là phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, hướng đến xây dựng một mô hình chính quyền hiện đại, tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đột phá để thể hiện tư duy chiến lược và tầm nhìn dài hạn phát triển quốc gia.

Nhưng với tính chất “vừa chạy vừa xếp hàng”, vừa triển khai, vừa hoàn thiện cơ chế, bà Yến kiến nghị cần có những chính sách hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không tiếp tục tham gia công tác, có nguyện vọng để tạo điều kiện cho thế hệ sau tiếp bước thế hệ cha anh của chúng ta.

Để tạo điều kiện cho cán bộ trong đi lại làm việc sau sáp nhập tỉnh, bà Yến mong Quốc hội, Chính phủ xem xét có thể bố trí trụ sở phụ ở những tỉnh, thành không phải trung tâm chính trị - hành chính, trong thời gian sắp xếp lại cơ sở vật chất. Việc này để đảm bảo cán bộ đi lại thuận lợi hơn.